banner2019
 
Thứ bảy, ngày 27 tháng 04 năm 2024
Thứ bảy, ngày 27 tháng 04 năm 2024
Nhiệm vụ trọng tâm của công tác tuyên giáo trước Đại hội II CĐCTVN
Cập nhật lúc 02:20 ngày 04/01/2014
Theo kế hoach, Đại hội Công đoàn cấp cơ sở sẽ kết thúc vào tháng 3/2013 và Đại hội II Công đoàn Công Thương Việt Nam sẽ được tổ chức vào cuối tháng 4/2013. Qúa trình triển khai thực hiện đại hội diễn ra trong bối cảnh hoạt động công đoàn tiếp tục chịu tác động không nhỏ từ tình hình sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn; đời sống, việc làm, thu nhập của CNLĐ, nhất là CNLĐ trong các doanh nghiệp phải sắp xếp, giải thể, lao động giản đơn còn nhiều thiếu thốn; tình trạng chủ doanh nghiệp vi phạm quy định của pháp luật về chính sách tiền lương, BHXH, BHYT, thời giờ làm việc…; văn hoá xã hội, tai nạn giao thông còn nhiều bức xúc; tham nhũng, tiêu cực, tội phạm, tệ nạn xã hội chưa được đẩy lùi; trong khi cán bộ công đoàn còn thiếu, cán bộ công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp thường xuyên biến động; một số chủ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước chưa quan tâm, tạo điều kiện cho Công đoàn hoạt động.

Tình hình đó đòi hỏi công tác tuyên giáo các cấp Công đoàn cần tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, hướng trọng tâm vào tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tác phong công nghiệp cho đoàn viên công đoàn và NLĐ. Ngoài những nhiệm vụ thường xuyên, công tác Tuyên giáo Công đoàn từ nay đến Đại hội II cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong CNVCLĐ; tổ chức nghiên cứu, quán triệt các Nghị quyết Trung ương (khóa XI); tiếp tục triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong CNVCLĐ, coi đây là việc làm thường xuyên của cán bộ, đoàn viên Công đoàn, CNVCLĐ, góp phần tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác xây dựng đội ngũ giai cấp công nhân ngành Công Thương, tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh.

2. Truyên truyền sâu rộng trong CNVCLĐ những thành tựu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn của ngành Công Thương trong các năm từ 2007 đến nay; đặc biệt là những thành tựu của năm 2011 và 2012.

3. Triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho CNLĐ, đổi mới hình thức, nội dung công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các luật pháp, chính sách (nhất là Bộ Luật Lao động và Luật CĐ năm 2012); chú trọng thông tin tuyên truyền về phong trào công nhân, hoạt động Công đoàn cho phù hợp thực tiễn CNVCLĐ của từng cơ sở.

4. Tổ chức hiệu quả phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT tại cơ sở nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho CNVCLĐ nhằm chào mừng Đại hội CĐ các cấp và Đại hội II CĐCTVN.

5. Triển khai tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2012, chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của lãnh đạo Công đoàn các cấp để có sự cam kết thực hiện mạnh mẽ, triển khai có hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống HIV/AIDS trong CNVCLĐ.

Để thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm đó, các cấp Công đoàn ngành cần vận dụng linh hoạt, sáng tạo một số giải pháp sau:

Một là, Đổi mới nội dung, phương thức triển khai công tác Tuyên giáo Công đoàn; nghiên cứu xây dựng, rút kinh nghiệm và nhân rộng cách làm hay, mô hình hoạt động hiệu quả của các tổ Tư vấn pháp luật, tổ tự quản…v..v.

Hai là, Tăng cường khảo sát thực tế tình hình đời sống, việc làm, thu nhập của CNLĐ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu của CNLĐ, nhất là trong các doanh nghiệp có đông CNLĐ, các doanh nghiệp đang trong quá trình chuyển đổi hoặc cơ cấu lại để đề xuất các giải pháp giải quyết nhằm ổn định tư tưởng, ổn định sản xuất và nghiên cứu xây dựng, áp dụng nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp.

Ba là, Tranh thủ sự ủng hộ của các cấp chính quyền, người quản lý và chủ doanh nghiệp; tăng cường cung cấp thông tin, phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông trong và ngoài hệ thống Công đoàn, triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục.

Bốn là, Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng, phương pháp nắm bắt dư luận, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ làm công tác Tuyên giáo Công đoàn, nhất là cán bộ cơ sở mới được bầu.

 Ban Tuyên giáo