banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
CĐ Nhà máy Tuyển Tằng Loỏng: 20 năm nhịp bước đồng hành
Cập nhật lúc 09:38 ngày 19/08/2014

Đã 20 năm kể từ ngày Nhà máy Tuyển Tằng Loỏng được chính thức thành lập. Trải qua những giai đoạn khó khăn, được sự chỉ đạo trực tiếp của BCH Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc, các tổ chức đoàn thể và các phòng ban trong Công ty Apatít Việt Nam, đến nay, Nhà máy luôn là một thành viên vững mạnh của Apatit, đời sống, việc làm và thu nhập của CBCNV luôn được đảm bảo ổn định, người lao động tin tưởng vào sự lãnh đạo của Công ty và Chi nhánh.


Luôn vượt khó

Nhà máy Tuyển Tằng Loỏng là một đơn vị thành viên cách xa trụ sở làm việc của Công ty, dân trí khu vực nơi Nhà máy đứng chân không đồng đều, nhiều người không có việc làm, kinh tế khó khăn. Hơn nữa mặt bằng Nhà máy bị thu hẹp, khu vực xung quanh Nhà máy đang xây dựng thêm các nhà máy mới, do đó đã gây nhiều phức tạp trong công tác an ninh và vấn đề về môi trường. Mặt khác, máy móc thiết bị đã sử dụng từ khi thành lập đến nay, tính ra đã 20 năm, phụ tùng đã nội địa hóa nhiều, nên công tác duy tu, sửa chữa phải tăng cường thường xuyên nên chi phí cũng tăng so với trước.

Tuy vậy, tập thể BCH Đảng ủy, lãnh đạo Nhà máy luôn đoàn kết chỉ đạo sâu sát chặt chẽ và có sự phối hợp tốt giữa chuyên môn và công đoàn đoàn phát động các phong trào thi đua thiết thực kỷ niệm 20 năm thành lập Nhà máy, cùng với sự nỗ lực của hơn 400 CBCNV, năm 2013, Nhà máy đạt sản lượng 809.339 tấn, tăng 6% so với kế hoạch, tăng 8,7% so với năm 2012. Nhiều chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật đạt và vượt mức giao của Công ty. Do bám sát sản xuất và điều chỉnh chế độ công nghệ kịp thời khi có biến động về chất lượng nguyên liệu (quặng 3) đầu vào, nên tình hình công nghệ ổn định, hiệu quả tuyển nổi được nâng cao nên thu hoạch sản phẩm và thực thu P2O5 vượt mức thiết kế.

Chăm lo đời sống người lao động

Với 438 lao động, Công đoàn Nhà máy luôn chủ động tham mưu, phối hợp với chuyên môn quan tâm tới việc làm, đời sống của CNVC, thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ, nhất là trong việc phân phối tiền lương, thu nhập. Nhờ có định hướng tốt và sự đoàn kết, nỗ lực của đội ngũ CBCNV, năm 2013Nhà máy đã tạo đủ việc làm cho người lao động, thu nhập bình quân đầu người hơn 11 triệu đồng/tháng, tăng 43% so với nghị quyết Đại hội CNVC năm 2013 đề ra là 8.000.000 đồng/tháng.

Không chỉ quan tâm tới đời sống, việc làm của người lao động, công đoàn còn vận động, tạo điều kiện để CBCNV học tập, nâng cao trình độ thông qua các lớp học tại chức về chuyên môn và chính trị. Tổ chức cho  CBCNV đi tham quan tại các tỉnh phía Bắc và phía Nam. Ngoài ra, còn tổ chức cho hơn 200 CBCNV các phòng ban, đơn vị đi nghỉ tại Sapa. Một số thành viên xuất sắc còn được tổ chức đi thăm quan học tập tại Lào, Campuchia, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Trung Quốc.

Với quan điểm không chỉ chăm lo cho người lao động mà còn phải chăm lo cho gia đình họ, công đoàn Nhà máy  đã tổ chức nhiều hoạt động cho các cháu thiếu niên, nhi đồng nhân dịp ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6 và ngày rằm Trung thu với tổng kinh phí là 22.000.000đ, đồng thời tổ chức buổi gặp mặt, trao quà cho các cháu là con em CBCNV Nhà máy đã có thành tích xuất sắc trong năm học 2013-2014 và thi đỗ vào các trường Đại học năm 2013, với kinh phí là 26.230.000đ.


Vào các dịp lễ, Tết Ban Lãnh đạo cùng Công đoàn, Chi hội Chữ thập đỏ Nhà máy đã tổ chức thăm hỏi, động viên các đồng chí thương binh, gia đình liệt sỹ, gia đình chính sách, phối hợp với Công ty tặng quà nhân dịp Tết Nguyên Đán cho 120 bà con nhân dân nghèo tại các xã Trì Quang, Gia Phú, Xuân Giao, Phú Nhuận và Thị trấn Tằng Loỏng. Từ những việc làm trên đã giáo dục, động viên CBCNV yên tâm công tác, chấp hành tốt nội quy kỷ luật của Công ty và Nhà máy, tạo nên mối quan hệ tốt đẹp giữa Nhà máy và cơ quan chính quyền, bà con nhân dân nơi Nhà máy đứng chân.

Các phong trào văn nghệ, thể thao nhân kỷ niệm ngày thành lập Đảng, thành lập Công đoàn, ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 được công đoàn phối hợp với Đoàn Thanh niên quan tâm tổ chức, tạo mối quan hệ mật thiết giữa CBCNV trong Nhà máy với các cơ quan đoàn thể tại địa phương.

Đảm bảo sản xuất an toàn

Với phương châm đảm bảo an toàn trong sản xuất, không để xảy ra tai nạn lao động, công đoàn Nhà máy luôn coi trọng công tác an toàn, bảo hộ lao động. Phối hợp với lãnh đạo Cty tổ chức tốt việc huấn luyện, kiểm tra định kỳ an toàn cho công nhân lao động, củng cố mạng lưới an toàn vệ sinh viên. Từ tổ sản xuất đến Nhà máy đã thực hiện tốt việc kiểm tra định kỳ công tác an toàn, bảo hộ lao động, xác định tồn tại để giao cho các đơn vị khắc phục kịp thời. Để làm tốt công tác này, công đoàn đã phối hợp với chuyên môn duy trì và củng cố tốt nhiệm vụ của Hội đồng Bảo hộ lao động, có quy chế khen thưởng, kỷ luật về công tác bảo hộ lao động, có sự phân công rõ trách nhiệm cho các thành viên trong Hội đồng. Kế hoạch về an toàn, bảo hộ lao động được xây dựng rõ ràng, có kế hoạch phòng ngừa tại các vị trí có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động. Lập phương án phòng chống cháy nổ, phòng chống lụt bão giảm nhẹ thiên tai đảm bảo chất lượng. Tổ chức diễn tập cho lực lượng tự vệ đối phó với các tình huống thiên tai.


Bên cạnh đó, tất cả các thiết bị đều có quy trình vận hành và quy phạm an toàn, 100% CNVC được cấp đầy đủ trang bị phòng hộ lao động cá nhân. Công tác kiểm tra an toàn, vệ sinh lao động đã được thực hiện có nề nếp theo định kỳ. Tăng cường công tác kiểm tra thực hiện quy định các điều không được làm, thực hiện các quy trình, quy phạm an toàn. Triển khai ký cam kết giữa công nhân và Giám đốc Nhà máy về các điều cấm trong vận hành thiết bị. Nhờ đó, không có tai nạn lao động và sự cố thiết bị nào xảy ra.

Quyết tâm hoàn thành kế hoạch 2014

Nhìn trước những khó khăn của năm 2014, nhưng với những tín hiệu khả quan trong 6 tháng đầu năm nay, tập thể CBCNVC Nhà máy quyết tâm phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2014, sản xuất và tiêu thụ 900.000 tấn, hoàn thành tốt công tác sửa chữa lớn được Công ty giao và Công ty có biện pháp nâng cao chất lượng hàng công nghệ, chế tạo, phục hồi các chi tiết thiết bị.

Mặt khác, chú trọng hơn nữa đến chất lượng sản phẩm, tăng cường công tác quản lý, điều hành sản xuất, quản lý vật tư, nguyên nhiên vật liệu. Đặc biệt là quản lý vận hành, quản lý chất lượng nguyên liệu quặng III, sản phẩm quặng tuyển thực hành tiết kiệm giảm chi phí sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong toàn thể CBCNV Nhà máy, phấn đấu giữ mức thu nhập bình quân trên 11 triệu đồng/người/tháng.

Chủ tịch công đoàn Nhà máy, ông Đỗ Quốc Hưu cho biết, công đoàn Nhà máy  đang đang phát động phong trào thi đua, động viên toàn thể CBCNV đoàn kết, quyết tâm phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2014, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống đất Mỏ, đặc biệt là kỷ niệm 20 năm thành lập Nhà máy Tuyển Tằng Loỏng, khẳng định hướng đi đúng đắn cũng như sự phát triển bền vững của Nhà máy trong tương lai.

 Hồ Giao - Minh Hạnh