banner2019
 
Thứ bảy, ngày 27 tháng 04 năm 2024
Thứ bảy, ngày 27 tháng 04 năm 2024
Tiết kiệm năng lượng: Lan tỏa tới người lao động
Cập nhật lúc 09:00 ngày 29/12/2015

Tham gia triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2011 - 2015, Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) đã thực hiện nhiều hoạt động truyền thông cho các công đoàn cơ sở và người lao động, mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp.


Anh Hồ Anh Tùng - CĐ Công ty Thuốc lá Thăng Long- giành giải Nhất cuộc thi “Sáng tạo các giải pháp TKNL”

Đẩy mạnh tuyên truyền

Xuất phát từ yêu cầu cấp bách và cần thiết trong công tác tuyên truyền sử dụng năng lượng hiệu quả, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã ban hành Quyết định số 11860/QĐ-BCĐ ngày 26/12/2014 giao bổ sung thực hiện nhiệm vụ Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2014 cho CĐCTVN. Một năm qua, CĐCTVN đã triển khai công tác tuyên truyền phổ biến, nâng cao nhận thức, phát huy sáng tạo, thúc đẩy sử dụng năng lượng hiệu quả cho các tổ chức công đoàn trực thuộc hệ thống CĐCT.

Ông Trịnh Xuân Tuyên - Phó Chủ tịch CĐCTVN- cho biết, CĐCT đã in 2.000 cuốn sách nhỏ các bài viết về tiết kiệm năng lượng (TKNL) phổ biến tới các công đoàn trực thuộc. Trong đó, đề cập chi tiết cách thức sử dụng các thiết bị văn phòng và gia đình một cách hiệu quả nhất. Tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức về TKNL cho 150 đại biểu đại diện công đoàn cấp trên cơ sở và công đoàn cơ sở trực thuộc. Đây là dịp để phổ biến một số quy định pháp luật về danh mục phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng, áp dụng mức hiệu quả năng lượng tối thiểu và lộ trình thực hiện. Hơn nữa, thông qua hoạt động này, CĐCT đã trang bị cho các công đoàn trực thuộc kiến thức về quy định cấm sản xuất, nhập khẩu, lưu thông phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng thuộc Danh mục phương tiện, thiết bị phải loại bỏ do cơ quan nhà nước ban hành…

Khuyến khích người lao động phát huy sáng kiến

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và nâng cao trách nhiệm của người sử dụng năng lượng, CĐCTVN đã tổ chức Cuộc thi “Sáng tạo các giải pháp tiết kiệm năng lượng” trong các cấp công đoàn trực thuộc.

Chỉ sau 3 tháng phát động (từ tháng 8-11/2015), CĐCTVN đã nhận được 132 bài dự thi từ 45 đơn vị tham gia. Ban tổ chức đã chọn ra được 9 cá nhân và 6 tập thể có bài dự thi xuất sắc nhất. Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương tại buổi trao giải diễn ra ngày 23/12, anh Hồ Anh Tùng -CĐ Công ty Thuốc lá Thăng Long- cho biết, cuộc thi đã khuyến khích anh nghiên cứu các giải pháp giúp TKNL tại các hộ gia đình và các công xưởng sản xuất. Với nhận thức: sử dụng năng lượng hiệu quả không những góp phần bảo vệ môi trường mà còn giúp giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất- kinh doanh cho đơn vị, anh đã dày công tìm hiểu để thiết kế nhà xưởng theo vị trí, hướng hợp lý, sắp xếp đồ đạc, vật dụng, điều hòa… hiệu quả nhất. Mỗi sáng kiến, dù là rất nhỏ của những người lao động như anh Tùng cũng sẽ góp phần giảm điện năng tiêu thụ của doanh nghiệp, góp phần thực hiện thành công Chương trình Mục tiêu quốc gia về TKNL.

Đại diện cho đơn vị giành giải Nhất tập thể, bà Tôn Thanh Lan - Phó Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam - khẳng định, những hoạt động như trên sẽ lan tỏa đến từng người lao động không chỉ tại doanh nghiệp mà cả trong cuộc sống xã hội. Từ đó, nâng cao trách nhiệm của người sử dụng năng lượng, tạo chuyển biến tích cực về ý thức trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Ông Trịnh Xuân Tuyên - Phó Chủ tịch CĐCTVN:
Để TKNL tiếp tục đi sâu vào sản xuất, thời gian tới, Bộ Công Thương cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về ý thức sử dụng tiết kiệm năng lượng hiệu quả trong CNVCLĐ và người sử dụng lao động. Công việc này đòi hỏi phải thực hiện lâu dài, thường xuyên và liên tục. Đặc biệt, cần có chế độ khen thưởng kịp thời và áp dụng những sáng kiến TKNL trong cơ quan, đơn vị... 

Nguồn: Báo Công Thương

 

 

Diễm Phương