banner2019
 
Thứ tư, ngày 08 tháng 05 năm 2024
Thứ tư, ngày 08 tháng 05 năm 2024
Công đoàn Công Thương Việt Nam: Làm việc với một số đơn vị tại TP. HCM
Cập nhật lúc 08:03 ngày 11/11/2014

Trong các ngày 7- 8/11/2014, tại TP. Hồ Chí Minh, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã làm việc với các đơn vị như Công đoàn Tổng Công ty Bia-Rượu-NGK Sài Gòn, Công đoàn Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam, Công đoàn Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh về tình hình và kết quả thực hiện Điều lệ Công đoàn Việt Nam và hoạt động của UBKT công đoàn năm 2014.

Đoàn công tác của Công đoàn Công Thương Việt Nam do đồng chí Lý Quốc Hùng, Ủy viên Đoàn Chủ tịch TLĐ, Chủ tịch CĐCTVN, làm trưởng đoàn, cùng tham gia có  đồng chí Lê Văn Hiếu, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT và đồng chí Nguyễn Thị Thanh Mai, Uỷ viên UBKT. Làm việc với Công đoàn Công Thương Việt Nam, về phía đơn vị có các đồng chí đại diện cho lãnh đạo cơ quan chuyên môn, các đồng chí trong Thường trực Thường vụ, các đồng chí trong UBKT công đoàn.

Đơn vị đã tập trung báo cáo về những thuận lơi, khó khăn, kết quả đạt được, những tồn tại thiếu sót, bài học kinh nghiệm và kiến nghị đề xuất về thực hiện Điều lệ Công đoàn Việt Nam, Bộ Luật Lao động trong thời gian qua và kết quả thực hoạt động của UBKT trong năm 2014.

Về thực hiện Điều lệ Công đoàn Việt Nam:

- Kết quả thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt, hoạt động của Công đoàn, kiểm tra chế độ sinh hoạt, hội nghị của BCH, tổ công đoàn, CĐCS theo định kỳ, đóng đoàn phí công đoàn của công đoàn viên.

- Kết quả việc xây dựng, ban hành và thực hiện quy chế hoạt động, chương trình công tác nhiệm kỳ, phân công nhiệm vụ BCH, BTV, UBKT, quy chế phối hợp hoạt động của BCH với chính quyền, đoàn thể liên quan.

- Kết quả việc thực hiện công tác tuyên truyền phổ biến, hướng dẫn việc thực hiện chủ trương, Nghị quyết của Đảng, pháp luật Nhà nước, Điều lệ Công đoàn Việt Nam, các Chỉ thị, Nghị quyết của các cấp công đoàn. 

- Kết quả công đoàn thực hiện 3 chức năng của công đoàn: chăm lo, bảo vệ người lao động; tham gia quản lý; tham gia các hội đồng có thành phần công đoàn, tham gia xây dựng các văn bản quy chế, quy định của chính quyền liên quan đến quyền và lợi ích của đoàn viên và người lao động: như TƯLĐTT, quy chế dân chủ, quy chế chi tiêu nội bộ, sử dụng các qũy phúc lợi, khen thưởng kỷ luật, nâng lương, sắp xếp, đổi mới cơ quan doanh nghiệp…

- Kết quả công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh: đối tượng kết nạp đoàn viên công đoàn, kiểm tra thủ tục kết nạp, trao thẻ công đoàn;

- Kết quả việc thực hiện chế độ thông tin báo cáo, việc cập nhật, quản lý, ghi chép hồ sơ, sổ sách của công đoàn.

Về hoạt động của UBKT:

Các đơn vị tập trung báo cáo, cung cấp thông tin về tổ chức bộ máy UBKT tại các đơn vị về số lượng, chất lượng và công tác quy hoạch cán bộ UBKT các cấp, các đơn vị tập trung báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ của UBKT công đoàn các cấp như: Việc UBKT giúp BCH, BTV thực hiện kiểm tra việc chấp hành Điều lệ, kiểm tra khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm Điều lệ, Kiểm tra việc thu, phân phối, quản lý sử dụng tài chính, tài sản và hoạt động kinh tế công đoàn, công tác bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ hoạt động của UBKT, kết quả đạt được, ưu khuyết điểm, những  kiến nghị đề xuất với cấp trên và đề ra kế hoạch hoạt động của UBKT năm 2015.

Đồng chí Lý Quốc Hùng thay mặt lãnh đạo Công đoàn Công Thương Việt Nam đã đánh giá cáo sự quan tâm, chỉ đạo, phối hợp và tạo điều kiện của các cấp chuyên môn của các đơn vị để hoạt động công đoàn đạt kết quả tốt, đánh giá cao kết quả phấn đấu của các bộ, đoàn viên công đoàn và người lao động đã có nhiều nỗ lực, cố gắng đạt được thành tích đáng khích lệ cho dù có lúc, có nơi còn những khó khăn trong hoạt động do quá trình chuyển đổi, tái có cấu doanh nghiệp và khi hàng loạt chủ trương, chính sách, pháp luật thay đổi trong năm 2014 ảnh hưởng đến người lao động và hoạt động công đoàn. Đồng chí Lý Quốc Hùng đã tiếp thu những kiến nghị đề xuất của các đơn vị và yêu cầu các đơn vị chuẩn bị tốt chương trình công tác năm 2015 và các năm tiếp theo.


Trong thời gian làm việc tại TP. HCM đoàn công tác đã đến thăm công nhân lao động trực tiêp, thăm nhà ăn ca, phòng truyền thống của Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh.

Lê Hiếu