banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Công đoàn Showa – chỗ dựa vững chắc cho người lao động
Cập nhật lúc 01:45 ngày 11/02/2015

Showa Việt Nam (tên gọi tắt là SAV) tiền thân là công ty TNHH phụ tùng xe máy ô-tô Machino (tên gọi tắt là MAP) là công ty liên doanh giữa các công ty của Nhật Bản và Việt Nam. Phía Nhật Bản gồm 3 đối tác: Tập đoàn SHOWA, Công ty ASIAN HONDA và tập đoàn ITOCHU, phía Việt Nam có Công ty CP Máy – Thiết bị dầu khí, chuyên  sản xuất các phụ tùng xe máy, ô tô cung cấp cho các khách hàng trong và ngoài nước.

Công ty được thành lập vào tháng 12 năm 1996 với mục tiêu kiên định “trở thành công ty hàng đầu về sản xuất phụ tùng xe máy, ô tô trong nước và toàn khu vực”. Để đạt được mục tiêu trên, Công ty luôn quan tâm đến sự nghiệp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực bằng việc kết hợp giữa tuyển chọn nhân lực đầu vào cùng với đào tạo phát triển nâng cao với đa dạng loại hình đào tạo như ngoại ngữ, chuyên môn kỹ thuật, quản lý… Đến nay với đội ngũ gồm hơn 100 cán bộ kỹ thuật và trên 2386 nhân viên lành nghề, kết hợp với việc áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất, Công ty cam kết sản xuất những sản phẩm chất lượng cao nhất với giá thành hợp lý nhất để thoả mãn khách hàng trong nước và trên toàn thế giới. Cùng với sự phát triển của Cty, phong trào CNVCLĐ và hoạt động của Công đoàn Công ty đã  đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Đặc biệt trong thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, trong công tác đào tạo, nâng cao tay nghề cho người lao động và tổ chức các phong trào thi đua, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động cho cán bộ công đoàn.

Năm 2014, đánh giá tình hình thực hiện thoả ước lao động tập thể, nội quy lao động và giám sát thực hiện chế độ, chính sách của Công ty đối với NLĐ, ông Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho rằng: Việc tổ chức lấy ý kiến người lao động tại các bộ phận, tổ Công đoàn tại các dây chuyền sản xuất với mục đích trực tiếp lắng nghe những ý kiến đóng góp của người lao động, đoàn viên công đoàn về tiền lương, tiền thưởng, công tác ATVSLĐ, bảo hộ lao động… từ đó tổng hợp các ý kiến và chuyển lên BCH Công đoàn Công ty để phân loại và lập kế hoạch đối thoại trực tiếp với Ban Giám đốc công ty là việc làm đem lại hiệu quả rất thiết thực trong hoạt động của BCH Công đoàn Công ty. Những kiến nghị trọng tâm mà công đoàn đã phối hợp với Công ty giải quyết, hoặc tạo điều kiện cho đoàn viên được biết, được tham gia ý kiến góp phần ngăn ngừa và hạn chế tranh chấp lao động, thúc đẩy mối quan hệ thân thiện giữa NLĐ và NSDLĐ. Thực hiện Bộ Luật Lao động và Nghị định 60/CP về Quy chế dân chủ cơ sở BCH Công đoàn Cty đã phối hợp cùng với các phòng, ban chức năng xây dựng Quy chế đối thoại; lập kế hoạch thực hiện đối thoại hàng tháng, hàng quý và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của công đoàn và NLĐ. Kết quả, qua các cuộc đối thoại những vấn đề nẩy sinh trong quan hệ lao động đã được giải quyết kịp thời, nhiều quy định có lợi cho người lao động được đưa vào nội quy lao động, thoả ước lao động tậpthể như: tăng lương và các khoản phụ cấp, làm lạnh nước uống các khu nghỉ giải lao, tăng nước Oresol uống trong tháng hè nóng; đánh giá công nặng nhọc, độc hại cho nhân viên từng công đoạn sản xuất theo quy định của Nhà nước; kiểm tra, giám sát, cải tiến thường xuyên các công việc có nguy cơ mất an toàn, góp phần giảm thiểu tai nạn lao động trong các dây chuyền; cấp thêm BHLĐ như mũ cứng cho công nhân ở một số nơi làm việc mới và áo ấm mặc trong mùa đông cho những nhân viên làm việc ngoài trời, nghỉ đặc biệt khi có đám hiếu, nghỉ khi vợ sinh con, chế độ nghỉ dồn cho chị em đang nuôi con nhỏ…

Cũng trong năm qua, Công đoàn đã phối hợp chặt chẽ với Ban Giám đốc thực hiện đầy đủ các quy định trong quy chế tiền lương, tiền thưởng, định mức lao động; ký kết HĐLĐ, đóng nộp BHXH, BHYT, BHTN, trích nộp kinh phí công đoàn; thực hiện trang cấp BHLĐ và cải thiện môi trường, điều kiện làm việc; khám sức khoẻ cho 100% CNLĐ; tổ chức cho người lao động đi tham quan, nghỉ mát… Với những cố gắng đó nên công ty không để xảy ra tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể; không có vụ tai nạn lao động nặng, tai nạn nghiêm trọng nào xảy ra. Công đoàn Công ty không nhận được đơn thư, khiếu kiện, kỷ luật hoặc sai thải người lao động trái pháp luật.

Không chỉ quan tâm đến đời sống vật chất, đời sống tinh thần của NLĐ cũng được công đoàn Cty hết sức quan tâm. Năm 2014, Ủy ban Văn thể Công ty đã lập kế hoạch tổ chức các hoạt động VH-TDTT sôi nổi, như: Tổ chức giải bóng bàn, thi đấu bóng đá giao lưu giữa các bộ phận Công ty và trong Khu Công nghiệp Bắc Thăng Long; tổ chức cho trên 2000 người lao động đi nghỉ mát 3 ngày 2 đêm ở Sầm Sơn, Cửa Lò, Hạ Long; Lễ hội mùa đông được tổ chức vào ngày 29/11/2014 với nhiều chương trình thú vị: Thi văn nghệ, các trò chơi game, bốc thăm trúng thưởng với  giải đặc biệt là 1 chiếc xe máy và 300 giải khuyến khích là 300 chiếc mũ bảo hiểm. Các hoạt động đó đã góp phần gắn kết người lao động với công ty, giúp người lao động có điều kiện giao lưu, hiểu biết lẫn nhau, giúp đỡ nhau trong sản xuất và đời sống.

Thực hiện phong trào thi đua, CĐ Cty đa phát động viết đề án sáng kiến cải tiến, phát hiện, 6S3D, lao động giỏi, tiết kiệm được đông đảo CBCNV tham gia. Trong năm, toàn thể Công ty có 34.726 đề án phát hiện, 12.526 đề án cải tiến với tổng giải thưởng 422 triệu đồng. Đặc biệt, trong Đại hội Thi đề tài Quản lý chất lượng(SQCC) khối Honda, Công ty đã có 2 đội giành giải thưởng, trong đó 1 đội được tham dự Đại hội thế giới và 1 đội được tham dự Đại hội châu Á. Những hoạt động trên đã động viên khuyến khích tinh thần của NLĐ, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi KH SXKD của Công ty trong năm.

Với những thành tích đó, năm qua Công đoàn Công ty TNHH phụ tùng xe máy ô tô Showa Việt Nam được Công đoàn Công Thương Việt Nam tặng Cờ thi đua, Công đoàn các bộ phận Pro2, bộ phận Pro3, bộ phận Pro4, bộ phận PA, bộ phận PC, bộ phận ENG được BCHCĐ được Công đoàn Công Thương Việt Nam tặng Bằng khen. Ngoài ra  có 4 cá nhân xuất sắc được bằng khen của Tổng liên đoàn, 24 cá nhân được nhận bằng khen của CĐ Công Thương Việt Nam, 116 cá nhân đạt danh hiệu tiên tiến “Công nhân giỏi” Công ty, được BCH công ty tặng Giấy khen.

HG