banner2019
 
Thứ hai, ngày 29 tháng 04 năm 2024
Thứ hai, ngày 29 tháng 04 năm 2024
Khoá Tập huấn nâng cao về “Kỹ năng đàm phán, thương lượng và ký kết Thỏa ước lao động tập thể”
Cập nhật lúc 03:25 ngày 14/11/2023
Tiếp nối sự thành công của lớp cơ bản về “Kỹ năng đàm phán, thương lượng và ký kết Thỏa ước lao động tập thể” với sự tham gia đông đảo và tích cực của các học viên đến từ các công đoàn khu vực phía Bắc, Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) phối hợp cùng Công đoàn Kim khí Phlenđơ - Bỉ (ABVV-Metaal) tiến hành khai mạc Khoá tập huấn nâng cao về các kỹ năng đàm phán, thương lượng và ký kết Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) tại khu vực phía Nam – Thành phố Cần Thơ. Khóa tập huấn thu hút gần 30 học viên tham gia, đặc biệt là sự góp mặt của các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch của Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, là những cán bộ công đoàn hoạt động lâu năm trong mảng TƯLĐTT đã có những chia sẻ hữu ích dành cho khóa tập huấn lần này.
Đ.c Quách Văn Ngọc, Phó Chủ tịch CĐCTVN phát biểu khai mạc lớp Tập huấn 
Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, đồng chí Quách Văn Ngọc, Phó Chủ tịch CĐCTVN nêu bật tầm quan trọng của TƯLĐTT trong bối cảnh tình hình kinh tế sau khủng hoảng của đại dịch Covid-19 cùng với sự ra đời của các luật định gắn liền với quyền, lợi ích của đoàn viên và người lao động như: Bộ Luật Lao động 2019; Luật Dân chủ cơ sở tại nơi làm việc…song song với Hướng dẫn 41/HD-TLĐ về việc tham gia đối thoại và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc và Hướng dẫn 90/HD-TLĐ quy định quy trình, cách thức đánh giá, xếp loại TƯLĐTT (thay thế cho Hướng dẫn 1580). Điều này đòi hỏi cán bộ công đoàn cần khẳng định vai trò, nêu bật vị thế của mình và nỗ lực hơn nữa trong công tác bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong đó TƯLĐTT là “Bộ luật con” không thể thiếu của từng doanh nghiệp, đặc biệt là Khối doanh nghiệp sản xuất trực tiếp và Khối doanh nghiệp FDI; và là một trong những công cụ hữu hiệu hỗ trợ cán bộ công đoàn triển khai tốt nhiệm vụ này.
Tại khóa tập huấn lần này, các chuyên gia đến từ Công đoàn Kim khí Phlenđơ Bỉ, ông Marc Lenders - Tổng Thư ký và ông Franc Biebaut đã có những chia sẻ sâu rộng về mô hình TƯLĐTT cũng như các vấn đề về đối thoại xã hội tại Bỉ. Các chuyên gia cũng giới thiệu và nhấn mạnh những kinh nghiệm làm việc trong bối cảnh đa công đoàn, đây thực sự là một nội dung hết sức thiết thực và hữu ích đối với cán bộ công đoàn khi “Tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp” đã được đưa vào quy định trong Bộ Luật Lao động 2019. Về phía Việt Nam, chuyên gia của Công đoàn Công Thương VN đã đưa ra những nội dung cơ bản liên quan đến Hướng dẫn 90 về đánh giá, chấm điểm TƯLĐTT và những bài tập tình huống cụ thể để các học viên nắm bắt một cách nhanh chóng Hướng dẫn này thông qua phương pháp học tích cực.
Đúng với tinh thần của khóa tập huấn là nâng cao Kỹ năng đàm phán, thương lượng và ký kết TƯLĐTT, các học viên trao đổi rất sôi nổi, tích cực, hăng hái tham gia và chia sẻ những kinh nghiệm về công tác TƯLĐTT. Các tình huống thực hành tại khóa tập huấn được giải quyết linh hoạt, hiệu quả do có sự góp mặt của các đồng chí cán bộ công đoàn lâu năm, dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực TƯLĐTT. 
Bế mạc Khóa tập huấn, đồng chí Phan Văn Bản, Chủ tịch CĐCTVN gửi lời cảm ơn trân trọng tới các học viên đã tham gia Khóa tập huấn nhiệt tình, nghiêm túc, đặc biệt là các học viên là cán bộ công đoàn lâu năm. Đồng thời, đồng chí Chủ tịch CĐCTVN cũng bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc cũng tới các chuyên gia của Công đoàn Kim khí Bỉ đối với sự hỗ trợ của ABVV-Metaal về kinh phí tổ chức các khóa tập huấn cũng như đã cử đội ngũ chuyên gia, giảng viên có nhiều kinh nghiệm sang phối hợp hỗ trợ đào tạo cho cán bộ công đoàn trực thuộc CĐCTVN. Đồng chí Chủ tịch mong muốn duy trì mối quan hệ hợp tác song phương tốt đẹp trong suốt những năm qua với phương châm “ABVV-Metaal và CĐCTVN cùng nhau vững mạnh” (ABVV-Metaal & VUIT Stronger Together).
Một số hình ảnh 
Dương Tuấn & Hiền Trang