banner2019
 
Thứ năm, ngày 02 tháng 05 năm 2024
Thứ năm, ngày 02 tháng 05 năm 2024
Công đoàn Ngành Công Thương Thanh Hóa – dấu ấn một nhiệm kỳ hoạt động
Cập nhật lúc 04:41 ngày 21/06/2023
Nhiệm kỳ qua, phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn ngành Công Thương Thanh Hóa diễn ra trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, kinh tế xã hội của tỉnh phát triển, an sinh xã hội được đảm bảo; Nhiều chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước và các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội được triển khai thực hiện đã tác động tích cực đến phát triển doanh nghiệp, thu hút, tạo việc làm cho người lao động. Song bên cạnh đó còn những khó khăn tác động, giá cả các mặt hàng thiết yếu tăng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm, ô nhiễm môi trường, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất, việc làm, đời sống đoàn viên, người lao động (NLĐ). Mâu thuẫn trong quan hệ lao động còn diễn biến phức tạp; các tệ nạn xã hội, tiêu cực đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ của các cấp Công đoàn ngành Công Thương. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, Đảng ủy Sở Công Thương, Công đoàn Công Thương Việt Nam, sự phối hợp, tạo điều kiện của chính quyền, các Ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở; đoàn viên, NLĐ ngành Công Thương đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức, đã hoàn thành xuất sắc 09/09 chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Công đoàn ngành lần thứ III đã đề ra.
Nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động đạt nhiều kết quả nổi bật: Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, hàng năm có 100% cơ quan, đơn vị tổ chức Hội nghị CBCC, VCLĐ (chỉ tiêu NQ100%); có trên 78% doanh nghiệp tổ chức Hội nghị NLĐ(chỉ tiêu NQ75%) và ký thỏa ước lao động tập thể có nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động; có trên 70% doanh nghiệp tổ chức hội nghị đối thoại với người sử dụng lao động(chỉ tiêu NQ 65%). Hàng năm, các Công đoàn cơ sở đã tích cực phối hợp với chuyên môn tổ chức “Tháng hành động về ATVSLĐ”, tổ chức huấn luyện công tác ATVSLĐ và PCCN, khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ…
Hoạt động chăm lo của tổ chức Công đoàn đối với đoàn viên và người lao động có đổi mới, được triển khai kịp thời, thiết thực, hiệu quả: Trong nhiệm kỳ các cấp Công đoàn trong ngành đã chăm lo cho gần 3850 lượt đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tai nạn lao động, bệnh tật rủi ro với tổng số tiền trị giá gần 2,5 tỷ đồng...có 32/41 doanh nghiệp trong ngành tổ chức bữa ăn ca cho NLĐ với chất lượng khá tốt, trong đó có 23 doanh nghiệp có mức ăn từ 18.000 đ/người/bữa trở lên. Triển khai đầy đủ, kịp thời  các “Chương trình phúc lợi đoàn viên” do Công đoàn cấp trên ký kết  đến 100% CĐCS trực thuộc; Công đoàn ngành đã thỏa thuận ký kết “Chương trình phúc lợi đoàn viên” với 06 doanh nghiệp; Có 2.965 lượt đoàn viên, người lao động được hưởng thụ từ các chương trình phúc lợi với tổng số tiền 744.500.000đ. Hỗ trợ 564 xuất quà trị giá 315 triệu đồng cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19.  
Trong nhiệm kỳ qua, CĐN đã trao hỗ trợ 46 nhà “Mái ấm Công đoàn”với tổng số tiền 1.645.000.000 đồng cho 46 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.Tham gia ủng hộ các hoạt động xã hội, từ thiện với tổng số tiền là 3 tỷ 445 triệu đồng. có 932 lượt đoàn viên, NLĐ tham gia hiến máu tình nguyện.
Lãnh đạo Thường trực Công đoàn ngành trao quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong Chương trình “ Tết sum vầy” năm 2022
Công tác tuyên truyền, vận động tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động: Thường xuyên đổi mới phương thức tuyên truyền để nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền, giáo dục trong đoàn viên, người lao động; 100%  đoàn viên, CNVCLĐ được tuyên truyền phổ biến các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, các nghị quyết của Công đoàn (chỉ tiêu NQ 95%). Công đoàn ngành xây dựng đội ngũ báo cáo viên, đến nay có 45 đồng chí và 128 báo cáo viên tại các CĐCS; hàng năm tổ chức được trên 10 buổi sinh hoạt báo cáo viên cơ sở tại các CĐCS có đông CNLĐ với trên 2.500 lượt người nghe. Các cấp Công đoàn trong ngành đã tham gia viết gần 300 tin, bài được đăng trên trang thông tin điện tử của các cấp công đoàn.
Công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh; tham gia xây dựng Đảng, phát triển đảng viên được tập trung thực hiện: Hoàn thiện và trình Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh phê duyệt Đề án “Đổi mới phương thức hoạt động các cấp Công đoàn  ngành Công Thương, giai đoạn 2022 - 2025” .Thành lập mới  14/09 CĐCS (đạt 156,% chỉ tiêu), đạt 280% so với Nghị quyết đề ra .Kết nạp mới 761/600 đoàn viên (đạt 126% chỉ tiêu).Triển khai về phần mềm quản lý đoàn viên cho 45 CĐCS  đến nay các CĐCS cập nhật được 1905 đoàn viên lên hệ thống phần mềm. Hằng năm có 75% đoàn viên, NLĐ được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ,  (chỉ tiêu NQ 70%). Trong nhiệm kỳ đã giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp được 187 Đảng viên mới (đạt 107% so với chỉ tiêu NQ).
Đại diện lãnh đạo Ban nữ công LĐLĐ tỉnh và lãnh đạo Thường trực Công đoàn ngành trao cờ lưu niệm cho các thí sinh tham gia hội thi cán bộ CĐCS giỏi năm 2019
Phong trào thi đua yêu nước tiếp tục đổi mới thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia: Các phong trào được triển khai sâu rộng trong đoàn viên, NLĐ đó là: Phong trào thi đua “Công nhân, viên chức, lao động chung sức hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng” giai đoạn 2021 - 2030; phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”…Trong nhiệm kỳ đã có 23 đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật hoàn thành, áp dụng vào công tác quản lý, sản xuất kinh doanh, làm lợi giá trị hàng tỷ đồng; Thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid – 19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động. Kết quả (giai đoạn1) thực hiện đạt 834/800 sáng kiến = 104,3% kế hoạnh LĐLĐ tỉnh giao, trong đó có 01 sáng kiến được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen, 02 sáng kiến được LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen.Trong nhiệm kỳ Công đoàn ngành có 03 sáng kiến đã được Tổng LĐLĐ tặng bằng lao động sáng tạo.
 Chất lượng hoạt động nữ công được nâng cao, thu hút nữ đoàn viên, CNVCLĐ tích cực học tập, công tác: Trong những năm qua các cấp Công đoàn trong ngành đã làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục về giới, bình đẳng giới và tuyên truyền các chế độ chính sách có liên quan đến lao động nữ. Việc thực hiện các chế độ chính sách cho nữ CNVCLĐ cơ bản được đảm bảo. Công đoàn ngành đã phối hợp tổ chức khám sức khỏe cho 482 nữ đoàn viên tại 03 doanh nghiệp; các CĐCS đã phối hợp tổ chức khám sức khỏe cho 1865 lượt nữ đoàn viên. Trong nhiệm kỳ có 26 nữ đoàn viên  là công nhân lao động được hỗ trợ sửa nhà, xây dựng nhà mới với tổng số tiền 960 triệu đồng. Hàng năm có 96,5% trở lên nữ công nhân viên chức lao động đạt danh hiệu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"(chỉ tiêu NQ 95%).
Lãnh đạo Thường trực Công đoàn ngành phát biểu trong  buổi Tọa đàm kỷ niệm 91 năm ngàythành lập Hội LHPNVN tại Cơ quan Sở Công Thương 
Công tác tài chính và quản lý tài chính, tài sản Công đoàn được chú trọng thực hiện: Công tác quản lý thu, chi tài chính và việc chấp hành chế độ kế toán và các quy định về quản lý tài chính trong công tác giao dự toán, thực hiện dự toán, quyết toán từng bước đi vào nề nếp; Hàng năm, Công đoàn ngành và các công đoàn cơ sở đều lập dự toán, quyết toán và chủ động phối hợp với chuyên môn trong việc trích chuyển 2% kinh phí công đoàn theo đúng quy định qua tài khoản của Công đoàn Việt Nam. Đến nay tổng số doanh nghiệp thực hiện việc nộp kinh phí Công đoàn qua tài khoản Công đoàn Việt Nam là 30/41= 73,1%.
Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường: Trong nhiệm kỳ, Công đoàn ngành đã tổ chức lớp 02 lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ Công đoàn cho 192 đồng Ủy viên UBKT CĐCS trực thuộc. UBKT Công đoàn ngành đã kiểm tra 24 cuộc, trong đó kiểm tra đồng cấp 05 cuộc, kiểm cấp dưới 19 cuộc; các CĐCS kiểm tra 39 cuộc. Công đoàn ngành và CĐCS đã tổ chức 49 cuộc giám sát, trong đó Công đoàn ngành tổ chức được 19 cuộc, CĐCS tổ chức được 30 cuộc; ngoài ra các cấp Công đoàn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tham gia giám sát được 21 cuộc; Tham gia phản biện xã hội được 19 cuộc, UBKT công đoàn các cấp trong ngành đã tiếp 42 lượt đoàn viên, CNVCLĐ, chỉ đạo các CĐCS phối hợp với chuyên môn giải quyết03 đơn khiếu nại, của đoàn viên và người lao động, không có đơn thư tồn đọng. 
Công đoàn ngành Công Thương Thanh Hóa kiểm tra việc thực hiện Điều lệ Công đoàn và công tác tài chính tại Công đoàn Công ty CP Tramexco.
Với những thành tích đã đạt được, trong nhiệm kỳ qua Công đoàn Ngành Công Thương Thanh Hoá đã được Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh Thanh Hoá, Công đoàn Công Thương Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc cho 05 tập thể, tặng bằng khen cho 138 tập thể và cá nhân; được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng lao động sáng tạo cho 03 cá nhân, tặng kỷ niệm chương cho 24 cán bộ Công đoàn; nhiều tập thể và cá nhân được tặng các danh hiệu cao quý, bằng khen, giấy khen, của các cấp, các ngành.
Phấn khởi trước những thành tích đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, với phương châm "Đổi mới- dân chủ- đoàn kết- phát triển"; trong nhiệm kỳ tới, các cấp Công đoàn ngành Công Thương Thanh Hóa, tiếp tục phát huy nhưng kết quả đạt được, tận dụng những thuận lợi,khắc phục những khó khăn; Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Công đoàn;Tăng cường bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, NLĐ; Nâng cao chất lượng tuyên truyền giáo dục; Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước gắn với việc “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS; Nâng cao năng lực cán bộ Công đoàn các cấp, nhất là cán bộ CĐCS, góp phần xây dựng toorchuwcs Công đoàn vững mạnh, xứng đáng là địa chỉ tin cậy, là chỗ dựa vững chắc cho đoàn viên, NLĐ, là lực lượng tiên phong hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng.
Phạm Ngọc Điệp