banner2019
 
Thứ sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024
Thứ sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024
Công đoàn Công Thương Đồng Nai: Nỗ lực xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh
Cập nhật lúc 08:22 ngày 04/04/2018
Đại hội Công đoàn Công Thương Đồng Nai lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023 đã diễn ra từ ngày 22 - 23/3/2018. 
Chương trình văn nghệ chào mừng Đại hội
Nhiệm kỳ 2013 - 2018 vừa qua, Công đoàn Công Thương tỉnh Đồng Nai đã luôn nỗ lực và quyết tâm thực hiện tốt vai trò, chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định; phát động và tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước… Từ đó, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của cơ quan đơn vị, doanh nghiệp, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai.
Các đơn vị trực thuộc đã tích cực chăm lo đời sống đoàn viên, NLĐ
Xác định việc chăm lo đời sống cho đoàn viên là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của tổ chức Công đoàn, các cấp công đoàn thuộc Công đoàn Công Thương Đồng Nai đã luôn kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, đẩy mạnh công tác giám sát việc thực hiện chế độ chính sách cho đoàn viên, người lao động. Cùng với đó, tích cực hướng dẫn các CĐCS phối hợp với chuyên môn xây dựng thỏa ước lao động tập thể; tổ chức hội nghị người lao động, hội nghị cán bộ công chức viên chức; các buổi đối thoại định kỳ, đột xuất… Mặt khác, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ đoàn viên và người lao động tự giác chấp hành nghiêm nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, doanh nghiệp cũng như các quy định của pháp luật, từ đó, phát huy tốt vai trò cầu nối giữa đơn vị sử dụng lao động và người lao động.
Bên cạnh việc chú trọng chăm lo đời sống vật chất, Công đoàn Công Thương Đồng Nai luôn quan tâm chăm lo đời sống tinh thần cho NLĐ, kết hợp lồng ghép nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền bằng việc tổ chức sôi nổi nhiều hoạt động như văn nghệ, hội thao, các trò chơi dân gian… thiết thực, vui tươi lành mạnh thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia. 
Hiệu quả từ công tác chăm lo đời sống cho người lao động đã góp phần quan trọng trong công tác phát triển đoàn viên. Công đoàn Công Thương Đồng Nai hiện có 08 CĐCS với 5.444 đoàn viên/5.647 lao động, đạt 96,4%. Công đoàn ngành đã không ngừng tập trung nâng cao tỷ lệ tập hợp đoàn viên công đoàn trong các đơn vị trực thuộc. Nếu như năm 2013 tỷ lệ tập hợp là 95,7% thì đến năm 2017 đạt 96,4% vượt so với chỉ tiêu Nghị quyết đề ra.

Đồng chí Tăng Quốc Lập, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai tặng Bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn 
Mặc dù thu nhập và điều kiện làm việc của người lao động được quan tâm cải thiện hơn nhiều so với trước đây, nhưng thực tiễn đời sống của nhiều đoàn viên, NLĐ vẫn còn khó khăn. Vì vậy, Công đoàn ngành xác định sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa trong công tác phối hợp chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động đặc biệt là chú trọng sáng tạo thêm nhiều mô hình hay và những cách làm hiệu quả, thiết thực, từ đó, góp phần tạo sự yên tâm, tin tưởng và gắn bó giữa đoàn viên, người lao động với tổ chức Công đoàn, với đơn vị, doanh nghiệp; đặc biệt là khi nước ta đã chính thức ký kết Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đặt ra nhiều thách thức trong hoạt động của tổ chức Công đoàn.
Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước
Thời gian qua, các cấp trong Công đoàn ngành đã tích cực phối hợp với chính quyền, chuyên môn phát động tổ chức sâu rộng các phong trào thi đua phù hợp với đặc thù của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đối với khối hành chính sự nghiệp, điểm nhấn là các phong trào thi đua cải cách thủ tục hành chính, thi đua xây dựng người cán bộ công chức “Trung thành - liêm chính - trách nhiệm - sáng tạo” gắn với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”… Đối với khối doanh nghiệp, điểm nhấn là các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả lao động…
Trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phát huy cải tiến kỹ thuật”, toàn ngành Đồng Nai đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong sản xuất và quản lý được triển khai thực hiện, đem lại hiệu quả thiết thực về kinh tế xã hội, làm lợi cho đơn vị hàng tỷ đồng. Điển hình như: Công ty cổ phần Đồng Tiến, trong 5 năm (2013- 2017) đã có 82 sáng kiến được ra đời và được ứng dụng hiệu quả vào thực tế sản xuất, đã giúp Công ty tiết kiệm được hơn 1,5 tỷ đồng; Tổng công ty Tín Nghĩa, chỉ tính riêng trong năm 2017 đã có nhiều sáng kiến, giải pháp được áp dụng mang lại hiệu quả cho Tổng công ty. Trong đó nổi bật nhất là các sáng kiến “Sân phơi bùn tại trạm xử lý nước thải” làm lợi hơn 1 tỷ đồng/năm của CĐCS Công ty cổ phần phát triển KCN Tín Nghĩa; sáng kiến “Phần mềm quản lý dữ liệu trên website” làm lợi gần 80 triệu đồng/năm của CĐCS Ban quản lý các KCN Tín Nghĩa, từ đó, góp phần giúp Tổng công ty vượt qua khó khăn hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra, có điều kiện để cải thiện và nâng cao tiền lương, thu nhập cho NLĐ; CĐCS Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, trong những năm qua cũng đã thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần ổn định thị trường, hạn chế thấp nhất nạn hàng giả, hàng cấm, hàng ngoại nhập trái phép, đặc biệt là trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm, từ đó, đã góp phần tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng.
Các phong trào thi đua đã góp phần khơi dậy, cổ vũ tinh thần sáng tạo, cống hiến không ngừng trong lực lượng CNVCLĐ để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, chuyên môn tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Trong toàn nhiệm kỳ, Công đoàn Công Thương Đồng Nai và nhiều CĐCS trực thuộc đã được nhận cờ thi đua xuất sắc, bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Công đoàn Công Thương Việt Nam và LĐLĐ tỉnh Đồng Nai. 
Đại hội đã bầu ra 15 đồng chí tham gia BCH, đồng chí Lê Văn Lộc, Phó giám đốc Sở Công Thương tiếp tục được tín nhiệm tái cử chức Chủ tịch Công đoàn, đồng chí Huỳnh Văn Nhịn tái cử chức Phó Chủ tịch Công đoàn.
Công đoàn Công Thương Đồng Nai