banner2019
 
Thứ bảy, ngày 04 tháng 05 năm 2024
Thứ bảy, ngày 04 tháng 05 năm 2024
CĐN Công Thương - Một nhiệm kỳ nhiều dấu ấn nổi bật
Cập nhật lúc 11:19 ngày 07/08/2023
Nhiệm kỳ qua, Ban chấp hành CĐN Công Thương Hà Tĩnh đã lãnh đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội khóa III, nhiệm kỳ 2017-2023 trong điều kiện có nhiều thuận lợi, khó khăn đan xen tình hình kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh được ổn định và phát triển; nhiều chương trình, dự án trọng điểm quy mô lớn được triển khai đi vào hoạt động có hiệu quả góp phần tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm cho người lao động.
Phong trào cán bộ, công chức, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn ngành đạt được nhiều kết quả tích cực và toàn diện góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ nghị quyết Đại hội khóa III, nhiệm kỳ 2017-2023, cũng như nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh. Bên cạnh đó hoạt động trong nhiệm kỳ cũng đối diện nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thiên tai, lũ lụt, xung đột giữa Nga và Ukraina… đã tác động không nhỏ đến mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội, ảnh hưởng đến tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đoàn viên, người lao động và hoạt động công đoàn. Tuy nhiên, được sự quan tâm, lãnh đạo của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, Đảng bộ Sở Công Thương; Ban chấp hành Công đoàn ngành đã nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, linh hoạt trong chỉ đạo triển khai hoạt động, hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội khóa III, nhiệm kỳ 2017-2023 đề ra.
Trải qua quá trình phát triển lớn mạnh, đội ngũ công chức, viên chức, lao động Công đoàn ngành Công Thương từng bước phát triển cả về số lượng và chất lượng. CĐN Công Thương hiện có 26 CĐCS với 2520 đoàn viên, đoàn viên nữ là 1119 người chiếm 44,4%; đoàn viên là đảng viên có 567 đồng chí chiếm 22,5%. 
Ký giao ươc thi đua tại HN CBCC
Một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của tổ chức công đoàn là đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Hàng năm, Công đoàn ngành ban hành văn bản hướng dẫn CĐCS, phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức hội nghị CBCCVC, hội nghị người lao động, tổ chức đối thoại tại nơi làm việc nhằm giải quyết kịp thời các kiến nghị, đề xuất của NLĐ. Triển khai có hiệu quả Chương trình “nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể” của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, bằng việc cụ thể hóa các quy định của pháp luật với các điều khoản có lợi hơn cho người lao động, đồng thời phù hợp với khả năng, điều kiện thực tế của từng đơn vị, doanh nghiệp… góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong các các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Bình quân hàng năm có 100% cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị CBCCVC và 85% doanh nghiệp ngoài nhà nước tổ chức hội nghị NLĐ (đạt 106% chỉ tiêu nghị quyết). Trong nhiệm kỳ có 170 cuộc đối thoại định kỳ, 35 CĐCS, CĐCS thành viên khối doanh nghiệp đàm phán ký mới, sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể, trong đó TƯLĐTT đạt loại A chiếm 80%, loại B chiếm 20% (đạt 100% chỉ tiêu nghị quyết).
CĐN trao quà cho đồng chí Trần Văn Song - Lái xe Công ty bị ung thư xương tủy
Hiệu quả sau khi tổ chức các hội nghị nhiều chế độ, chính sách đối với NLĐ đã được chủ sử dụng lao động thống nhất triển khai thực hiện hoặc nâng mức hỗ trợ thực hiện theo quy định. Tiêu biểu như hoạt động khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ đã trở thành hoạt động định kỳ hàng năm và được đưa vào nội dung trong nghị quyết hội nghị CBCCVC, hội nghị NLĐ; hoạt động hỗ trợ, nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ được hầu hết các doanh nghiệp quan tâm thực hiện đúng theo tinh thần Kết luận số 03/KL-BCH về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 7c/NQ-BCH của BCH Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam về chất lượng bữa ăn ca. Trong nhiệm kỳ, 29 đơn vị tổ chức bữa ăn ca cho NLĐ, trong đó 29 CĐCS nâng chất lượng bữa ăn ca lên mức từ 18.000 đồng đến 30.000 đồng/người/bữa; 36 CĐCS, CĐCS thành viên tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 12.600 lượt đoàn viên, người lao động. 100% NLĐ trong doanh nghiệp được ký kết hợp đồng lao động; 100% đoàn viên, người lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN bắt buộc.
Triển khai khám sức khoẻ cho người lao động tại các đơn vị 
CĐN Công Thương trao quà tết cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn
Chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên, NLĐ và các hoạt động xã hội được xác định là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc của tổ chức công đoàn. Các CĐCS đã tham mưu với lãnh đạo đơn vị xây dựng nhà ở công nhân, nhà trẻ, cơ sở vật chất phục vụ các hoạt động thể dục thể thao của đoàn viên người lao động. Chương trình “Tết sum vầy” được các CĐCS chủ động, linh hoạt triển khai thực hiện ngay tại cơ sở. Với quan điểm chỉ đạo “Tất cả đoàn viên, NLĐ đều có tết”, 30 CĐCS, CĐCS thành viên đã tổ chức chương trình “Tết sum vầy” cho đoàn viên, người lao động. Nhiệm kỳ qua, Công đoàn ngành tổ chức chương trình “Tết sum vầy” hàng năm, hỗ trợ 1.198 lượt có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 714.800.000 đồng (tăng 119,1% chỉ tiêu nghị quyết, tăng 198 suất quà và tăng 114.800.000 đồng so với nhiệm kỳ trước); Công đoàn cở sở phối hợp với chuyên môn hỗ trợ trên 1.000 lượt đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 1,5 tỷ đồng từ nguồn Quỹ Mái ấm Công đoàn cơ sở và sự hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp.
Lãnh đạo LĐLD tỉnh, công đoàn ngành công thương trao hỗ trợ cho gia đình đoàn viên Nguyễn Văn Toại - Cục QLTT
Hoạt động tháng công nhân đã được tập trung triển khai thực hiện theo những nội dung định hướng, chỉ đạo của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh, với mục tiêu xác định hoạt động tháng công nhân là tháng cao điểm hoạt động của tổ chức công đoàn góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động. Hàng năm, Công đoàn ngành tổ chức lễ phát động tháng công nhân và tôn vinh công nhân lao động tiêu biểu, trong nhiệm kỳ đã có 125 CNLĐ được tôn vinh; trợ cấp 204 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo... Bên cạnh đó, Công đoàn ngành tổ chức 04 cuộc tập huấn kỹ năng đối thoại và một số nội dung đến chế độ chính sách cho người lao động. Hoạt động “Quỹ Xã hội” Công đoàn tiếp tục phát huy hiệu quả được đoàn viên tích cực tham gia thực hiện, mang lại lợi ích thiết thực cho NLĐ; đề xuất “Quỹ Xã hội” Công đoàn hỗ trợ xây dựng làm nhà “Mái ấm công đoàn” cho 22 đoàn viên, với số tiền 705 triệu đồng (đạt 110% chỉ tiêu nghị quyết).
Công tác tuyên truyền giáo dục luôn được được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Công đoàn đã lựa chọn các nội dung tuyên truyền, quán triệt có ý nghĩa thiết thực để có hình thức tuyên truyền phù hợp với từng loại hình hoạt động tại cơ sở. Phát huy, khai thác hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng  mạng xã hội, kết hợp với các phương pháp tuyên truyền khác để đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, định hướng thông tin. Công đoàn ngành thành lập trang facebook, zalo để kịp thời tuyên truyền, đưa tin các hoạt động công đoàn. Trong nhiệm kỳ, đã có 234 tin, bài, video clip được đăng tải lên trang website LĐLĐ tỉnh, Báo Hà Tĩnh, Báo Lao động, Tạp chí Lao động & Công đoàn, Công đoàn Công Thương Việt Nam, Sở Công Thương Hà Tĩnh, Tổng Công ty Khoáng sản & Thương mại Hà Tĩnh. Tại các hội nghị sơ kết, tổng kết, tháng công nhân, tết sum vầy sử dụng báo cáo bằng video clip, nên đoàn viên, người lao động nắm được hoạt động công đoàn nhanh hơn, toàn diện hơn. 
Hàng năm, triển khai đến các CĐCS về Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Trong nhiệm kỳ, đã có 35 đoàn viên được tuyên dương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 28 cá nhân, 16 tập thể điển hình tiên tiến.
Hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao diễn ra sôi nổi thu hút tập hợp đông đảo cán bộ, đoàn viên tham gia ở công đoàn cơ sở trực thuộc, nhiệm kỳ qua đã có hơn 78 giải thể thao, hoạt động văn hóa được tổ chức, tạo không khí sôi nổi, gắn kết, giao lưu học tập lẫn nhau. 
Công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh; tham gia xây dựng Đảng, phát triển đảng viên được tập trung thực hiện: Trong nhiệm kỳ, đã thành lập mới 7 CĐCS, phát triển mới 534 đoàn viên (đạt 106,8% chỉ tiêu). Tiếp nhận Công đoàn cơ sở Tổng Công ty Khoáng sản & Thương mại Hà Tĩnh với 13 CĐCS thành viên với tổng số 783 đoàn viên; giải thể 9 CĐCS, tạm ngừng hoạt động 01 CĐCS và chuyển 2 CĐCS về sinh hoạt tại Công đoàn các Khu kinh tế tỉnh với tổng số 688 đoàn viên. Công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp được CĐCS quan tâm, nhiệm kỳ qua đã bồi dưỡng, giới thiệu 75 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp (đạt 150% chỉ tiêu Nghị quyết).
Thành lập CĐCS Công ty CP May xuất khẩu MTV
Phong trào thi đua trong cán bộ đoàn viên, người lao động nhiệm kỳ qua được phát động theo hướng cụ thể, thiết thực, hiệu quả, gắn phong trào thi đua với việc thực hiện chủ đề hàng năm của LĐLĐ tỉnh, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn thể đoàn viên, NLĐ. Phong trào “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” gắn với “Thi đua học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp” được các đoàn viên cụ thể hóa theo từng ngành nghề. Trong nhiệm kỳ, có 387 người được học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, chiếm 15,5% tổng số đoàn viên; có 142 sáng kiến kinh nghiệm được công nhận với tổng giá trị làm lợi lên đến hàng chục tỷ đồng; 4 cá nhân được Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tặng Bằng lao động sáng tạo; 27 cá nhân được tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp xây dựng tổ chức công đoàn. Thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam về triển khai Chương trình “Một triệu sáng kiến nỗ lực, vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó phát triển”, Ban thường vụ CĐN đã tuyên truyền đoàn viên, người lao động tham gia, kết quả có 142 sáng kiến kinh nghiệm. 
Đoàn viên CĐN tích cực tham gia hiến máu tình nguyện
Cán bộ, đoàn viên công đoàn luôn đi đầu trong phong trào “Ngày Chủ nhật đỏ” hiến máu tình nguyện, CĐCS đã vận động đoàn viên hiến trên 760 đơn vị máu, nhiều đoàn viên hiến 2 đơn vị máu/năm; CĐCS đã động viên, biểu dương kịp thời đoàn viên tham gia hiến máu.
Các phong trào thi đua trong nữ đoàn viên và người lao động được triển khai thực hiện sôi nổi, hiệu quả nhất là phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” với nhiều nội dung, cách làm phong phú thu hút, tập hợp đông đảo nữ đoàn viên tham gia. Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nữ đoàn viên và người lao động: phối hợp khám sức khỏe định kỳ và khám chuyên khoa phụ sản hàng năm cho trên 1.119 lượt nữ cán bộ đoàn viên, người lao động. 
Thành lập 4 câu lạc bộ “Bóng chuyền hơi”, Câu lạc bộ “Yoga”, “Tiếng anh”... tại 3 CĐCS trực thuộc, các câu lạc bộ, mô hình đã thu hút, tập hợp đông đảo nữ đoàn viên tham gia (đạt 200% chỉ tiêu nghị quyết).
Hoạt động kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 hàng năm được tổ chức bằng nhiều hình thức sinh hoạt phong phú như: nói chuyện chuyên đề về giới, về hạnh phúc gia đình, thi thuyết trình, cắm hoa nghệ thuật, làm đồ handmake tri ân phái đẹp, tổ chức cho nữ đoàn viên và người lao động tham quan học tập kinh nghiệm và hành hương về các địa chỉ đỏ trong và ngoài tỉnh, VHVN-TDTT Công tác cán bộ nữ tại các CĐCS được cấp ủy quan tâm, nhiều nữ cán bộ đoàn viên, người lao động đã được đề bạt bổ nhiệm giữ các chức vụ quan trọng trong các cơ quan, đơn vị. Đặc biệt tại Đại hội Đảng các cấp tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy các cấp đã tăng so với đầu nhiệm kỳ trước, số nữ cán bộ CĐCS tham gia cấp ủy là 16 đồng chí chiếm 10,6% cán bộ CĐCS, nữ cán bộ CĐCS nhiệm kỳ 2017-2023 là 67 đồng chí, chiếm 59% cán bộ CĐCS.
Tiếp tục củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Nữ công quần chúng. Trong nhiệm kỳ, đã thành lập mới 4 Ban nữ công quần chúng trong doanh nghiệp, nâng tổng số Ban nữ công quần chúng toàn ngành lên 20 Ban (đạt 133% chỉ tiêu nghị quyết).
Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường: Hàng năm, Công đoàn ngành Công Thương đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát, đồng thời Ủy ban kiểm tra Công đoàn ngành tiến hành kiểm tra tài chính đồng cấp đảm bảo hiệu quả; chỉ đạo CĐCS xây dựng kế hoạch, chương trình kiểm tra, giám sát theo từng nội dung, cụ thể. Các CĐCS đã chủ động tổ chức kiểm tra, đánh giá việc chấp hành Điều lệ công đoàn Việt Nam và kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác công đoàn. Ủy ban kiểm tra đã kiểm tra đánh giá kết quả triển khai các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội công đoàn các cấp và các nội dung theo chuyên đề hoạt động công đoàn hàng năm. Qua kiểm tra đã kịp thời hướng dẫn CĐCS hoạt động đúng trọng tâm, trọng điểm thể hiện rõ hơn vai trò của tổ chức công đoàn. Hàng năm, tổ chức tập huấn công tác kiểm tra công đoàn cho Ủy viên Ủy ban kiểm tra Công đoàn ngành, CĐCS. Nhiệm kỳ qua, UBKT LĐLĐ tỉnh đã tổ chức 01 cuộc kiểm tra, giám sát tại Công đoàn ngành Công Thương, UBKT Công đoàn ngành tiến hành kiểm tra 12 cuộc kiểm tra tài chính đồng cấp, 70 cuộc kiểm tra toàn diện của Ban Thường vụ Công đoàn ngành tại CĐCS, 12 cuộc CĐCS tự kiểm tra đồng cấp. 
Công tác tài chính công đoàn nhiệm kỳ qua đã bám sát các quy định của Nhà nước, Tổng LĐLĐ Việt Nam và hướng dẫn của LĐLĐ tỉnh về quản lý tài chính, tài sản, đạt được nhiều kết quả tích cực. Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 191/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết về tài chính công đoàn, Văn bản số 129/UBND-VX của UBND Tỉnh về thực hiện Luật Công đoàn và tài chính công đoàn; Nghị quyết 7b/NQ-TLĐ của Tổng Liên đoàn về công tác tài chính công đoàn trong tình hình mới; chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn cơ sở thực hiện chi tiêu nguồn tài chính công đoàn theo đúng quy định. Thu kinh phí công đoàn năm đạt 105% so với kế hoạch LĐLĐ tỉnh giao và thực hiện việc cấp trả kinh phí kịp thời, đầy đủ cho CĐCS để phục vụ hoạt động. 
Với những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ thi đua cho 01 tập thể, tặng Bằng khen cho 10 tập thể, 20 cá nhân; Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Cờ thi đua cho 1 tập thể, Bằng khen 21 tập thể và 26 cá nhân; Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Cờ thi đua cho 7 tập thể, Bằng khen 29 tập thể, 141 cá nhân; Công đoàn Công Thương Việt Nam tặng Cờ thi đua cho 4 tập thể, Bằng khen 11 tập thể và 60 cá nhân; Công đoàn ngành Công Thương Hà Tĩnh tặng Giấy khen 12 tập thể, 50 cá nhân. 
Có thể khẳng định, trong nhiệm kỳ 2017-2023, các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân viên chức, lao động ngành Công Thương được phát động sôi nổi, mạnh mẽ. Hoạt động công đoàn đã hướng về cơ sở, đáp ứng nguyện vọng của công nhân viên chức, lao động; vị thế của tổ chức công đoàn được nâng lên, xứng đáng là người đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.
BCH Công đoàn Công Thương Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt nhận nhiệm vụ
Với phương châm "Đổi mới- dân chủ- đoàn kết- phát triển" Đại hội Công đoàn ngành Công Thương Hà Tĩnh khóa IV, nhiệm kỳ 2023-2028 đánh dấu sự trưởng thành và phát triển mạnh mẽ của phong trào cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và hoạt động công đoàn dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng. Phát huy những thành tích và kết quả đạt được, khắc phục những khuyết điểm, hạn chế trong nhiệm kỳ qua đoàn viên Công đoàn ngành Công Thương Hà Tĩnh tiếp tục đoàn kết, phấn đấu, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, xây dựng ngành Công Thương ngày càng phát triển.
Lê Hoa (CĐN Công Thương)