banner2019
 
Thứ bảy, ngày 04 tháng 05 năm 2024
Thứ bảy, ngày 04 tháng 05 năm 2024
Ngày Quốc tế hạnh phúc năm 2022: Yêu thương và chia sẻ!
Cập nhật lúc 02:38 ngày 17/03/2022
Ngày Quốc tế Hạnh phúc hàng năm là dịp là để cả thế giới cùng biểu thị mong muốn, niềm tin và quyết tâm phấn đấu vì một thế giới hòa bình, không có chiến tranh, không còn đói nghèo; một thế giới phát triển thịnh vượng và bền vững; một thế giới mà tất cả mọi người dù khác màu da, dân tộc, tôn giáo đều được hưởng trọn niềm hạnh phúc.
Vào tháng 6/2012, cựu Tổng Thư ký Liên Hợp quốc Ban Ki-moon chính thức công bố Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 tại một hội nghị của Liên Hợp quốc về vấn đề này.  Ngày 12/7/2021, Đại hội đồng Liên Hợp quốc đã thông qua Nghị quyết 66/281 tuyên bố ngày 20/3 hàng năm là Ngày Quốc tế Hạnh phúc.
Ngày Quốc tế Hạnh phúc đầu tiên đã được Liên Hợp quốc tổ chức vào ngày 20/3/2013 với thông điệp “Hãy hành động vì hạnh phúc”. Ông Ban Ki-moon tin tưởng rằng: “Ngày Quốc tế Hạnh phúc đầu tiên cho chúng ta cơ hội để tăng cường cam kết nhằm thúc đẩy quá trình phát triển bền vững và toàn diện của nhân loại, cũng như làm mới lại các cam kết của chúng ta để giúp đỡ những người khác. Khi chúng ta đóng góp cho lợi ích chung, chúng ta cũng làm giàu cho chính mình. Lòng nhân ái mang lại hạnh phúc và giúp chúng ta xây dựng được tương lai như chính chúng ta mong muốn”.
Năm 2015, Liên Hợp quốc đã đề ra 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), nhằm mục đích xóa đói giảm nghèo, giảm bất bình đẳng và bảo vệ hành tinh của chúng ta - vốn là ba khía cạnh chính dẫn đến hạnh phúc và sung túc. Liên Hợp quốc kêu gọi mọi người ở mọi độ tuổi, đến từ mỗi lớp học, mỗi doanh nghiệp và chính phủ tham gia kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc.
Ngày Quốc tế hạnh phúc lấy từ ý tưởng của Bhutan, một vương quốc bé nhỏ nằm sâu trong lục địa miền Đông Himalayas, vốn được đánh giá là nước có chỉ số hạnh phúc cao dựa trên các yếu tố như: Sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý và mức sống của người dân. Liên Hợp quốc chọn ngày 20/3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc, bởi đây là ngày xuân phân - ngày đặc biệt nhất trong năm. Vào ngày này, mặt trời nằm ngang đường xích đạo, độ dài ngày và đêm bằng nhau đại diện cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ. Điều này cũng là biểu tượng cho sự cân bằng giữa âm và dương, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa ước mơ và hiện thực. Với những ý nghĩa đặc biệt đó, ngày Quốc tế Hạnh Phúc truyền tải thông điệp rằng: Cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc.
Cho đến nay, có tổng cộng 193 nước thành viên (trong đó có Việt Nam) cùng cam kết sẽ ủng hộ Ngày Quốc tế Hạnh phúc bằng các nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, nhằm đem lại hạnh phúc cho người dân.
Thực hiện mục tiêu phát triển an sinh xã hội, xây dựng gia đình Việt Nam ấm no, tiến bộ, hạnh phúc và hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 do Liên Hợp quốc phát động, ngày 26/12/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2589/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc 20 tháng 3 hàng năm” nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân, gia đình, toàn xã hội về Ngày Quốc tế Hạnh phúc, từ đó có hạnh động cụ thể, thiết thực xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc của người Việt Nam; tăng cường sự tham gia, phối hợp giữa các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân và sự hợp tác, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đối với các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc.
Ngày Quốc tế hạnh phúc năm 2022 có chủ đề: “Yêu thương và chia sẻ” nhằm tôn vinh những giá trị nhân văn truyền thống của gia đình Việt Nam; triển khai các hành động cụ thể, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc; chia sẻ, giúp đỡ nhau trong thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, kế thừa phát huy truyền thống văn hóa của gia đình Việt Nam, hướng tới vì hạnh phúc và thịnh vượng chung của toàn xã hội; xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.
Ngày Quốc tế Hạnh phúc năm nay diễn ra khi cả nước đang phải đối mặt với những thách thức chưa từng có tiền lệ do đại dịch COVID-19. Trong thời khắc khó khăn này, chúng ta hãy cùng nhau chia sẻ và yêu thương để lan tỏa hạnh phúc tới tất cả mọi người. Hạnh phúc không chỉ đến vào ngày Ngày Quốc tế Hạnh phúc mà chúng ta còn có thể nỗ lực để tự biến cuộc sống của mình được hưởng trọn vẹn 365 ngày hạnh phúc trong năm.
Thuỳ Linh tổng hợp