banner2019
 
Thứ ba, ngày 07 tháng 05 năm 2024
Thứ ba, ngày 07 tháng 05 năm 2024
TPP: Hiệp định thương mại lớn nhất từ trước đến nay đã kết thúc thành công quá trình đàm phán
Cập nhật lúc 04:52 ngày 07/10/2015

Sau 5 năm đàm phán, ngày 5/10/2015, 12 nước tham gia đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương gồm Australia, Brunei Darussalam, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam đã đã tuyên bố kết thúc đàm phán thành công. Các bên thống nhất đạt một hiệp định với tiêu chuẩn cao, tham vọng, toàn diện và cân bằng, qua đó giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, hỗ trợ việc làm, thúc đẩy sáng tạo, hiệu quả và tính cạnh tranh của các nền kinh tế. Hiệp định cũng sẽ mở ra cơ hội tiếp cận thị trường, hỗ trợ phát triển sản xuất trong toàn khu vực và xác lập tiêu chuẩn mới cho thương mại toàn cầu.

Để Hiệp định được thực thi, các nước cần hoàn tất những công việc mang tính kỹ thuật như thông qua quốc hội... và tổ chức trình cấp cao nhất cùng ký kết.

Đối với Việt Nam, đây là Hiệp định Thương mại thứ 11 nước ta tham gia đàm phán và ký kết, tuy nhiên đây cũng là Hiệp định Thương mại được cho có nhiều cơ hội và thách thức nhất cho nền kinh tế nước ta. TPP cũng là hiệp định thương mại có tác động lớn nhất tới nền kinh tế toàn cầu. Các nước cũng kỳ vọng thỏa thuận này sẽ giúp nâng cao mức sống của người dân, giảm nghèo, khuyến khích sự minh bạch, hiệu quả điều hành cũng như cải thiện việc bảo vệ người lao động, môi trường.

Mục tiêu chính của TPP là xóa bỏ các loại thuế và rào cản cho hàng hóa, dịch vụ xuất nhập khẩu giữa các nước thành viên.  Khi tham gia vào TPP với mục tiêu hướng tới các tiêu chuẩn thương mại cao nhất và đòi hỏi áp dụng ngay các cam kết là thách thức không nhỏ với Việt Nam - quốc gia có mức phát triển hạn chế nhất trong các thành viên TPP

TPP bao gồm 30 chương, đề cập đến thương mại và các vấn đề liên quan: Thương mại hàng hoá, hải quan, thuận lợi thương mại, các biện pháp vệ sinh dịch tễ, hàng rào kỹ thuật; đầu tư, dịch vụ, thương mại điện tử, mua sắm Chính phủ, sở hữu trí tuệ, lao động, môi trường… Những vấn đề này giúp TPP đáp ứng yêu cầu phát triển, khả năng cạnh tranh, giải quyết tranh chấp và các quy định về thể chế.

Cùng với việc cập nhật những tiến bộ của các FTA thế hệ trước, TPP kết hợp các vấn đề thương mại mới và đang nổi lên và các vấn đề xuyên suốt. Bao gồm các vấn đề liên quan đến Internet và các nền kinh tế kỹ thuật số, sự tham gia của các doanh nghiệp nhà nước trong thương mại quốc tế và đầu tư, khả năng của các doanh nghiệp nhỏ tận dụng lợi thế của Hiệp định thương mại, và các chủ đề khác.

TPP tập hợp 12 nước có điều kiện địa lý, ngôn ngữ và lịch sử, quy mô và mức độ phát triển khác nhau. Các nước trong khối đều nhận thức rằng điều này là một tài sản độc đáo nhưng cũng yêu cầu sự hợp tác chặt chẽ, xây dựng năng lực cho các nước ở trình độ phát triển thấp hơn.

TPP gồm 30 chương, bao gồm:

Chương 1: Các điều khoản ban đầu và định nghĩa chung

Chương 2: Thương mại hàng hóa

Chương 3: Dệt may

Chương 4: Quy tắc ứng xử

Chương 5: Hải quan và thuận lợi hóa thương mại

Chương 6: Vệ sinh và kiểm dịch động thực vật

Chương 7: Hàng rào kỹ thuật đối với thương mại (TBT)

Chương 8: Phòng vêh thương mại

Chương 9: Đầu tư

Chương 10: Thương mại dịch vụ qua biên giới

Chương 11: Dịch vụ tài chính

Chương 12: Nhập cảnh tạm thời của khách kinh doanh

Chương 13: Viễn thông

Chương 14: Thương mại điện tử

Chương 15: Mua sắm chính phủ

Chương 16: Chính sách cạnh tranh

Chương 17: Doanh nghiệp nhà nước và hoạt động độc quyền

Chương 18: Quyền sở hữu trí tuệ

Chương 19: Lao động

Chương 20: Môi trường

Chương 21: Hợp tác và Nâng cao năng lực

Chương 22: Cạnh tranh và Tạo thuận lợi phát triển

Chương 23: Phát triển

Chướng 24: Doanh nghiệp vừa và nhỏ

Chương 25: Gắn kết môi trường chính sách

Chương 26: Minh bách hóa và Chống tham nhũng

Chương 27: Các điều khoản về hành chính thể chế

Chương 28: Giải quyết tranh chấp

Chương 29: Ngoại lệ

Chương 30: Các điều khoản cuối cùng 

 

Tài liệu đã được đăng tải tại website Công đoàn Công Thương Việt Nam - vuit.org.vn

TÓM TẮT HIỆP ĐỊNH ĐỐI TÁC XUYÊN THÁI BÌNH DƯƠNG

Mạnh Thắng