banner2019
 
Thứ năm, ngày 02 tháng 05 năm 2024
Thứ năm, ngày 02 tháng 05 năm 2024
Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động
Cập nhật lúc 03:54 ngày 31/07/2023
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh Diễn đàn người lao động năm 2023 là dịp để Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, gặp gỡ, trao đổi, lắng nghe ý kiến của công nhân, người lao động, cán bộ Công đoàn các cấp để hoàn thiện hệ thống pháp luật.
Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, chiều 28-7, tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, đã diễn ra Diễn đàn người lao động năm 2023 với chủ đề "Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và tổ chức Công đoàn", với sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Diễn đàn người lao động năm 2023 diễn ra tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội
Đồng chủ trì Diễn đàn có ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội và các ông: Nguyễn Khắc Định - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Bùi Văn Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; lãnh đạo các Ban đảng Trung ương, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, ngành, đoàn thể trung ương, Tổng LĐLĐ Việt Nam...
Diễn đàn có sự tham dự của 550 đại biểu là cán bộ Công đoàn, đoàn viên, người lao động - đại diện cho 11 triệu đoàn viên, hơn 50 triệu người lao động cả nước.
Đoàn viên công đoàn, người lao động tham dự Diễn đàn
Qua tổng hợp tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của đoàn viên Công đoàn, công nhân, viên chức, lao động, phát biểu tại Diễn đàn, ông Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, cho biết đây là dịp để đoàn viên Công đoàn, người lao động cả nước bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, lãnh đạo Quốc hội về chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và hoạt động công đoàn. 
Cùng với đó là đề xuất ý tưởng, giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023 và nhiệm kỳ 2021-2026, góp phần nâng cao đời sống nhân dân và thực hiện khát vọng dân tộc phồn vinh, hạnh phúc.
Diễn đàn cũng là kênh thông tin quan trọng để Quốc hội, các đại biểu Quốc hội làm tốt hơn nhiệm vụ lập pháp, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh.
Ông Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu
Qua việc tổ chức lấy ý kiến rộng rãi đoàn viên, người lao động cả nước, đã ghi nhận 1.589 kiến nghị của đoàn viên, người lao động được tổng hợp từ báo cáo của 79 LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành trung ương, Công đoàn tổng công ty trực thuộc và hơn 3.000 ý kiến từ các cơ quan báo chí, các nền tảng mạng xã hội của các cấp Công đoàn.
Trong đó, nhiều vấn đề rất được đoàn viên, người lao động quan tâm như: nhà ở cho người lao động; bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, việc rút bảo hiểm một lần, quyền lợi hưởng bảo hiểm xã hội, tuổi nghỉ hưu; các giải pháp đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập, tăng lương tối thiểu, lương cho đối tượng cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, vấn đề nâng cao tay nghề cho người lao động, chính sách đặc thù cho người lao động ngành giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học - công nghệ.
Đặc biệt, nhiều ý kiến phản ánh những vấn đề xã hội nhức nhối của công nhân như tình trạng nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm xã hội; những khó khăn trong khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của công nhân, trong sinh hoạt văn hóa, thể thao; khó khăn trong chăm sóc, bảo vệ trẻ em là con công nhân; việc xây dựng gia đình công nhân ấm no, tiến bộ, hạnh phúc v..v. Đây cũng là mối quan tâm, trăn trở của Đảng, Nhà nước, của tổ chức Công đoàn.
Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tổng hợp các ý kiến thành 45 vấn đề lớn để gửi tới Quốc hội, Chính phủ và cơ quan có thẩm quyền.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu
Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh công nhân và người lao động vừa là công dân, vừa là chủ thể rất quan trọng cho quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ. Có thể nói công nhân, viên chức và người lao động là đối tượng điều chỉnh của hầu hết các luật trong hệ thống pháp luật của nước ta.
Chính vì vậy, Diễn đàn là dịp để Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội gặp gỡ, trao đổi, lắng nghe ý kiến của công nhân, người lao động, cán bộ công đoàn các cấp để trong thời gian tới, hoàn thiện hệ thống pháp luật, nhất là liên quan trực tiếp đến người lao động, tổ chức Công đoàn.
"Việc này rất cần thiết và ý nghĩa. Đây là một cuộc tiếp xúc cử tri đặc biệt, một diễn đàn mà Quốc hội và đại biểu Quốc hội được lắng nghe nhiều ý kiến của công nhân, viên chức, lao động"- Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh
Văn Duẩn (nguồn: nld.com.vn)