banner2019
 
Thứ bảy, ngày 18 tháng 05 năm 2024
Thứ bảy, ngày 18 tháng 05 năm 2024
Siêu thị không lợi nhuận cho công nhân
Cập nhật lúc 07:30 ngày 14/07/2016

Năm 2010, do giá cả thị trường tăng mạnh, đặc biệt là gạo, CNLĐ lâm vào cảnh khó khăn do đồng lương thấp, CĐCS Cty ChangShin VN (H.Vĩnh Cửu, Đồng Nai) đã về tận miền Tây mua gạo số lượng lớn về bán giá gốc cho CN. Sau đó, CĐ Cty tiếp tục mua hàng nghìn nhu yếu phẩm khác để hình thành nên chợ CN giá rẻ, chất lượng siêu thị. Hiện nay, hàng loạt DN lớn (có trên 20.000-30.000 CN) tại Đồng Nai đều triển khai mô hình này, số CN được hưởng thụ lên tới cả trăm nghìn người.

 

Chợ công nhân đẹp - sạch - rẻ - chất lượng

Ông Đặng Tuấn Tú - Chủ tịch CĐCS Cty ChangShin VN - cho biết: Do được sự hậu thuẫn của BGĐ Cty, chúng tôi hình thành nên khu vực bán hàng giá rẻ cho CN, nhưng được đầu tư bài bản, hoạt động như một siêu thị thương mại nhỏ với phương thức thanh toán nhanh chóng, hiện đại, chúng tôi tự tin đặt tên gọi nó là “Siêu thị mini” phục vụ các mặt hàng từ tươi sống đến nhu yếu phẩm cho CN. Siêu thị mini của ChangShin đi vào hoạt động cuối năm 2012. Siêu thị này hiện có hơn 3.000 mặt hàng thiết yếu, phục vụ cho số lượng hơn 23.000 CN, với mặt bằng rộng khoảng 200m2. 

Trong năm 2010, giá cả tăng mạnh, đặc biệt là giá gạo khiến đời sống CN gặp khó khăn. Để thiết thực hỗ trợ CN, CĐCS Cty được sự hậu thuẫn của BGĐ, đã tiến hành tìm nguồn hàng giá rẻ phục vụ anh chị em CN. “Ban đầu chúng tôi xuống tận miền Tây tìm mua gạo giá rẻ về bán lại không lấy lời cho CN. Việc làm này khiến CN rất vui. Thời điểm đó, mỗi tháng chúng tôi bán được từ 40-50 tấn gạo” - ông Tú nhớ lại. Từ việc CĐ tham gia cung cấp gạo, nhiều CN đã kiến nghị CĐ bán thêm nhiều mặt hàng khác. Nhận thấy đây là mô hình mang lại lợi ích lớn cho NLĐ, CĐCS Cty đã đề nghị BGĐ Cty hỗ trợ xây dựng siêu thị mini nhỏ dành riêng cho CN với kinh phí ban đầu trên 2 tỉ đồng.

Để tìm được nguồn hàng có chất lượng với giá cả phải chăng, Cty đã liên hệ với nhiều DN cung cấp sản phẩm có chương trình bán hàng giá ưu đãi dành riêng cho CN. Do không tốn chi phí mặt bằng, không tính lãi nên giá cả các mặt hàng trong siêu thị thấp hơn từ 3-5% so với ngoài thị trường. Đại diện Quản lý siêu thị cho biết, siêu thị hoạt động không lợi nhuận, mục đích hỗ trợ đời sống CN là chính. “Chúng tôi mua hàng số lượng lớn nên có chiết khấu cao, thêm vào đó không tốn tiền mặt bằng, nhân công, thuế nên sản phẩm bán tại siêu thị luôn có giá phải chăng. Chẳng hạn như sữa hộp thường rẻ hơn ở ngoài thị trường 20.000 - 30.000 đồng/hộp, các sản phẩm khác cũng rẻ hơn khoảng vài ngàn đồng, tùy từng chủng loại, giúp CN tiết kiệm khi đồng lương eo hẹp”.

Điều đáng ghi nhận, nếu CN đang gặp khó khăn, mỗi CN đều được đăng ký mua hàng trước, trả tiền sau khi có lương, với số tiền lên đến 600.000 đồng/tháng với hình thức mua phiếu theo nhu cầu. Ngoài ra, Cty này còn khai thác nguồn nước sạch, đạt tiêu chuẩn cho CN và người dân tại xã Thạnh Phú và vùng lân cận sử dụng miễn phí.

Mua tivi, máy giặt... trả góp không lãi suất

Trong khi đó, tại CĐCS Cty Taekwang Vina cũng đã hoạt động Siêu thị phục vụ hơn 32.000 CN ngay tại Cty với quy trình hiện đại và thuận tiện.

Bà Mai Thị Huyền - CN xưởng Plant B, Cty Taekwang Vina: “Hai vợ chồng tôi quê ngoài Bắc vào ở trọ làm việc cho Cty với mức lương của CN còn thấp, nên không phải lúc nào em cũng có sẵn tiền đi chợ, nhưng từ khi CĐ Cty mở ra siêu thị này thì em không lo bị thiếu tiền mua thực phẩm nữa, vì được mua hàng trả chậm, khi nào có lương thì trừ tiền vào lương. Tôi còn có thời gian tiết kiệm không phải đi chợ để ở lại tăng ca có thêm thu nhập.

Ông Đinh Sỹ Phúc - Chủ tịch CĐCS Cty - cho biết: Sau 3 năm hoạt động, Siêu thị TaeKwang đã phục vụ hàng chục ngàn CN góp phần thiết thực ổn định cuộc sống của gia đình họ. Chưa dừng lại ở đó, CĐCS còn làm việc với các đơn vị thực hiện chương trình phúc lợi cho NLĐ bằng hình thức cung cấp các vật dụng cần thiết cho cuộc sống gia đình theo yêu cầu và thu hồi vốn trong 6 tháng không lãi suất.

Việc làm này đã được đông đảo NLĐ tích cực hưởng ứng tham gia, chỉ trong một năm đã có trên 22.000 người đăng ký tham gia và hiện nay các giao dịch phát sinh hằng tháng là trên 8 tỉ đồng. Nhiều NLĐ thông qua chương trình này đã mua sắm được các vật dụng tiện nghi cho một cuộc sống hiện đại như tủ lạnh, tivi, máy giặt…

“Là cán bộ CĐ, tôi luôn trăn trở suy nghĩ tìm cách xây dựng các chương trình nhằm nâng cao phúc lợi cho NLĐ. Cuộc sống NLĐ chúng ta còn nhiều khó khăn, nhưng mục tiêu của CĐ là giúp họ có cuộc sống tiện nghi hơn, sung túc hơn, vì vậy chúng tôi đã tìm nhiều phương pháp và huy động nhiều nguồn lực nhằm thực hiện mục tiêu này” - ông Đinh Sỹ Phúc chia sẻ.

Ngoài ra, CĐCS Cty này còn tạo dựng được nhiều hoạt động mới, từ chương trình “Bữa ăn sáng 2.000 đồng”, chương trình “Mái ấm CĐ” tặng nhà tình thương hằng tháng cho CN tới việc nâng cấp “Phòng khám đa khoa tại công ty”...

Nguồn Báo Lao động