banner2019
 
Thứ sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024
Thứ sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024
CĐ Vinataba nâng cao hiệu quả đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên và người lao động
Cập nhật lúc 04:48 ngày 15/03/2019
Thực hiện chủ trương hướng về cơ sở nhằm nắm bắt tình hình thực tế và triển khai Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp tại các đơn vị trực thuộc, ngày 12/03, đoàn công tác của Công đoàn Công Thương Việt Nam, do đồng chí Trần Quang Huy - UV BCS Đảng Bộ Công Thương, UV ĐCT Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam làm trưởng đoàn đã làm việc với Công đoàn TCty Thuốc lá Việt Nam và Công đoàn Cty Thuốc lá Sài Gòn.
Tham gia đoàn công tác có đồng chí Lê Thị Đức - Phó Chủ tịch và đại diện lãnh đạo các ban CĐCTVN. Về phía đơn vị, có các đồng chí Trần Thị Hoàng Mai - Phó Bí thư Đảng ủy, HĐTV tổng công ty, đồng chí Hồ Kỳ Quốc Hùng - Chủ tịch Công đoàn TCty, đồng chí Nguyễn Văn Nga - Phó Giám đốc phụ trách BGĐ Cty Thuốc lá Sài Gòn và các đồng chí UV BTV Công đoàn Tcty, UV BCH Công đoàn Cty Thuốc lá Sài Gòn đã tiếp và làm việc với đoàn.  
Tại buổi làm việc, đồng chí Hồ Kỳ Quốc Hùng, Chủ tịch CĐ Tcty đã báo cáo tóm tắt tình hình sản xuất kinh doanh và hoạt động Công đoàn năm 2018, phương hướng trọng tâm năm 2019. Theo đó, Công đoàn TCty Thuốc lá Việt Nam hiện có 25 CĐCS với 7.614 đoàn viên/7.945 lao động (chiếm 95,83%).
Năm 2018, mặc dù thị trường trong ngành cạnh tranh ngày càng  gay gắt, giá một số nguyên, phụ liệu tăng, vùng trồng nguyên liệu bị thu hẹp, hoạt động buôn bán thuốc lá lậu diễn biến phức tạp. Nhưng được sự chỉ đạo, điều hành kịp thời của Đảng ủy, BGĐ các cấp và sự đoàn kết, nỗ lực của người lao động, toàn hệ thống TCty  đã hoàn thành  vượt kế hoạch hầu hết các chỉ tiêu đề ra: Sản lượng thuốc lá điếu đạt 4.045 triệu bao, tăng trên 6% so CKNT; Tổng doanh thu đạt 26.232 tỷ đồng, đạt 106,2% KH; nộp ngân sách 11.044 tỷ đồng, đạt 104,3% KH; lợi nhuận trước thuế đạt 1.454 tỷ đồng, tăng gần 7% so năm 2017. Thu nhập bình quân 16,5 triệu đồng/người/tháng (tăng 8,2%).
Các công đoàn cơ sở đã phối hợp chặt chẽ với chuyên môn xây dựng quy chế dân chủ, quy chế đối thoại, tổ chức hội nghị người lao động, ký thỏa ước lao động tập thể, tổ chức đối thoại trong doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật. Các chế độ, quyền lợi của người lao động được đảm bảo. 100% đơn vị thực hiện đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ. Trong năm, Công đoàn đã tổ chức hội thao CNVCLĐ Tcty  lần thứ X, tham gia chương trình văn nghệ chào mừng Đại hội III CĐCTVN. Tổ chức khám sức khỏe, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người NLĐ. Phối hợp chuyên môn tổ chức tham quan, nghỉ mát hàng năm...các hoạt động này giúp người lao động có cơ hội giao lưu học hỏi, nghỉ ngơi, phục hồi, rèn luyện sức khỏe thể chất và tinh thần. Ngoài các chế độ theo quy định, người lao động còn được hỗ trợ thêm từ quỹ phúc lợi, quỹ lương.
Các đơn vị trong hệ thống thực hiện tốt ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ, xây dựng môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp. Công đoàn chủ động, tích cực phối hợp với chuyên môn phát động nhiều phong trào thi đua nhằm phát huy nội lực, hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh như: phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; phong trào “Thi đua tiết kiệm”. Đặc biệt, phong trào “Chuyển đổi cơ cấu sản phẩm” nhằm phục vụ nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng hướng tới sản phẩm chất lượng cao, giá trị lớn, đáp ứng thị trường nội địa và xuất khẩu đã mang lại hiệu quả sản xuất, kinh doanh cao trong năm 2018.
Công đoàn TCty đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII CĐVN và Nghị quyết Đại hội III CĐCTVN phù hợp tình hình thực tế tại đơn vị. Với 9 chỉ tiêu phấn đầu cụ thể và cao hơn chi tiêu chung của CĐ cấp trên. Đồng thời đề ra 5 chương trình trọng tâm. Cụ thể như: nâng cao hiệu quả đại diện cho người lao động, bảo vệ, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên, người lao động; tuyên truyền giáo dục CNVCLĐ; đổi mới tổ chức và phương thức hoạt động công đoàn và xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn đủ năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
Trong chương trình làm việc, đoàn đã nghe báo cáo về các đơn vị khó khăn như: Công đoàn Cty Thực phẩm Miền Bắc thực hiện cổ phần hóa, chưa ổn định về tổ chức, sản xuất kinh doanh, công đoàn công ty đã phối hợp với chuyên môn trong việc sắp xếp phương án sử dụng lao động, giải quyết lao động dôi dư theo quy định; CĐ Cty CP Hòa Việt báo cáo với đoàn về việc giải quyết đơn thư của NLĐ. Theo đó, người lao động công ty khiếu kiện về việc trả lương ngừng việc, điều chuyển công việc tạm thời chưa đúng quy định. Nguyên nhân do tình hình sản xuất kinh doanh khó khăn, tính chất sản xuất, kinh doanh của đơn vị theo thời vụ và công ty đã có thỏa thuận trước với người lao động, vụ việc đã được giải quyết, hiện tại tình hình đơn vị ổn định. 
Đoàn cũng đã nghe đồng chí Chủ tịch CĐ Cty Thuốc lá Sài Gòn báo cáo tình hình hoạt động công đoàn tại đơn vị. Đây chính là đơn vị điển hình trong Tổng công ty. Với bề dày lịch sử gần 90 năm hình thành và phát triển, tổ chức CĐ Cty Thuốc lá Sài Gòn luôn đồng hành cùng NLĐ. Thực hiện tốt mọi chế độ chính sách cho người lao động như: Chế độ an dưỡng đối với những trường hợp nghỉ ốm dài ngày; tổ chức du lịch, nghỉ dưỡng hàng năm; khám sức khỏe định kỳ 02 lần/năm; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ các trường hợp có khó khăn trong cuộc sống. Trong năm, công đoàn đã đề xuất chuyên môn hỗ trợ 72 trường hợp công nhân vay sửa chữa nhà với số tiền 1,08 tỷ đồng, 03 trường hợp vay chữa bệnh hiểm nghèo cho người thân với tổng số tiền 180 triệu đồng. Đặc biệt, từ tháng 11 năm 2018, ngoài các bữa ăn chính, ăn giữa ca, công đoàn đã phối hợp với chuyên môn tổ chức bán bữa ăn sáng cho NLĐ, từ đó giúp NLĐ không chỉ đảm bảo thời gian làm việc, mà còn được thụ hưởng những bữa ăn sáng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đầy đủ chất dinh dưỡng cho một ngày làm việc chỉ với chi phí 10.000đ/suất. Việc chăm lo về đời sống tinh thần cũng được công đoàn và lãnh đạo chuyên môn đặc biệt quan tâm. Cty đã đầu tư Cụm thể thao bao gồm sân bóng đá, sân tennis, bóng bàn nhằm phục vụ nhu cầu giải trí tại chỗ cho người lao động. Qua đó, nuôi dưỡng phong trào của đơn vị ngày một phát triển, đồng thời rèn luyện sức khỏe, tạo sự cân bằng trong cuộc sống cho người lao động.
Đồng chí Trần Quang Huy - Chủ tịch CĐCTVN thăm nhà ăn Công ty Thuốc lá Sài Gòn
Công đoàn và Đoàn Thanh niên thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua gắn kết với hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị mamg lại hiệu quả thiết thực. Đặc biệt các hoạt động nhân dịp Kỷ niệm 90 năm thành lập công ty, công đoàn đã phát động cuộc thi viết cảm nhận về công ty, thi sáng tác ca khúc, sáng tác “Slogan” và cuộc thi ảnh về chủ đề “Thuốc lá Sài Gòn trong tim tôi” đang thu hút nhiều đoàn viên, NLĐ tham gia. Tổ chức tốt các hoạt động chăm lo cho nữ lao động và con em CNVCLĐ. Hàng năm công đoàn phối hợp với Đoàn TN tổ chức khen thưởng cho các cháu và phụ huynh có con em đạt thành tích cao trong học tập… Ngoài việc chăm lo cho CNVCLĐ trong công ty, công đoàn còn tích cưc vận động đoàn viên NLĐ thực hiên tốt các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng như: phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, trợ cấp thương bệnh binh, tặng quà cho gia đình chính sách, xây nhà tình nghĩa… Năm 2019, CĐ Cty đã được CĐ TCty chọn thí điểm trong công tác đào tạo cán bộ CĐ tập trung vào kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống và hoạt động công đoàn theo thực tế tại đơn vị, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.
Đồng chí Trần Quang Huy - Chủ tịch CĐCTVN tặng quà lưu niệm cho CĐ Cty Thuốc lá SG
Phát biểu tại buổi làm việc các đồng chí đại diện lãnh đạo đơn vị đã nhất trí với các báo cáo, kiến nghị và đánh giá cao sự chủ động tích cực, hiệu quả của CĐ Tcty và CĐ Cty Thuốc lá SG trong thời gian qua. Đồng thời đề nghị các đơn vị tiếp tục phối hợp tốt với chuyên môn vượt qua những thách thức, chăm lo cho người lao động, tổ chức thi đua sản xuất, kinh doanh hoàn thành kế hoạch chỉ tiêu năm 2019.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Chủ tịch CĐCTVN Trần Quang Huy cảm ơn sự chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng và sự quan tâm, tạo điều kiện của chuyên môn đối với tổ chức công đoàn và phong trào CNVCLĐ; đồng thời ghi nhận những thành tích CĐ TCty và CĐ Cty đã xây dựng được phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn mạnh cả về số lượng và chất lượng, đảm bảo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Đồng chí cũng đã trả lời về những kiến nghị của đơn vị và yêu cầu công đoàn các cấp tiếp tục sát sao, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình hình lao động, đoàn viên tại 2 đơn vị khó khăn. CĐ cần tiếp tục tích cực tuyên truyền, giáo dục chính sách, pháp luật và hướng dẫn NLĐ thực hiện các nội quy, quy chế của đơn vị và tiến hành ký HĐLĐ theo quy định. Phối hợp với chuyên môn tháo gỡ những vướng mắc trong quan hệ lao động, đảm bảo hài hòa lợi ích, tránh xẩy ra tranh chấp lao động và khiếu kiện kéo dài.
Đồng chí đã chỉ đạo CĐ các cấp cần bám sát kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết ĐH Công đoàn các cấp để tổ chức thực hiện sâu rộng tại cơ sở. Đặc biệt năm 2019 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XII CĐVN, Đại hội III CĐCTVN; Hiệp định CPTPP, việc thành lập tổ chức đại diện người lao động có hiệu lực; thực hiện Quy chế Dân chủ cơ sở theo Nghị định 149/NĐ-CP… đặt ra yêu cầu cấp bách cho cán bộ và tổ chức công đoàn phải đổi mới mạnh mẽ để thích ứng với tình hình mới. CĐ TCty đã chủ động kế hoạch và giao cho CĐ Cty Thuốc lá Sài Gòn thí điểm công tác đào tạo cán bộ công đoàn theo yêu cầu thực tế đơn vị. Đây là điểm sáng tạo, đề nghị CĐ Tcty cần hướng dẫn tổ chức thực hiện, đánh giá, rút kinh nghiệm và nhân rộng trong toàn đơn vị và cả cấp ngành. 
Để tiến tới kỷ niệm 90 năm ngày thành lập CĐVN và tiếp tục thực hiện chủ đề "Vì lợi ích đoàn viên công đoàn", đồng chí đề nghị Công đoàn TCty chỉ đạo các CĐCS trực thuộc căn cứ theo đặc thù đơn vị tổ chức các hoạt động phù hợp để "Mỗi công đoàn cơ sở một lợi ích đoàn viên" và đảm bảo mỗi đoàn viên đều hưởng ứng, tham gia và được thụ hưởng từ chương trình. Qua đó xây dựng phong trào CNVCLĐ phát triển, tổ chức công đoàn vững mạnh, hoàn thành tốt chỉ tiêu, kế hoạch năm 2019 và những năm tiếp theo.
Một số hình ảnh đoàn thăm Nhà máy Thuốc lá Sài Gòn
Thanh Mai