banner2019
 
Thứ bảy, ngày 27 tháng 04 năm 2024
Thứ bảy, ngày 27 tháng 04 năm 2024
Công đoàn MIE tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và Tuyên dương “Lao động giỏi” năm 2020
Cập nhật lúc 01:57 ngày 14/07/2020
Ngày 12/7/2020, tại Hà Nội, Công đoàn MIE tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 và Tuyên dương “Lao động giỏi” cấp Tổng Công ty năm 2020. Tham dự hội nghị có đồng chí Quách Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương VN, Lê Quốc Hưng – Phó Bí thư Đảng ủy, Q.TGĐ MIE; đồng chí Đinh Hồng Mai - Chủ tịch Công đoàn MIE; các đồng chí UVBTV, UVBCH Công đoàn Tổng Công ty; Chủ tịch, Trưởng ban nữ công Công đoàn cơ sở và các cá nhân đạt danh hiệu “Lao động giỏi” năm 2019.
Hội nghị đã được nghe các đồng chí Đinh Hồng Mai, Chủ tịch Công đoàn MIE trình bày báo cáo kết quả về phong trào CNVC và hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020. 
Hầu hết các đơn vị cơ sở trong Tổng công ty đều có sự ổn định và phát triển; các đơn vị đã ký kết được một số hợp đồng đảm bảo đủ việc làm cho người lao động, không có đơn vị nào người lao động phải nghỉ việc luân phiên, Cơ quan Tổng công ty đã ký được 02 hợp đồng lớn (Nam emoun và Sê san), tiếp tục thực hiện các hợp đồng đã ký kết, đồng thời tăng cường tham gia đấu thầu các công trình, dự án mới để đảm bảo việc làm cho người lao động. Trong 6 tháng đầu năm 2020, lực lượng lao động tại các đơn vị tương đối ổn định, số lao động chuyển đi, chuyển đến không có sự chênh lệch lớn. Thu nhập bình quân của người lao động là 9,54 triệu đồng/người/tháng. Hầu hết các đơn vị đều thanh toán đầy đủ tiền lương, tiền thưởng, tiền làm thêm giờ cho người lao động, phụ cấp tiền đi lại, trợ cấp khó khăn. Mặc dù dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng lớn tới hoạt động sản xuất kinh doanh, song các đơn vị đều đảm bảo việc chi trả tiền lương cho người lao động; các chế độ BHXH,YT,TT được các đơn vị trích nộp đầy đủ.
Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid vẫn còn diễn biến biến  phức tạp vì thế đã tác động, ảnh hưởng tới một số đơn vị , đặc biệt đối với các đơn vị có hoạt động kinh doanh thương mại; các hợp đồng sản xuất liên quan đến yếu tố nước ngoài, xuất nhập khẩu,.. chi phí sản xuất kinh doanh tăng cao hơn do chuyên gia nước ngoài không sang làm việc trực tiếp, các đơn vị phải thực hiện công tác tự kiểm tra, giám sát và báo cáo công việc hàng ngày nên ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả sản xuất kinh doanh; việc đưa chuyên gia sang làm việc tại một số công trình gặp nhiều khó khăn (chuyên gia Việt Nam sang làm việc tại Lào, chuyên gia Trung Quốc sang làm việc tại Việt Nam) nên ảnh hưởng đến quá trình phối hợp thực hiện các hợp đồng, dự án; các phong trào văn hóa- thể thao có sự tham gia đông đảo người lao động bị hạn chế.
Hoạt động của Công đoàn MIE luôn nhận được sự chỉ đạo kịp thời của Công đoàn Công Tương Việt Nam, Đảng ủy MIE và sự phối hợp, tạo điều kiện của chuyên môn từ Tổng công ty đến các đơn vị cơ sở; các đồng chí cán bộ công đoàn cơ sở  nhiệt tình, tâm huyết và trách nhiệm với hoạt động công đoàn. 
Ngay từ đầu năm, Công đoàn MIE đã phối hợp với Tổng công ty ban hành Chỉ thị liên tịch về tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, đoàn viên và người lao động. Căn cứ vào Chỉ thị liên tịch của Công đoàn và Tổng công ty, các công đoàn cơ sở đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện vào từng thời điểm cụ thể như: Trong quý 1, tổ chức phong trào thi đua yêu nước lập thành tích chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đảng ( 3/2/1930-3/2/2020); Quý 2: tổ chức các phong trào “ Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” chào mừng đại hội các chi bộ tiến tới Đại hội Đảng bộ MIE lần thứ V và 30 năm ngày thành lập Tổng công ty, mừng ngày Quốc tế Lao động 1/5 và ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; Quý 3, tổ chức các phong trào thi đua “ Nâng suất, chất lượng, hiệu quả” nhằm động viên cán bộ, đoàn viên và người lao động tập trung thi đua lao động sản xuất, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, hợp đồng đã ký kết cho thời gian trước bị chậm do ảnh hưởng của dịch bệnh; Quý 4: tổ chức các phong trào thi đua nước rút, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã xây dựng và được Đại hội đồng Cổ đông thông qua.
Công đoàn Tổng công ty và các công đoàn cơ sở đã tham mưu với cấp ủy, phối hợp với người sử dụng lao động làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến tới toàn thể cán bộ, đoàn viên và người lao động thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Hầu hết các đơn vị đã trang bị đẩy đủ khẩu trang, dung dịch sát khuẩn,  thực hiện việc dãn cách xã  hội, bố trí,  sắp xếp lại khoảng cách tại nơi làm việc, nâng cao chất lượng bữa ăn ca, bố trí chỗ nghỉ trưa phù hợp để nâng cao sức khỏe và đảm bảo an toàn cho người lao động. Do thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch nên 100% các đơn vị trong Tổng công ty không có trường hợp nào bị nhiễm bệnh phải cách ly và nghỉ việc.
Ngay từ đầu năm Công đoàn Tổng công ty đã có văn bản hướng dẫn về thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở; hướng dẫn về việc phối hợp tổ chức Hội nghị người lao động. Các công đoàn cơ sở đã chủ động phối hợp với chuyên môn xây dựng, bổ sung các quy định,quy chế có liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người lao động: Quy chế tiền lương, tiền thưởng, định mức lao động, khen thưởng, kỷ luật, nội quy lao động, quy chế khoán sản phẩm. 100% số lao động tại các đơn vị đều được ký kết hợp đồng lao động theo đúng quy định của pháp luật….
Nhân dịp Tháng Công nhân, Công đoàn Tổng Công ty kết hợp với Công đoàn Công Thương tổ chức đi thăm, nắm bắt tình hình tại một số đơn vị và trao tặng quà cho đoàn viên, người lao động.
Phát biểu tại Hội nghị đồng chí Quách Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam cũng đề nghị Công đoàn Tổng Công ty cũng như Công đoàn cơ sở cần phải tuyên truyền tới đoàn viên, người lao động về ý thức trách nhiệm, sự chia sẻ những thuận lợi, khó khăn đối với doanh nghiệp. Một doanh nghiệp mạnh không thể thiếu người lao động giỏi, vì thế các cấp công đoàn cần tuyên truyển, tổ chức tốt các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào lao động giỏi-laođộng sáng tạo. Đồng thời phải có những động viên, khen thưởng kịp thời cho phù hợp để khuyến khích đoàn viên, người lao động. 
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Quốc Hưng, Phó Bí thư ĐU, Q.TGĐ MIE nhấn mạnh, Công đoàn Tổng Công ty cần phải tuyên truyền, vận động 100% người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, vận động người lao động chấp hành tốt nội quy tại đơn vị, đẩy mạnh các phong trào văn hóa, văn nghệ; khen thưởng, động viên kịp thời đối với những đoàn viên, người lao động xuất sắc. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay những đơn hàng xuất khẩu đòi hỏi chất lượng, tính chính xác cao. Vì thế, Công đoàn cần phải tuyên truyền cho người lao động có ý thức trong việc nâng cao tay nghề.
Tại Hội nghị, thừa ủy quyền của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đồng chí Quách Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương VN đã trao Bằng khen cho đồng chí Nguyễn Đình Lợi, Ủy viên BTV Công đoàn MIE, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH 1TV Cơ khí Quang Trung. Công đoàn Tổng Công ty cũng tổ chức tuyên dương 14 cá nhân đạt danh hiệu “Lao động giỏi” cấp Tổng Công ty năm 2019.
Hoàng Tâm