banner2019
 
Thứ bảy, ngày 27 tháng 04 năm 2024
Thứ bảy, ngày 27 tháng 04 năm 2024
MITC bàn giao máy “ATM gạo”, chia sẻ yêu thương tới người nghèo
Cập nhật lúc 08:24 ngày 20/04/2020
Vừa qua, máy phát gạo tự động (ATM gạo) do tập thể giảng viên khoa Cơ khí và khoa Điện – Tự động hóa trường Cao đẳng Công Thương miền Trung thi công, lắp đặt đã đi vào vận hành tại Trung tâm Văn hóa huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Máy ATM gạo được thực hiện theo đặt hàng của Dự án Gạo ATM miễn phí do Công ty Cổ phần Sách Thái Hà (Thái Hà Books) làm chủ đầu tư kết nối với nhà trường. Chỉ trong thời gian 2 ngày, với tinh thần làm việc khẩn trương MITC đã chế tạo thành công ATM gạo miễn phí với mong muốn “Nếu bạn cần hay đến lấy, nếu bạn ổn hãy nhường cho người khác, nếu bạn có hãy chung sức đóng góp thêm”.
Đây là sản phẩm mới nhất MITC thực hiện nhằm chung tay hỗ trợ cộng đồng trong mùa dịch Covid-19. Trươc đó, trong sáng ngày 15/4, đồng chí Phạm Đại Dương – Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, đã có mặt tại xưởng gia công MITC để động viên, khích lệ và đánh giá cao tinh thần làm việc sáng tạo, xuyên suốt của tập thể giảng viên nhà trường, đồng thời chỉ đạo tổ chức di chuyển máy đến nơi lắp đặt. Và đến sáng 16/4, những dòng gạo yêu thương đã đến với người nghèo gặp khó khăn giữa mùa dịch với tinh thần “Chia sẻ yêu thương – Để không ai bỏ lại phía sau”.
Đ/c Phạm Đại Dương (Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên) đến thăm và động viên đội ngũ giảng viên thi công lắp đặt máy ATM gạo
Theo ThS Bùi Mạnh Tuấn, Trưởng khoa Cơ khí, trưởng nhóm thực hiện công trình: “Máy ATM gạo MITC có sự nâng cấp, cải tiến dựa trên công nghệ được chuyển giao, được thi công trong thời gian nhanh nhất và tận dụng mọi vật tư, thiết bị mà nhà trường và địa phương hiện có nhằm tạo ra sản phẩm tối ưu với chi phí phù hợp phục vụ tốt nhất cho việc cấp phát gạo miễn phí tới bà con”. Kết cấu máy gồm có bồn chứa gạo cao hơn 3m, hệ thống ống vận chuyển gạo, van tự động, hệ thống cảm biến và điều khiển, camera nhận dạng… Theo thiết kế chuyển giao ban đầu, việc vận chuyển gạo đưa lên bồn chứa theo phương thức thủ công thông qua việc gia công các bậc cầu thang để đưa gạo vào bồn chứa, phương pháp này mất khá nhiều công sức, vì vậy nhóm thực hiện đã trao đổi và bổ sung thiết kế chế tạo hệ thống gầu tải để cấp gạo vào bồn. Cải tiến này giúp việc cấp gạo được thực hiện nhanh chóng và liên tục, không mất nhiều công sức, đồng thời giúp cho kết cấu của máy được tinh gọn hơn. Gạo từ bồn chứa chạy theo đường ống xuống, có bộ điều khiển bằng van tự động lập trình đóng và mở đúng số lượng gạo được nhận. Nếu gạo trên bồn chứa dưới mức cạn, mạch điều khiển sẽ kích hoạt cầu tải gạo để tải gạo vào bồn chứa, khi đầy mạch điều khiển sẽ tắt cầu tải gạo. Hệ thống cảm biến liên kết với mạch điều khiển nhận dạng được người đứng trước và điều chỉnh quá trình đóng mở van phát gạo theo đúng yêu cầu. Toàn bộ quá trình hoạt động của hệ thống được kiểm soát và giám sát từ xa thông qua ứng dụng điện thoại.
Đội ngũ giảng viên trường Cao đẳng Công Thương miền Trung đang thi công lắp đặt máy ATM gạo
Người nghèo khi đến ATM gạo sẽ nhận được 3kg cho mỗi lần và mỗi người được nhận tối đa 6 lần tương đương 18kg. Ngay trong buổi sáng đầu tiên, 3 tấn gạo đã được hỗ trợ cho những người nghèo của huyện Đồng Xuân.
Người dân đến nhận gạo miễn phí tại máy ATM gạo
Anh Thư (nguồn: mitc.edu.vn)