banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Công ty CP Đầu tư Thương mại SMC: Chủ động đối phó thách thức sáu tháng cuối năm 2014
Cập nhật lúc 02:29 ngày 26/07/2014

Công ty CP Đầu tư Thương mại SMC vừa tổng kết hoạt động sản xuất – kinh doanh sáu tháng đầu năm 2014 với những kết quả không như mong muốn, do tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn. Sáu tháng cuối năm, SMC đã đề ra nhiều biện pháp nhằm đạt sản lượng tiêu thụ ít nhất là 380.000 tấn thép các loại, lợi nhuận sau thuế ít nhất là 20 tỉ đồng, tạo đà ổn định cho những năm tiếp theo.

 

 

Nhiều thách thức

Nhận định về tình hình sản xuất – kinh doanh của ngành thép trong sáu tháng đầu năm 2014, ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc SMC, cho rằng các doanh nghiệp phải đối mặt với rất nhiều thách thức do kinh tế thế giới cũng như Việt Nam vẫn chưa ổn định. Trong đó, nổi lên ba vấn đề lớn là việc siết chặt hoạt động vận tải, kiểm soát xe chở quá tải đã tạo nên áp lực về giá cước vận chuyển, thiếu phương tiện vận tải; Bộ Công Thương và Bộ Khoa học Công nghệ ban hành Thông tư Liên tịch 44/2013/TTLT-BCT-BKHCN ngày 31/12/2013, về quy chuẩn các loại thép nội địa và nhập khẩu, đặc biệt là quy định về tiêu chuẩn thép nhập khẩu đã làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh và tồn trữ thép; Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa đồng Việt Nam và đô la Mỹ vào ngày 19/6/2014 gây khó khăn cho các hoạt động vay, thanh toán xuất nhập khẩu bằng ngoại tệ.

Đặc biệt, việc giá thép liên tục giảm, giá quặng giao tại Trung Quốc từ mức 118 đô la Mỹ/tấn giảm chỉ còn dưới 90 USD/tấn vào đầu tháng 6, đã khiến giá trong nước giảm theo hoặc đứng yên. Điều này khiến lợi nhuận kinh doanh của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trong bối cảnh đó, SMC đã bị ảnh hưởng khá nhiều do vẫn còn tồn kho một lượng thép mua với giá cao từ năm 2013, chủ yếu là các loại thép cán nóng nhập khẩu. Đặc biệt, kể từ tháng 4/2014, do điều kiện vận tải thay đổi đột ngột, chi phí gia tăng nên hàng tháng, SMC phải gánh thêm chi phí từ 4-5 tỉ đồng. Sự cố bạo loạn hồi tháng 5 cũng gây thiệt hại cho Công ty trong quá trình giao hàng đến các công trình, các cơ sở có yếu tố đầu tư nước ngoài. 

Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn, SMC vẫn duy trì được hoạt động ổn định, phát huy tối đa những lợi thế cạnh tranh sẵn có để tăng trưởng thị phần và sản lượng tiêu thụ.

Ông Ngọc Anh cho biết, năm 2014, sản lượng tiêu thụ thép dẹt của SMC tiếp tục tăng trưởng tốt ở cả ba mảng thép tấm cán nóng, thép lá cán nguội và thép mạ các loại, đạt tỷ trọng 39,27% trong tổng lượng thép tiêu thụ. Công ty SMC Tân Tạo mới đưa vào hoạt động đầu năm 2014 nhưng đã đạt sản lượng bình quân hơn 7.000 tấn/tháng. Hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu trong sáu tháng đầu năm 2014 cũng được SMC thực hiện theo phương châm “mua đủ, bán đủ”, “mua gọn, bán nhanh” nên đã giữ vững được nhịp tăng trưởng, giảm tồn kho, đủ nguyên liệu cung ứng cho các hoạt động, dù sản lượng hàng Secondary từ Hàn Quốc giảm mạnh. Bên cạnh đó, SMC vẫn tiếp tục có những khoản vay với lãi suất thấp, hạn mức đủ cung ứng cho hoạt động sản xuất - kinh doanh cũng như đầu tư phát triển.

 

Chủ động kế hoạch đối phó

Tuy đảm bảo được sản lượng tiêu thụ, tiếp tục mở rộng thị phần, gia tăng năng lực cạnh tranh, nhưng do nhiều yếu tố khách quan, 6 tháng đầu năm 2014 hiệu quả kinh doanh của SMC không được như kỳ vọng. Lợi nhuận sau thuế 6 tháng chỉ có 9,6 tỉ đồng, đạt 19,2% so với kế hoạch cả năm. Ông Ngọc Anh cho biết, 6 tháng cuối năm sẽ là thời gian cả hệ thống SMC sẽ phải vận hành hết công suất, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động mới có thể bù đắp cho tình hình kinh doanh 6 tháng đầu năm.

Theo ông Ngọc Anh, với tốc độ phát triển thị phần và sản lượng như vừa qua, 6 tháng cuối năm 2014, SMC sẽ có nhiều thuận lợi trong việc hoàn thành mục tiêu sản lượng tiêu thụ cả năm, hướng đến việc thực hiện mục tiêu chiến lược 5 năm (2011-2015) với sản lượng 800.000 tấn. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận mục tiêu về hiệu quả kinh doanh đang là thách thức lớn mà nhiều khả năng năm nay SMC khó đạt được, trừ khi giá thép có biến động mạnh.

“6 tháng cuối năm 2014, SMC đặt mục tiêu tiêu thụ ít nhất là 380.000 tấn thép các loại, lợi nhuận sau thuế ít nhất là 20 tỉ đồng để tạo đà ổn định cho những năm tiếp theo”, ông Ngọc Anh chia sẻ.

Với mục tiêu đó, SMC đã chủ động đề ra các biện pháp nhằm vượt qua khó khăn trong những tháng còn lại của năm 2014 dựa trên tinh thần thận trọng và sẵn sàng thích ứng. Cụ thể, SMC sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động gia công chế biến thép dẹt, từng bước nâng cao tỷ lệ thép dẹt trong cơ cấu tiêu thụ chung, nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của việc kinh doanh thép xây dựng luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro và lợi nhuận rất thấp.

Mặt khác, Công ty sẽ nỗ lực giữ vững hoạt động nhập khẩu và xuất khẩu nhằm đảm bảo thị phần, hỗ trợ cho các nhà máy có đủ nguyên liệu cho gia công chế biến, mở rộng chức năng gia công chế biến để góp phần nâng cao giá trị, từng bước đầu tư thêm máy móc trang thiết bị phù hợp với nhu cầu và đảm bảo phát triển. Bởi SMC đã đảm bảo được nguồn vốn giá rẻ, đảm bảo phục vụ đầy đủ cho nhu cầu sản xuất kinh doanh.

“Trong sáu tháng cuối năm nay, chúng tôi sẽ phát triển thêm một công ty liên doanh sản xuất lưới thép hàn với các đối tác Nhật Bản thông qua việc góp vốn bằng các thiết bị sẵn có của Xưởng Lưới thép hàn. Dự án này chắc chắn tạo sự đột phá mạnh mẽ cho SMC trong tương lai không xa”, ông Ngọc Anh nói.

 

Chính sách người lao động

Để tạo nên sự thành công của SMC, Ban lãnh đạo đánh giá rất cao sự nỗ lực và đoàn kết của tất cả CBCNV Công ty. SMC tự hào vì đang sở hữu nguồn nhân lực trẻ, trình độ chuyên môn, ngoại ngữ đều đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thời kỳ hội nhập. Từ khâu tuyển dụng, đào tạo và đánh giá sàng lọc, luân chuyển và đề bạt nhân sự, tất cả đều đặt mục tiêu lợi ích Công ty lên hàng đầu. Từ năm 2010 đến năm 2013, lượng nhân sự tăng gần 30%, trong đó hầu hết là nhân sự trẻ, mới tốt nghiệp từ các trường đại học, cao đẳng. Sau khi gia nhập vào SMC, tất cả CBCNV đều được đào tạo từ các kỹ năng mềm đến nghiệp vụ chuyên môn. Đặc biệt nổi bật là chương trình đào tạo về văn hóa doanh nghiệp, bản sắc riêng của SMC được đúc kết, chọn lọc qua 25 năm trưởng thành.

Công ty đã xây dựng chính sách trả lương theo vị trí công việc và năng lực làm việc, điều chỉnh mức lương giữa các vị trí công việc và giữa các đơn vị thành viên trong hệ thống một cách hài hòa và hợp lý, nhưng ở mức bình quân 9 triệu đồng/người/tháng. Ngoài thu nhập hàng tháng, Công ty chú trọng chính sách khen thưởng hàng quý, thưởng đột xuất cho cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc mang tính thiết thực. Công việc của mỗi người được đánh giá theo tiêu chuẩn KPI (Key Performance Indicator – chỉ số đánh giá thực hiện công việc). Hàng tháng đều có đánh giá và cuối năm việc xét duyệt được làm theo cấp, từ tổ chuyển lên công đoàn bộ phận, rồi công đoàn cơ sở, cuối cùng mới là Hội đồng thi đua cấp Công ty. Những cá nhân được đánh giá loại A cho cả năm sẽ được ưu đãi một chuyến đi du lịch nước ngoài. Đó chính là nguồn động lực to lớn để CBCNV của SMC hăng say làm việc, cống hiến hết mình cho Công ty.

Tại SMC, người lao động được khuyến khích tham gia các tổ chức đoàn thể, các hoạt động thi đua trong nội bộ và giao lưu với các đơn vị bên ngoài. Tổ chức công đoàn và đoàn thanh niên Công ty hoạt động khá hiệu quả, tạo điều kiện cho CBCNV Công ty được nâng cao đời sống tinh thần và sức khỏe. Các tổ chức đoàn thể thực hiện nhiệm vụ gắn kết trực tiếp với định hướng phát triển và thúc đẩy hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ sản xuất kinh doanh hàng năm và dài hạn của Công ty. Tại xưởng sản xuất, các cán bộ quản lý đều rất sát sao bám máy, bám người, kịp thời giải quyết mọi vướng mắc của người lao động để đảm bảo sự đoàn kết, nhất trí, sao cho hiệu quả làm việc đạt cao nhất, năng suất tốt nhất. Các cuộc thi tay nghề, xử lý tình huống đều được tổ chức ngay tại xưởng làm việc, nhằm gắn sát nhất với thực tế sản xuất.

Năm 2013, Công ty tổ chức các chuyến tham quan nghỉ dưỡng tại Đà Lạt cho toàn thể CBCNV và gia đình. Hỗ trợ 35 suất quà tết cho CBCNV có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 1.000.000đ. Và hàng năm, Công ty đều tổ chức các chuyến xe đưa CBCNV về quê ăn Tết tại các tỉnh miền Trung.

Ông Nguyễn Văn Tiến – Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết, ổn định đời sống, gia tăng thu nhập cho CBCNV là một trong những mục tiêu quan trọng của SMC. Năm 2013, tuy lợi nhuận đạt thấp, nhưng Công ty đã cố gắng duy trì các phúc lợi và thu nhập của người lao động bằng việc điều chỉnh tăng lương 8%, và thưởng theo kết quả kinh doanh 3 tháng lương.

Ngoài những chế độ của người lao động theo qui định của pháp luật, Công ty còn thực hiện các chính sách ưu đãi tốt hơn cho người lao động. Hàng năm, toàn thể CBCNV đều được khám sức khỏe bình quân 500.000 đ/người. Bảo hiểm tai nạn 24/24 cho toàn thể CBCNV. Môi trường làm việc thân thiện, đoàn kết, cơ sở vật chất đầy đủ, tiện nghi luôn tạo động lực cho CBCNV phát huy hết khả năng và gắn bó lâu dài với Công ty.

Công ty còn dành hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho công tác từ thiện xã hội. Chỉ tính riêng năm 2013, Công ty đã chi 740 triệu đồng cho các hoạt động này, thể hiện tinh thần vì cộng đồng của SMC.

Với nền tảng đã được xây dựng từ nhiều năm qua, kết hợp với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của đội ngũ CBCNV, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Nguyễn Ngọc Anh tin tưởng, SMC sẽ tiếp tục vượt qua mọi trở ngại để hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ của năm 2014.

Nhà máy Coil Center thép cán nguội – Thép SMC (Phú Mỹ-Bà Rịa Vũng Tàu)

Hồ Nga – Thảo Trinh