banner2019
 
Thứ sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024
Thứ sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024
Thiết chế Công đoàn sẽ có nhà trẻ và siêu thị Công đoàn
Cập nhật lúc 01:11 ngày 08/08/2017
Diện tích đất xây dựng thiết chế CĐ (tối thiểu): Từ 3ha đến 5ha. Các khối chung cư nhà ở công nhân 5 tầng (khoảng 1.000 căn hộ); sẽ có các công trình công cộng như: Nhà văn hóa đa năng sức chứa ít nhất khoảng 500 người; Quảng trường trung tâm sức chứa 5.000 người; Siêu thị CĐ phục vụ cho khu vực; Nhà trẻ, hiệu thuốc, hệ thống dịch vụ phục vụ đời sống, văn hóa, xã hội của công nhân...
Đó là thông tin được Tổng LĐLĐVN đưa ra tại cuộc họp ngày 8.8 dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Trần Văn Thuật. Một trong những nội dung của cuộc họp là thông tin về các chương trình phúc lợi đoàn viên; Xây dựng thiết chế CĐ; Đổi thẻ đoàn viên; Bộ nhận diện CĐ Việt Nam.
LĐLĐ tỉnh Hưng Yên ký chương trình phối hợp với Công ty Cổ phần công nghệ BGS nhằm đem lại nhiều lợi ích cho đoàn viên CĐ. 
Có khoảng 1.000 căn hộ trong 1 khu thiết chế CĐ
Theo đó, đối với chương trình phúc lợi cho đoàn viên CĐ và NLĐ, đến nay, TLĐ đã ký thỏa thuận hợp tác với 17 đối tác, giúp CNLĐ được hưởng các sản phẩm, dịch vụ có giá rẻ hơn. Trong 8 DN ký kết năm 2017, có 3 DN cam kết cung ứng vật liệu sắt thép, xi măng, gạch và thiết bị nội thất với giá thấp hơn giá thị trường để xây dựng các thiết chế CĐ từ 2016-2020; 5 DN còn lại cam kết đoàn viên CĐ khi mua hàng hóa, dịch vụ của DN được giảm giá từ 5% đến 20% tùy từng loại hàng cụ thể của từng DN.
Các LĐLĐ tỉnh, thành phố, CĐ ngành TƯ và tương đương đã ký thỏa thuận với 83 DN cung cấp hàng chục sản phẩm dịch vụ hữu ích cho đoàn viên của mình. Nội dung các thỏa thuận hợp tác tập trung vào hỗ trợ đoàn viên mua hàng hóa, dịch vụ với giá ưu đãi hơn so với NLĐ chưa là đoàn viên. Mức giảm giá giao động từ 5% đến 50% giá niêm yết. Điển hình là LĐLĐ TP.Đà Nẵng, ký kết thỏa thuận với 38 DN; LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên - Huế ký thỏa thuận với 29 DN, LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa ký với 16 DN...
Đối với việc xây dựng thiết chế CĐ, từ 2017 đến năm 2018, phấn đấu hoàn thành 10 thiết chế của CĐ tại các KCN-KCX. Từ năm 2018 - 2020 hoàn thành và đưa vào sử dụng 40 thiết chế của CĐ tại các KCN-KCX. Đến năm 2030 phấn đấu tất cả các KCN-KCX trên cả nước đều có thiết chế của CĐ. Diện tích đất xây dựng (tối thiểu): Từ 3ha đến 5ha. Các khối chung cư nhà ở công nhân 5 tầng (khoảng 1.000 căn hộ); sẽ có các công trình công cộng như: Nhà văn hóa đa năng sức chứa ít nhất khoảng 500 người; Quảng trường trung tâm sức chứa 5.000 người; Các khu vực thể dục thể thao; Siêu thị CĐ phục vụ cho khu vực; Nhà trẻ, hiệu thuốc, hệ thống vườn hoa, cây xanh...
 Hiện nay, TLĐ đã có chủ trương đầu tư 12 dự án tại các tỉnh: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam, Tiền Giang, Quảng Nam, Trà Vinh, Đồng Nai, Bình Dương. Trong năm 2017 ban QLDA thiết chế CĐ tập trung triển khai khởi công 3 dự án tại các tỉnh Hà Nam, Tiền Giang, Quảng Nam. Các dự án khác sẽ được triển khai theo đúng kế hoạch của Đề án. TLĐ đang triển khai nghiên cứu cơ chế, chính  sách ưu đãi về tín dụng giúp CN, NLĐ dễ dàng hơn trong việc thuê mua nhà tại các thiết chế...
Đổi thẻ đoàn viên CĐ
Ngày 21.12.2016, Đoàn Chủ tịch TLĐ ban hành Kế hoạch số 56/KH-TLĐ về việc đổi thẻ đoàn viên CĐ và Công văn số 2086/TLĐ hướng dẫn thực hiện Kế hoạch này. Theo đó, việc quản lý đoàn viên sẽ thông qua mã vạch và có 2 loại thẻ đoàn viên. TLĐ đang xây dựng phần mềm quản lý, kết nối với Cổng thông tin điện tử CĐVN. Đoàn viên có thể truy cập vào phần mềm để tra cứu thông tin; CĐCS có thể cập nhật thông tin đoàn viên hàng ngày; CĐ cấp trên cơ sở có thể truy cập phần mềm để thực hiện các nghiệp vụ quản lý đoàn viên. Hiện nay, LĐLĐ TP.Hà Nội đang thực hiện thí điểm phần mềm này. Với các thẻ tích hợp Vpoin (liên kết giữa TLĐ-Vietinbank-CMC-Vinaphone) đoàn viên CĐ sẽ được tích điểm và hưởng ưu đãi, giảm giá khi sử dụng các dịch vụ mà các DN có ký cam kết.
Về việc đổi thẻ đoàn viên CĐ tích hợp thêm chức năng ATM, loại thẻ này áp dụng đổi thẻ bắt buộc đối với tất cả CB, nhân viên cơ quan chuyên trách CĐ, các đơn vị kinh tế sự nghiệp CĐ các cấp (khoảng 15.000 người là đối tượng bắt buộc). Đến nay, có 63 LĐLĐ tỉnh, TP, 18 CĐ ngành TƯ và CĐ TCty trực thuộc TLĐ đã thực hiện đầy đủ các bước đổi thẻ đoàn viên có tích hợp thêm chức năng thẻ ATM của ngân hàng Vietinbank cho CB, nhân viên cơ quan chuyên trách và đơn vị của tổ chức CĐ. Đã có gần 6.000 thẻ thực hiện được trả lương, số còn lại chờ Vietinbank thực hiện in, cấp thẻ.
Đối với đổi thẻ đoàn viên CĐ thông thường, TLĐ đang xây dựng phần mềm quản lý. Các LĐLĐ tỉnh, TP, CĐ ngành TƯ và CĐ TCty trực thuộc đang thực hiện các công việc thu thập thông tin, cập nhật phần mềm sau đó sẽ in và thực hiện cấp đổi thẻ đoàn viên.
Đồng phục Công đoàn Việt Nam
Ngày 14.7.2017, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường đã ký ban hành Quyết định số 1257/QĐ-TLĐ “Quy định màu sơn trụ sở cơ quan, đơn vị, các thiết chế khác thuộc tổ chức CĐVN và màu áo CB, đoàn viên CĐVN” nhằm thống nhất một mẫu màu sơn trụ sở cơ quan, đơn vị và các thiết chế khác thuộc hệ thống CĐVN; thống nhất màu sắc, mẫu áo CB, đoàn viên CĐVN. Theo đó, thống nhất màu sơn bên ngoài trụ sở, cơ quan, đơn vị sự nghiệp và các thiết chế khác thuộc tổ chức CĐVN là màu vàng nhạt; Màu áo CB, đoàn viên CĐVN là màu xanh lam và áp dụng đối với CB CĐ các cấp từ Tổng LĐLĐVN đến CĐCS.
Nguồn Báo Lao động