banner2019
 
Thứ tư, ngày 08 tháng 05 năm 2024
Thứ tư, ngày 08 tháng 05 năm 2024
Hướng tới Đại hội Công đoàn Công Thương lần thứ II
Cập nhật lúc 02:34 ngày 18/04/2013
Tính đến đầu tháng 11/2012, trong tổng số 308 Công đoàn cấp trên cơ sở và công đoàn cấp cơ sở thuộc Công đoàn Công Thương Việt Nam phải tổ chức đại hội trong năm 2012, đã có 122 CĐCS đã hoàn thành đại hội, đạt 39,6%.

Đảm bảo đúng quy trình

Công đoàn Công Thương VN (CĐCTVN) hiện chỉ đạo trực tiếp 572 công đoàn cơ sở. Đến nay, CĐCTVN đã có kế hoạch tổ chức Đại hội lần thứ II CĐCTVN dự kiến vào tháng 3/2012 và hướng dẫn công tác nhân sự Ban Chấp hành tại đại hội Công đoàn các cấp trong Nganh diễn ra đúng tiến độ, đảm bảo dân chủ, đoàn kết và đổi mới.

Vừa qua, CĐCTVN đã chỉ đạo đại hội điểm đối với Đại hội Công đoàn Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam. Sau đại hội Công đoàn Tổng công ty, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm trong công tác hướng dẫn, chỉ đạo cũng như điều hành đại hội để các công đoàn trực thuộc tổ chức tốt công tác đại hội cấp mình, đơn vị mình. Nhìn chung công tác tổ chức đại hội, hội nghị các cấp công đoàn trực thuộc Công đoàn Công Thương Việt Nam được thực hiện đúng theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam và Hướng dẫn thi hành Điều lệ CĐVN.

Công tác chuẩn bị nhân sự ban chấp hành được CĐCTVN hướng dẫn, chỉ đạo đảm bảo đúng quy trình, Ban Chấp hành công đoàn các đơn vị đã đại hội đều có cơ cấu hợp lý phù hợp với đặc điểm và quy mô tổ chức của chuyên môn; nhân sự được giới thiệu bầu vào BCH đảm bảo đúng tiêu chuẩn, có xu hướng trẻ hoá và đủ 3 độ tuổi, có tính kế thừa và phát triển; tỷ lệ nữ tham gia BCH bình quân trên 30%.

Tích cực hướng dẫn các cấp tiến hành đại hội đúng tiến độ

Ngay từ đầu năm, CĐCS các cấp đã xây dựng kế hoạch và dự kiến thời gian tổ chức đại hội. Tuy nhiên, do đúng thời điểm Bộ Công Thương đang chỉ đạo các doanh nghiệp trong ngành thực hiện sắp xếp doanh nghiệp nhà nước, cổ phần hoá và tái cơ cấu theo yêu cầu của Chính phủ; hơn nữa, do khó khăn từ hoạt động sản xuất kinh doanh bị đình trệ, không có việc làm nên doanh nghiệp phải cắt giảm ngày công lao động hoặc cho người lao động nghỉ việc tạm thời… nên không thể tiến hành đại hội đúng kế hoạch.

Hiện nay, một số doanh nghiệp mới khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh và đang gọi người lao động quay trở lại làm việc nên công đoàn cũng chưa tổ chức đại hội. Có không ít doanh nghiệp đang phải chờ giải quyết xong chế độ nghỉ việc cho người lao động mới tổ chức được đại hội hoặc hội nghị công đoàn.

Nhiều đơn vị, doanh nghiệp công đoàn cơ sở phải sát cánh cùng với chuyên môn chỉ tập trung tìm kiếm công việc, hợp đồng kinh doanh để giải quyết việc làm cho người lao động hoặc chưa giải quyết xong việc cổ phần hoá, sắp xếp lại doanh nghiệp nên cũng chưa thể tổ chức đại hội trong quý III/2012.

Trước thực tế khó khăn của các đơn vị, doanh nghiệp, CĐCTVN tiếp tục chỉ đạo và tích cực hướng dẫn, giúp đỡ các cấp công đoàn trực thuộc nhất là công đoàn cấp cơ sở tập trung tổ chức đại hội, hội nghị xong trong quý IV/2012. Với những doanh nghiệp đặc biệt khó khăn, có thể phải ra quyết định tạm ngừng hoạt động công đoàn cơ sở để củng cố tổ chức trước khi tổ chức Đại hội lần thứ II Công đoàn Công Thương Thương Việt Nam.