banner2019
 
Chủ nhật, ngày 28 tháng 04 năm 2024
Chủ nhật, ngày 28 tháng 04 năm 2024
Vinh danh 24 tác phẩm xuất sắc của Cuộc thi chính luận Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Cập nhật lúc 01:17 ngày 01/08/2023
Chiều 31/7 đã diễn ra Lễ trao giải Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong tình hình mới.
Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng, Trưởng Ban chỉ đạo 35 Bộ Công Thương chủ trì lễ tổng kết và trao giải.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu chỉ đạo tại lễ trao giải
Đến dự Lễ trao giải có đồng chí Nguyễn Đức Lợi – Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; đồng chí Lưu Đình Phúc - Cục trưởng Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông;đồng chí Vũ Trọng Hà - Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo 35 Trung ương.
24 tác phẩm xuất sắc nhất được trao giải
Phát biểu tổng kết cuộc thi, đồng chí Nguyễn Văn Minh – Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Công Thương, Phó Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi cho biết, sau hơn 2 tháng phát động, Ban Tổ chức cuộc thi đã nhận được 467 bài dự thi từ đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động công tác ở các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội trong Bộ/ngành Công Thương và bạn đọc cả nước.
Đồng chí Nguyễn Văn Minh phát biểu tổng kết cuộc thi
Đặc biệt, cuộc thi còn thu hút được nhiều giáo sư, tiến sỹ, chuyên gia kinh tế đầu ngành hưởng ứng và tham dự. Ban Tổ chức cuộc thi cũng đã nhận được nhiều tác phẩm dự thi của các nhà báo, các cá nhân ngoài ngành Công Thương tích cực tham gia. 194 bài vào vòng chung khảo đã được ban tổ chức gửi dự thi lên Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương.
Theo đánh giá chung của Ban Tổ chức, Hội đồng giám khảo, nhiều tác phẩm gửi dự thi có chất lượng tốt, nội dung chuyên sâu, đã bám sát chủ đề theo kế hoạch và thể lệ Cuộc thi đưa ra. Trong đó đã tập trung vào các nội dung như: Bảo vệ những thành quả của công cuộc đổi mới thuộc lĩnh vực ngành Công Thương góp phần bảo vệ lợi ích quốc gia dân tộc, giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước trong bối cảnh hội nhập; khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ Công Thương, các tổ chức Đảng trực thuộc đối với quá trình phát triển của ngành Công Thương ở nhiều lĩnh vực và khía cạnh khác nhau.
Đặc biệt, các tác phẩm đã tập trung phản biện các quan điểm, nhìn nhận chưa đúng về ngành Công Thương; Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn Diến biến hoà bình trên mặt trận kinh tế nói chung, đối với ngành Công Thương nói riêng.
Cuộc thi còn góp phần đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ ngành Công Thương, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; Đồng thời nêu được nhiều kinh nghiệm, mô hình hay, cách làm hiệu quả của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trao Giải đặc biệt cho Đại tá, Nhà báo Đỗ Phú Thọ - Ban chỉ đạo 35 Quân uỷ Trung ương
Phát biểu tại Lễ trao giải, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu rõ, Cuộc thi viết chính luận về “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” là cuộc thi thường niên do Ban Chỉ đạo 35 Trung ương phát động và được Ban cán sự, Đảng ủy Bộ quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, động viên các tổ chức đảng, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, người lao động trong Ngành tích cực tham gia hưởng ứng và đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ.
PGS.TS Trần Đình Thiên nhận Giải Nhất cuộc thi
Tiếp nối thành công của các cuộc thi trước và thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy Khối Cơ quan Trung ương, Ban cán sự, Đảng ủy Bộ đã ban hành Kế hoạch và chỉ đạo tổ chức Cuộc thi năm 2023 của ngành Công Thương nhằm phát động đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Ngành, tạo điều kiện khuyến khích cán bộ, đảng viên, người lao động tiếp tục hưởng ứng, tham gia nghiên cứu, tìm hiểu các chủ trương, đường lối của Đảng về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong đời sống xã hội, góp phần nâng cao nhận thức chính trị và ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, đảng viên ngành Công Thương trong công tác xây dựng Đảng cũng như trong quá trình thực thi công vụ.
Các chuyên gia kinh tế có uy tín trên cả nước như TS Nguyễn Minh Phong, TS Lê Đăng Doanh, TS Võ Trí Thành, PGS.TS Ngô Trí Long, PGS.TS Phạm Hữu Tiến đoạt Giải Chuyên đề cuộc thi
Qua theo dõi và nghe báo cáo của Ban Tổ chức Cuộc thi, Ban cán sự, Đảng ủy Bộ vui mừng nhận thấy: Cuộc thi năm nay đã được triển khai thực hiện nghiêm túc, bài bản, hiệu quả, tạo được sức lan toả sâu rộng, thu hút sự tham gia hưởng ứng rộng khắp của các cấp ủy, tổ chức đảng, đoàn thể, đơn vị và cán bộ, đảng viên, người lao động trong toàn Ngành.
Bởi, ngay sau khi Cuộc thi được phát động, các tổ chức đảng, đơn vị thuộc Bộ đã kịp thời triển khai quán triệt, động viên, khuyến khích cán bộ, đảng viên, người lao động tích cực hưởng ứng, tham gia viết bài và kết quả đã có gần 500 tác phẩm của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài Ngành tham gia dự thi. Trong đó, có những đơn vị đạt tỷ lệ 100% cán bộ, đảng viên và công chức gửi bài dự thi; đặc biệt, Cuộc thi đã thu hút được một số chuyên gia, nhà nghiên cứu có uy tín, các đồng chí đảng viên cao tuổi và đông đảo sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng thuộc Bộ tham dự với nhiều bài viết có giá trị, tâm huyết, trách nhiệm.
Các tác giả đoạt giải Nhì
Hội đồng sơ khảo và Chung khảo Cuộc thi đã làm việc khẩn trương, công tâm để sàng lọc, lựa chọn được 24 bài thi có chất lượng tốt nhất, bảo đảm khách quan, công bằng để báo cáo Ban cán sự, Đảng ủy Bộ phê duyệt, tổ chức trao giải tại buổi Lễ trọng thể hôm nay.
Ban Tổ chức trao giải cho các tác giả đoạt Giải Ba
Nhóm các tác giả đoạt giải Khuyến khích
Thay mặt Ban cán sự, Đảng ủy Bộ, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên ghi nhận, biểu dương Ban Chỉ đạo 35 Bộ Công Thương, Văn phòng Ban cán sự đảng, Báo Công Thương và các đơn vị có liên quan đã tích cực, sáng tạo tham mưu, tổ chức thành công Cuộc thi. Bộ trưởng cũng ghi nhận, đánh giá cao tinh thần, ý thức trách nhiệm của các cấp uỷ, tổ chức đảng, đoàn thể, đơn vị thuộc Bộ đã kịp thời triển khai, đôn đốc, tuyên truyền, vận động các tổ chức và cá nhân tích cực tham dự Cuộc thi.
“Cảm ơn các chuyên gia, nhà nghiên cứu cùng toàn thể đảng viên, công chức, người lao động trong và ngoài Ngành đã quan tâm, dành nhiều thời gian, tâm huyết để nghiên cứu, viết bài dự thi; đặc biệt xin nhiệt liệt chúc mừng các tác giả, nhóm tác giả đã đạt giải cao trong Cuộc thi quan trọng này” – Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.
5 đơn vị được trao Giấy khen của cuộc thi
Ấn tượng và sức lan toả từ một cuộc thi ý nghĩa
Có thể nói, 24 tác phẩm được vinh danh, trao giải ngày hôm nay đã bao quát được các lĩnh vực chính của ngành Công Thương, từ công nghiệp, thương mại, năng lượng đến hội nhập, đào tạo ngành Công Thương… Nhiều tác phẩm chất lượng, được đánh giá cao, có lượt tương tác lớn khi đăng tải trên Báo Công Thương và các nền tảng mạng xã hội của Báo.
Đại tá, Nhà báo Đỗ Phú Thọ - Ban Chỉ đạo 35 Quân ủy Trung ương, tác giả vinh dự đoạt Giải Đặc biệt cuộc thi
Phát biểu tại lễ trao giải, Đại tá, Nhà báo Đỗ Phú Thọ - Ban Chỉ đạo 35 Quân ủy Trung ương, tác giả vinh dự đoạt Giải Đặc biệt cuộc thi bày tỏ: Là một nhà báo đã theo dõi ngành Công Thương từ hơn 30 năm trước và tôi rất tự hào vì ngành Công Thương ngày càng phát triển, đóng góp hơn 80% vào GDP và hơn 70% vào ngân sách nhà nước. Ngành Công Thương là lĩnh vực trọng điểm, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội cho nền kinh tế nước ta. Tuy nhiên, đây cũng là lĩnh vực trọng điểm chống phá của các thế lực thù địch.
“Tôi đang công tác tại Ban chỉ đạo 35 Quân uỷ Trung ương, hàng ngày tiếp xúc với rất nhiều các thông tin chống phá của các thế lực thù địch, trong đó một trong những lĩnh vực trọng điểm chính là Công Thương. Hiện nay liên tục có các thông tin, các luận điệu xuyên tạc về những đường lối chính sách trong lĩnh vực Công Thương. Đây là lý do tôi viết loạt bài “Phòng, chống “Diễn biến hòa bình” trong lĩnh vực Công Thương” với 5 bài viết” – Đại tá, Nhà báo Đỗ Phú Thọ thông tin.
Loạt bài này đã được Báo Công Thương đăng tải trên Báo Công Thương điện tử, các nền tảng mạng xã hội và đã đạt số lượng truy cập rất lớn, cả ở báo điện tử và mạng xã hội. Tác phẩm này đã nhận được nhiều lời khen, lời chê và cả lời mắng chửi. Đối với người thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các luận điểm sai trái thì những lời mắng chửi của lực lượng thù địch cũng cho thấy tác phẩm đã mang lại những thông tin tích cực.
“Tôi xin cảm ơn Báo Công Thương đã lan toả bài báo của tôi. Cảm ơn Ban Tổ chức đã tổ chức cuộc thi rất khó này bằng hình thức phù hợp, tạo sức lan toả cho một hoạt động có ý nghĩa” – Đại tá, Nhà báo Đỗ Phú Thọ cho biết.
TS Nguyễn Minh Phong - tác giả nhận Giải Chuyên đề cho “Tác phẩm xuất sắc về lĩnh vực công tác giáo dục chính trị, tư tưởng” vui mừng cho biết: "Cuộc thi chính luận về “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” của Bộ Công Thương là một cuộc thi có sự chuyên nghiệp, chuẩn mực và nghiêm túc, có sự lan toả và thu hút được nhiều người tham gia".
Sức lan toả của cuộc thi minh chứng ở việc, không chỉ thu hút được rất nhiều bài dự thi từ đông đảo cán bộ, đảng viên, người lao động trong Bộ/ngành Công Thương, mà còn thu hút được nhiều giáo sư, tiến sỹ, chuyên gia kinh tế đầu ngành, các cá nhân, nhà báo ngoài ngành hưởng ứng và tham dự. Tại cuộc thi này, tôi vinh dự là 1 trong 5 tác giả được nhận giải chuyên đề.
Bài viết đoạt giải của TS Nguyễn Minh Phong đã nhấn mạnh vai trò của báo chí trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Báo chí cách mạng Việt Nam là nền báo chí do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, lấy chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng chính trị tư tưởng; đồng thời là lực lượng xung kích, đi đầu trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Gắn với ngành Công Thương, với Bộ Công Thương là cơ quan của Chính phủ, là Bộ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công nghiệp và thương mại, vai trò của báo chí trong tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết đấu tranh, loại bỏ các sản phẩm, thông tin độc hại, xuyên tạc, phản động, ảnh hưởng xấu đến ổn định chính trị - xã hội, ảnh hưởng tới ngành Công Thương là vô cùng quan trọng. Đồng thời, bài viết cũng là một sự tri ân sâu sắc, gửi những thông điệp tích cực, sự động viên đến người làm báo, người tuyên truyền tiếp tục phát huy vai trò của báo chí cách mạng trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng giai đoạn hiện nay.
(Nguồn: congthuong.vn)