banner2019
 
Thứ sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024
Thứ sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024
Bộ Công Thương triển khai thực hiện Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ
Cập nhật lúc 10:29 ngày 20/05/2014

Phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD981 trái phép tại vùng biển Việt Nam là việc làm chính đáng. Tuy nhiên, tại một số địa phương đã xuất hiện mốt số cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật, manh động, phá hoại cơ sở sản xuất và chống người thi hành công vụ. Những việc làm này có thể gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế, tác động tiêu cực đến niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài và trực tiếp hoặc gián tiếp ảnh hưởng đến sự đến sự phát triển của nền kinh tế.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 697/CĐ-TTg ngày 15/5/2014, Bộ Công Thương đã ban hành văn bản số 4201/BCT-KV1 ngày 19/5/2014, yêu cầu:

1. Các đơn vị trực thuộc Bộ, Sở Công Thương các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương:

- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao khẩn trương thực hiện đồng bộ các biện pháp, chủ động và kiên quyết ngăn chặn, không để xảy ra những sự việc tương tự như thời gian qua tại một số đại phương như: Hà Tĩnh, Bình Dương...; xử lý nghiêm khắc những người có hành vi kích động, manh động, vi phạm pháp luật. Bảo đảm an ninh trật tự và an toàn tuyệt đối tính mạng, tài sản của người dân và công dân nước ngoài hiện đang sinh sống và làm việc hợp pháp tại Việt Nam. Bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp của nhà đầu tư nước ngoài diễn ra bình thường.

- Phối hợp tuyên truyền, vận động nhân đân không có những hành vi vi phạm pháp luật, không nghe theo kẻ xấu, cùng giữ gìn an ninh trật tự, đoàn kết giúp đỡ lần nhau phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống và góp phần cùng cả nước bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc theo đúng luật pháp Việt Nam và luật pháp quốc tế.

- Đề xuất và thực hiện ngay các biện pháp phù hợp giúp đỡ, hỗ trợ các doanh nghiệp sớm ổn định và khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh.

- Thông báo rõ đến các cơ quan ngoại giao, các nhà đầu tư nước ngoài về chủ trương, chính sách đúng đắn, nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong vấn đề xây dựng, bảo vệ tổ quốc và phát triển kinh tế xã hội. Khẳng định Việt Nam luôn làm hết sức mình tạo mọi thuận lợi và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho tính mạng và tài sản của doanh nghiệp và cơ quan nước ngoài tại Việt Nam theo đúng quy định pháp luật trong nước và cam kết quốc tế của Việt Nam.

2. Các Thương vụ/Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài

- Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về chủ trương chính sách của Đảng, Chính phủ Việt Nam trong việc thu hút, khuyến khích và bảo hội đầu tư nước ngoài. Tăng cường tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại tại thị trường.

- Khẩn trương liên hệ, gặp gỡ, làm việc với các cơ quan Chính phủ, các tổ chức, hiệp hội, báo chí và các nhà đầu tư tại địa bàn (đặc biệt là các nhà đầu tư Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Hàn Quốc, Nhật Bản... chịu ảnh hưởng trong thời gian qua) để trao đổi, thông tin về các nội dung nêu tại mục 1, giúp các nhà đầu tư nước ngoài nhanh chóng, ổn định tinh thần và khôi phục hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam./.

TH (tổng hợp)