banner2019
 
Thứ bảy, ngày 27 tháng 04 năm 2024
Thứ bảy, ngày 27 tháng 04 năm 2024
“Giờ em đã có hai ngôi nhà, một trong hai nhà là Công đoàn”
Cập nhật lúc 03:55 ngày 31/07/2023
“Nhà mới của em sắp xong rồi. Một hai tuần nữa, sau khi cấy và phát rừng xong bố con em đi kiếm nứa về đan làm tường. Em vui lắm vì nhờ có Công đoàn nhà em có nhà mới...”.
Đại tá Nguyễn Đình Đức thay mặt Khối thi đua 11 Công đoàn ngành Trung ương trao hỗ trợ Mái ấm Công đoàn cho anh Lù Sào Vương (ngoài cùng bên phải, đại diện Công đoàn Công Thương Việt Nam) và đại diện Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam
Sau 2 tháng chính thức nhận hỗ trợ "Mái ấm Công đoàn", anh Lù Sào Vương - công nhân Công ty Lâm nghiệp Ngòi Sảo (Hà Giang) không giấu được xúc động. Vương còn nói: "Giờ em có hai nhà, một nhà để ở và một nhà lớn hơn là Công đoàn. Nhà lớn hơn giúp em có mái nhà cho gia đình".
Câu chuyện của Vương với ngôi nhà trong mơ
Anh Lù Sào Vương, là người dân tộc Nùng, sống tại xã Quang Minh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang. Vợ chồng Vương có 2 con trai đều bị khuyết tật trí tuệ.
Lo lắng cho tương lai sau này, vợ chồng Vương xin một bé gái về nuôi, năm nay 2 tuổi. Bản thân Vương chỉ học hết lớp 3, giờ không biết chữ. Với công việc chăm sóc rừng, ngày làm việc của Vương bắt đầu từ 5h30 sáng. Do đó mỗi ngày vợ chồng Vương dậy từ sớm, nấu cơm cho các con và nắm cơm mang theo ăn trưa. Ra khỏi nhà, 2 vợ chồng cùng phát đồi, dọn cỏ theo những đồi do Công ty giao.
Gia đình 5 người ở trong căn nhà tạm đã xuống cấp nghiêm trọng. Mỗi khi mưa gió che chắn kiểu gì thì vẫn ướt cả đồ đạc lẫn người. Các con nhỏ, lại không bình thường nên nỗi vất vả cứ chồng lên vợ chồng Vương. Dù chăm chỉ làm cỡ nào, tằn tiện đến bao nhiêu thì tiền chăm cho các con cũng không đủ, nói gì đến làm nhà.
Thế rồi niềm vui bất ngờ đến với Vương. Vương được nhận hỗ trợ 70 triệu đồng xây nhà "Mái ấm Công đoàn" từ Khối thi đua 11 Công đoàn ngành Trung ương. Cuối tháng 5 vừa qua Vương được về Hà Nội để nhận hỗ trợ. Hôm ấy Vương run run kể: "Khi biết tin được hỗ trợ tiền để xây nhà em cứ nghĩ mình đang mơ chị ạ. Cả cuộc đời em đi làm, chắc không bao giờ có được số tiền lớn như vậy. Em vui lắm".
Niềm vui của Vương còn lan sang cả bản làng vì Vương mang niềm vui ấy đi kể chuyện với tất cả mọi người. Vương còn kể mình là đoàn viên Công đoàn nên được giúp đỡ xây nhà. Với bà con hàng xóm ai cũng biết hoàn cảnh của Vương, cũng biết dịp lễ Tết Vương vẫn được Công đoàn Công ty đến thăm, tặng quà, nay thấy Vương được Công đoàn hỗ trợ một khoản tiền lớn để xây nhà nên cũng vui mừng lây...
Các bộ Công đoàn Tổng Công ty Giấy đến thăm, trao quà cho gia đình Lù Sào Vương dịp Tế
Trước khi về Hà Nội nhận hỗ trợ, Vương đã bắt tay vào làm móng cho nhà mới. Nhận tiền mặt, dựng các cột và làm mái. Ngôi nhà vợ chồng Vương từng mơ ước đang dần thành hình hài.
Giờ chỉ còn tường bao quanh. Vợ chồng Vương sẽ tiếp tục tìm nứa, tích dần để đan làm tường. Vương kể, nhà mới chưa có tường nhưng có mái tôn rồi nên cứ tối đến cả nhà sang đấy ngủ. Còn cơm nước thì vẫn nấu bên nhà cũ ở cạnh đó. Hỏi Vương là sao không nấu luôn bên nhà mới? Vương bảo chưa làm phần bếp nên sợ nấu nướng sẽ làm bẩn nhà mới.
Câu chuyện với Vương cứ kéo dài trong niềm sung sướng của một người không biết chữ, chăm chỉ làm lụng quanh năm, nay được hỗ trợ tiền để xây một ngôi nhà vững chãi cho gia đình.
Nhà mới của Vương có diện tích 70m2. Vương tính toán chia được 6 phòng để sau này các con lớn sẽ có phòng riêng. Vương tâm sự: "Em là đoàn viên Công đoàn và cả gia đình em biết ơn Công đoàn. Nếu không có Công đoàn hỗ trợ, giúp đỡ trong nhiều năm qua và giờ là hỗ trợ tiền mặt để thì không biết đến bao giờ vợ chồng em mới có được ngôi nhà. Các con (đẻ) thì còn nhỏ lại khuyết tật nên sau này chắc cũng khó khăn trong cuộc sống...".
Câu chuyện của những người cán bộ Công đoàn
Công đoàn Công ty Lâm nghiệp Ngòi Sảo thuộc Công đoàn Tổng công ty Giấy Việt Nam (Công đoàn Công Thương Việt Nam). Với hoàn cảnh của những đoàn viên đặc biệt khó khăn như Lù Sào Vương, Công đoàn Công ty và Công đoàn Tổng công ty luôn có sự quan tâm giúp đỡ. Các cán bộ Công đoàn Tổng công ty vào tận nhà Vương để thăm hỏi.
Điều khiến các anh chị bận lòng nhất là hoàn cảnh con cái của Vương nên mỗi khi đến thăm, các anh chị đều động viên vợ chồng Vương và cả các con của Vương.
Trong cuộc trò chuyện với các con của Vương tại nhà cũ (khi chưa xây dựng nhà mới) dịp Tết vừa qua, chị Ngô Thị Thu Hằng - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Giấy Việt Nam dỗ dành các con cố gắng học cái chữ để biết đọc, biết viết, lớn lên còn giúp đỡ bố mẹ...
Sau khi Khối thi đua 11 Công đoàn ngành Trung ương quyết định hỗ trợ Lù Sào Vương 70 triệu đồng xây nhà Mái ấm Công đoàn, số tiền này được giao cho Công đoàn cơ sở để Vương ứng dần vì sợ nhà không có chỗ cất, dễ mất mát.
Việc này đảm bảo số tiền hỗ trợ được sử dụng đúng mục đích. Với tất cả những trường hợp được hỗ trợ tiền mặt, Công đoàn Tổng công ty Giấy Việt Nam đều giao cho Chủ tịch Công đoàn cơ sở chịu trách nhiệm thực hiện ứng dần mua vật liệu, thuê thợ làm để tránh tình trạng đoàn viên nhận tiền xong nhưng vẫn không xây được nhà.
Ngôi nhà trong mơ của Lù Sào Vương đang được hoàn thiện
Còn với đại tá Nguyễn Đình Đức - Uỷ viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trưởng ban Công đoàn Quốc phòng - đơn vị Khối trưởng Khối thi đua 11 Công đoàn ngành Trung ương cũng không giấu được xúc động khi trực tiếp trao hỗ trợ cho Lù Sào Vương. Đại tá Nguyễn Đình Đức cho biết ngoài đoàn viên Công đoàn Lù Sào Vương, dịp Tháng Công nhân năm 2023 còn có đoàn viên H’Loanh Niê - công nhân Công ty TNHH MTV cà phê Đ’rao cũng được nhận hỗ trợ kinh phí xây Mái ấm Công đoàn.
Chị H’Loanh Niê là đoàn viên Công đoàn thuộc Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam. Hiện gia đình chị đang sống tại xã Cư Dlie Mnông, huyện Cư Mga, tỉnh Đăk Lăk, trong ngôi nhà ván 2 gian hiện xuống cấp trầm trọng. Vợ chồng chị có 3 con, trong đó con đầu bị bại não. Chồng chị làm nông và đi làm thuê. Thu nhập chính của gia đình chủ yếu là thu nhập trên lô nhận khoán...
Anh Lù Sào Vương hay chị H’Loanh Niê chỉ là một trong hơn 12.000 lượt đoàn viên Công đoàn được Công đoàn hỗ trợ xây dựng Mái ấm Công đoàn trong 5 năm qua (2018 - 2023). Chương trình Mái ấm Công đoàn do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động năm 2006 đã và đang trở thành hoạt động xã hội có sức lan tỏa sâu rộng, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái “lá lành đùm lá rách” được đông đảo đoàn viên, công nhân viên chức lao động hưởng ứng, tham gia.
Càng ngày càng có nhiều ngôi nhà của những đoàn viên khó khăn được góp phần xây nên bởi tổ chức Công đoàn. Như một lời chia sẻ của Lù Sào Vương: “Em không nghĩ mình ở vùng sâu, vùng xa mà vẫn được Công đoàn biết đến để giúp đỡ. Giờ em có hai ngôi nhà, một nhà để gia đình em ở và một nhà lớn hơn là Công đoàn. Nhờ có nhà lớn hơn mà gia đình em có nhà mới”.
Những đoàn viên khó khăn luôn nhận được sự quan tâm của Công đoàn bởi phương châm: Ở đâu có công nhân, ở đó có Công đoàn và ở đâu có Công đoàn thì ở đó cuộc sống của công nhân tốt hơn. Vì vậy, những ngôi nhà trong mơ của đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn sẽ tiếp tục trở thành hiện thực với sự hỗ trợ từ tổ chức Công đoàn Việt Nam.
Linh Nguyên (nguồn: laodong.vn)