banner2019
 
Thứ năm, ngày 09 tháng 05 năm 2024
Thứ năm, ngày 09 tháng 05 năm 2024
Công đoàn Công Thương Việt Nam: Thi đua đi vào chiều sâu
Cập nhật lúc 08:47 ngày 10/04/2016

Từ sự định hướng đúng đắn của Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN), trong hơn nửa nhiệm kỳ (2013 - 2018), các cấp công đoàn ngành đã vận động sáng tạo và tổ chức nhiều phong trào thi đua phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị.


Các phong trào thi đua, sáng tạo đã phát huy hiệu quả trong sản xuất

Hơn 55.000 sáng kiến

Những năm qua, CĐCTVN đã có công văn hướng dẫn các đơn vị trực thuộc tổ chức các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo với mục tiêu “Nâng cao chất lượng, hiệu quả, tiết kiệm và đảm bảo vệ sinh an toàn lao động”. Từ những phong trào đó, sau nửa nhiệm kỳ, các đơn vị trong ngành đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Toàn ngành đã có hơn 55.000 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi hơn 500 tỷ đồng, tiết kiệm nhiều vật tư nguyên vật liệu với số tiền trên 100 tỷ đồng.

Một số sáng kiến giải pháp không được tính bằng tiền nhưng có ý nghĩa lớn về mặt xã hội. Đơn cử như, Công đoàn Tổng công ty Giấy Việt Nam nổi bật với phong trào thi đua “Trồng cây năng suất cao và phát triển kinh tế hộ gia đình”; Công đoàn Xăng dầu Việt Nam với phong trào “Xây dựng cửa hàng văn minh kiểu mẫu”… Đặc biệt, Công đoàn Công ty CP Supe Phốt phát và hóa chất Lâm Thao (thuộc Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam) đã tổ chức hội thi “Đề xuất phương án cải thiện điều kiện lao động”. Ngoài ra, phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” được Công đoàn Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp, Công đoàn Tổng công ty CP thiết bị điện Việt Nam… triển khai có hiệu quả.

Những kết quả trên đều được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐ) và CĐCTVN ghi nhận, có những khen thưởng kịp thời. Đến nay, đã có 315 người được TLĐLĐ tặng Bằng lao động sáng tạo. Những sáng kiến này đã được áp dụng vào thực tiễn và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đáng chú ý, những năm trước, phần lớn Bằng lao động sáng tạo được trao cho các cán bộ lãnh đạo và kỹ thuật nhưng đến nay, số công nhân lao động trực tiếp được TLĐLĐ tặng Bằng lao động sáng tạo đã tăng lên rõ rệt. Hàng năm, nhân dịp Tháng Công nhân, CĐCTVN cũng đã tôn vinh các cá nhân tiêu biểu xuất sắc.

Đẩy mạnh các phong trào

“Có thể nói, nhờ sự chỉ đạo sát sao của các cấp công đoàn, phong trào thi đua đã và đang đi vào chiều sâu, khắc phục được tình trạng hình thức. Chất lượng khen thưởng được nâng lên, công tác khen thưởng đột xuất, khen thưởng cá nhân trực tiếp lao động, sản xuất ngày càng được quan tâm và coi trọng” - ông Lý Quốc Hùng, Chủ tịch CĐCTVN nhận định.

Tuy nhiên, trong những năm tới, các phong trào thi đua vẫn cần được đẩy mạnh hơn nữa, trọng tâm là các phong trào “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Thi đua phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp phát triển nông thôn”, “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”… Đặc biệt, phong trào tập hợp ý tưởng sáng tạo sáng kiến tiết kiệm phải được phát triển, tạo mọi điều kiện để người lao động được phát huy ý tưởng. Đi cùng với đó là việc đổi mới và nâng cao chất lượng khen thưởng trên cơ sở đánh giá đúng thành tích, đúng tiêu chuẩn, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch. Chủ tịch CĐCTVN cũng nhấn mạnh: “Công tác kiểm tra cần tăng cường để công tác thi đua thực sự đi vào thực chất, tránh phô trương”. 

Từ sự định hướng đúng đắn của Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN), trong hơn nửa nhiệm kỳ (2013 - 2018), các cấp công đoàn ngành đã vận động sáng tạo và tổ chức nhiều phong trào thi đua phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị.

Nguồn Báo Công Thương