banner2019
 
Chủ nhật, ngày 30 tháng 06 năm 2024
Chủ nhật, ngày 30 tháng 06 năm 2024
Đoàn đại biểu CĐCTVN tham dự Hội nghị lần thứ 5 của CĐ Hiệp hội Ô tô châu Á
Cập nhật lúc 08:54 ngày 24/06/2024
Được sự đồng ý của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn; nhận lời mời của Công đoàn Hiệp hội Ô tô Nhật Bản (JAW), đoàn đại biểu Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) do đồng chí Quách Văn Ngọc, Phó Chủ tịch CĐCTVN làm Trưởng đoàn, đã dự Hội nghị lần thứ 5 của Công đoàn Hiệp hội Ô tô khu vực châu Á.
Công đoàn Hiệp hội Ô tô châu Á bao gồm 08 tổ chức thành viên đến từ các nước Nhật Bản; Philippines; Indonesia; Thái Lan; Malaysia; Việt Nam; Ấn Độ và Đài Loan (Trung Quốc). Hội nghị khu vực của Hiệp hội Ô tô châu Á được tổ chức thường niên hàng năm, mỗi năm sẽ tổ chức lần lượt xoay vòng tại các nước thành viên khác nhau. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên đã tạm ngừng tổ chức trực tiếp mà chuyển sang họp dưới hình thức trực tuyến. Sau khi đại dịch Covid-19 về cơ bản đã được kiểm soát, năm 2024 Ban Lãnh đạo Công đoàn Hiệp hội Ô tô châu Á quyết định tổ chức Hội nghị Khu vực lần thứ 05 tại Thủ đô Manila, Philippines từ ngày 04 đến ngày 08/06/2024.
Các đại biểu tham dự Hội nghị đã cùng nhau trao đổi về 02 chủ đề:
1. Tình hình kinh tế, xã hội, phong trào công đoàn của mỗi quốc gia. Đặc biệt tình trạng hiện nay, những khó khăn, thuận lợi...của ngành Công nghiệp Ô tô tại mỗi quốc gia.
2. Chuyển dịch công bằng và vai trò của tổ chức công đoàn. Động lực toàn cầu hướng tới một xã hội trung hoà các bon bền vững.
Trên cơ sở đó, Hội nghị Khu vực đã thông qua nhiều tiêu chí cụ thể, trong đó đáng chú ý là hoạt động thiết lập tiêu chuẩn lao động cơ bản của ngành Công nghiệp Ô tô trong và ngoài nước; đặc biệt là tiêu chuẩn công bằng áp dụng cho số lao động nước ngoài đang gia tăng, xây dựng mối quan hệ lao động mang tính xây dựng tại các nước với việc tôn trọng bộ Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, các thoả thuận khung quốc tế có các công ty đa quốc gia tham gia; xây dựng mối quan hệ công đoàn giữa các nước và quốc tế; Thúc đẩy bình đẳng giới; Phát triển đoàn viên; Cải thiện tiền lương và điều kiện lao động; quan hệ lao động hài hoà tại doanh nghiệp...
Hội nghị đã thống nhất, năm 2025 Hội nghị Khu vực của Hiệp hội Ô tô châu Á sẽ được tổ chức dưới hình thức trực tuyến vào mùa Xuân. Năm tiếp theo (năm 2026) sẽ được tổ chức trực tiếp, dự kiến sẽ tổ chức tại Việt Nam. Đại biểu các nước cam kết sẽ tham gia tích cực theo quan điểm tương ứng của mình và tiếp tục thúc đẩy hợp tác và đoàn kết trong thời gian tới.
Phó Chủ tịch CĐCTVN Quách Văn Ngọc trình bày tham luận tại Hội nghị
Tại buổi làm việc không chính thức, Phó Chủ tịch Quách Văn Ngọc đã cảm ơn lời mời dự Hội nghị Công đoàn Hiệp hội Ô tô châu Á lần thứ 05 của Chủ tịch Akihiro Kaneko và Ban Chấp hành JAW. Đồng chí đã vui vẻ thông báo với Phó Chủ tịch Ryoji Maeda về việc CĐCTVN đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ IV (nhiệm kỳ 2023 - 2028) vào tháng 10/2023; trao đổi nhanh về tình hình kinh tế - xã hội, chính trị, quốc phòng… của Việt Nam trong năm 2023 và 05 tháng đầu năm 2024. Cũng như 03 mục tiêu chính trong nhiệm kỳ mới của CĐCTVN là:
Một là: Thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Đoàn viên. Trọng tâm là đẩy mạnh đối thoại, thương lượng tập thể; chủ yếu là tiền lương, tiền thưởng, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, an toàn vệ sinh lao động của đoàn viên và người lao động; 
Hai là: Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp; 
Ba là: Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn, nhất là chủ tịch công đoàn cơ sở có chất lượng tốt để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động công đoàn.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị
Đồng chí cũng đề nghị phía Công đoàn Hiệp hội Ô tô Nhật Bản tiếp tục duy trì quan hệ hợp tác với Công đoàn Tổng Công ty Máy động lực, Máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP và các đơn vị thành viên có nhà máy sản xuất tại Việt Nam như Toyota; Suzuki; Honda… Mong muốn các bạn tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, đào tạo hỗ trợ cho cán bộ Công đoàn Việt Nam về: kỹ năng thương lượng tập thể; Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa; Nâng cao năng lực cán bộ công đoàn cơ sở; Vận động, phát triển đoàn viên; Vai trò của công đoàn trong bối cảnh chuyển đổi kinh tế/xã hội… Phó Chủ tịch Ryoji Maeda cám ơn những chia sẻ chân tình của đoàn đại biểu Công đoàn Công Thương Việt Nam và đưa ra đề nghị Ban Lãnh đạo Công đoàn Hiệp hội Ô tô Nhật Bản dự kiến sẽ sang thăm và làm việc tại Việt Nam vào tháng 9; 10  trong năm nay. Đồng chí Quách Văn Ngọc đã vui vẻ nhận lời và sẽ báo cáo lại Chủ tịch Phan Văn Bản và cấp trên phê duyệt chủ trương cho phép đón, tiếp đoàn.
Dương Tuấn