banner2019
 
Thứ năm, ngày 25 tháng 04 năm 2024
Thứ năm, ngày 25 tháng 04 năm 2024
Thực hiện tốt dân chủ cơ sở là nền tảng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ tại Công ty TNHH Hitachi Astemo Hà Nội
Cập nhật lúc 05:07 ngày 07/03/2023
Ngày 25/2/2023 Công đoàn Công ty TNHH Hitachi Astemo Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Người Lao động năm 2023, đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Quách Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam; đồng chí Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội; ông Isao Ito Tổng Giám đốc và các ông trong Ban Giám đốc (Nhật Bản) Công ty TNHH Hitachi Astemo Hà Nội và 123 đại biểu đại diện trên 2 ngàn CNLĐ tại Công ty.
Tại Hội nghị, thay mặt Ban Chấp hành Công đoàn Công ty đồng chí Cù Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty đã báo cáo kết quả thực hiện TƯLĐTT, nội quy và các quy định của Nhà nước trong công ty năm 2022 và báo cáo kết quả giải quyết những kiến nghị của NLĐ tại Hội nghị người Lao động năm 2022. 
Năm 2022, NLĐ đã kiến nghị 8 nội dung và đã được đưa ra thương lượng, thảo luận tại các cuộc đối thoại định kỳ. Đến nay có 03 nội dung đã được thương lượng và giải quyết hoàn thành; Có 01 nội dung không được triển khai; Có 04 nội dung vẫn phải tiếp tục tổ chức đối thoại trong các kỳ tiếp theo.
Lý do những kiến nghị của NLĐ tại hội nghị năm 2022 chưa được giải quyết vì còn phải thu thập thêm dữ liệu, thời gian xem xét, đánh giá, những vấn đề này Công đoàn Công ty đề nghị sẽ đưa ra đối thoại thương lượng trong thời gian sớm nhất và tiếp tục giải quyết trong năm 2023.
Đồng chí Quách Văn Ngọc đánh giá cao các hoạt động công đoàn của Công ty Hitachi Astemo Hà Nội trong thời gian qua đã quan tâm, chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần cho người lao động, đã duy trì tổ chức đối thoại định kỳ kịp thời giải quyết những vướng mắc của NLĐ trong Công ty, từ đó người lao động họ tin tưởng vào tổ chức công đoàn tại đơn vị. Đặc biệt là đồng chí đánh gia cao đợt dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở quý I năm 2022, CĐ Cty đã làm tốt công tác chăm lo cho NLĐ, đàm phán thương lượng với Người sử dụng lao động để hỗ trợ không cắt tiền trợ cấp chuyên cần đối với NLĐ bị dương tính phải nghỉ cách ly tại nhà, CĐ Cty đã hỗ trợ kinh phí cho các gia đình NLĐ gặp khó khăn bị ảnh hưởng trong đợt dịch, từ đó người lao động càng an tâm tin tưởng vào tổ chức công đoàn tại đơn vị, đây là một nỗ lực và thành tích đáng kể của Công đoàn Công ty Hitachi Astemo Hà Nội.
Đồng chí mong muốn rằng: Công đoàn Công ty phát động phong trào phát huy ý tưởng sáng kiến nhiều hơn trong CNLĐ toàn Công ty, hàng năm có nhiều NLĐ đề xuất những sáng kiến trong LĐST trình lên Ban Giám đốc Công ty xem xét đưa vào ứng dụng tại dây chuyền trong các phân xưởng tại Công ty.
Phát biểu của ông Tổng Giám đốc ITO ISAO (Nhật Bản) đã cảm ơn Công đoàn Công ty đã đồng hành cùng với Ban Giám đốc tổ chức các cuộc đối thoại định kỳ giải quyết  nguyện vọng cho người lao động kip thời và CNLĐ toàn công ty đoàn kết,  kỷ luật và tập trung lao động sản xuất. Ông cũng mong rằng lãnh đạo các cấp luôn quan tâm đến hoạt động của Công ty Hitachi Astemo Hà Nội trong thời gian tới. 
Tại Hội nghị người lao động năm 2023 đã đưa ra một số kiến nghị:
1. Về khu nghỉ giải lao cho nhân viên: Hiện tại các khu nghỉ giải lao ngoài trời có rèm lưới che và hệ thống quạt. Tuy nhiên, về mùa hè thì nóng, mùa đông gió lùa vào rất lạnh nên nhân viên không thể ngồi nghỉ. Mong muốn công ty cải tạo lại các khu vực này (Lắp khung kính, điều hòa, ngăn cách khu vực hút thuốc,…) để nhân viên có thể nghỉ ngơi trong các khung giờ giải lao. 
2. Về bảo hộ lao động: Công ty đang thực hiện cấp phát áo khoác mùa đông cho 1 số vị trí làm công việc liên quan đến ngoài trời. Thực tế về mùa đông, các nhân viên làm việc trong xưởng cũng rất lạnh: nếu mặc nhiều áo bên trong thì khó vận động thao tác, nếu không mặc nhiều áo thì ảnh hưởng sức khỏe. Mong muốn công ty cấp áo khoác mùa đông cho toàn bộ nhân viên (Định mức cấp phát có thể 2 năm/cái áo khoác/người).
3. Về thời hạn tăng lương hàng năm của Cty: Thời hạn tăng lương hàng năm của công ty đang là tháng 4. Trong khi nhà nước Việt Nam thống kê, công bố về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và phản ánh điều chỉnh các hoạt động xã hội vào tháng 1 hàng năm. Như vậy đánh giá thời gian tăng lương của công ty là chưa phù hợp. Mong muốn công ty tăng lương vào tháng 1 để phù hợp với xã hội và các công ty khác trong khu công nghiệp Thăng Long.
4. Về tiền thưởng hàng năm của Cty: Tiền thưởng ≥ 2 tháng/năm có trong TƯLĐTT. Tuy nhiên cách tính thưởng tết hàng năm của công ty đang căn cứ theo kết quả đánh giá nhân viên theo tỷ lệ (S: 5%, A: 15%, B1: 15%, B: 50%, B3: 10%, C: 5%) và theo hệ số (S: 1.4, A: 1.2, B1: 1.1, B: 1, B3: 0.8, C: 0.6). Như vậy, với những nhân viên đánh giá loại B3, C thì sẽ không thỏa mãn quy định trong TƯLĐTT và với tỷ lệ như vậy thì bắt buộc phải có người bị đánh giá loại B3, C dẫn đến gây bức xúc với nhân viên. Đề nghị công ty không áp dụng tỷ lệ đánh giá và thay đổi cách tính thưởng cho phù hợp. Hãy thưởng thêm ngoài quỹ thưởng cho những nhân viên đánh giá loại S, A, B1.
5. Về chế độ phúc lợi cho nhân viên: Trên quan điểm quan tâm đến người lao động, đề nghị công ty xem xét tặng quà sinh nhật cho nhân viên giống như Công đoàn đang làm.
6. Về chế độ phúc lợi cho nhân viên: Định mức số tiền mua quà tặng nhân viên dịp thành lập công ty là 120.000 VNĐ/người, qua nhiều năm giá trị bị giảm sút nên chỉ mua được các món quà giá trị thấp, không hấp dẫn. Mong muốn Công ty tăng định mức số tiền mua quà lên 200.000 VNĐ/người.
7. Về tiền trợ cấp đi lại: Định kỳ 2 lần/năm Công ty có điều chỉnh trợ cấp đi lại dựa theo giá xăng dầu bình quân 6 tháng. Tuy nhiên, do giá xăng dầu đang điều chỉnh thay đổi 10 ngày/lần nên mong muốn công ty thay đổi thời hạn điều chỉnh trợ cấp đi lại thành 3 tháng/lần để phù hợp với tình hình thực tế.
8. Về du lịch nghỉ mát hàng năm: Hàng năm công ty vẫn đang tổ chức du lịch nghỉ mát tour 3 ngày 2 đêm cho nhân viên tại những địa điểm phổ thông như Sầm Sơn, Hạ Long, Cửa Lò. Mong muốn công ty sửa đổi TƯLĐTT: bổ sung quy định về thời gian tổ chức du lịch nghỉ mát là 3 ngày 2 đêm. Ngoài ra, mong muốn công ty tăng định mức số tiền du lịch/người để phù hợp với giá cả thị trường hiện tại.
9. Về phụ cấp độc hại, nặng nhọc: Nhân viên làm công việc mạ, sơn, hàn, đúc... mong muốn được hưởng trợ cấp nặng nhọc độc hại = 5% lương cơ bản như công việc đánh bóng bộ phận Đúc và PRO1 đang được hưởng.
Tất cả các kiến nghị của NLĐ tại Hội nghị đã được tổng hợp và Chủ tịch Công đoàn Công ty trao các kiến nghị của NLĐ cho ông Tổng Giám đốc ITO Isao (Nhật Bản) để đưa vào các cuộc đối thoại năm 2020.
Một số hình ảnh
Chủ tich CĐ Nguyễn Quang Vinh trao Kiến nghị của NLĐ năm 2020 cho ông Tổng Giám đốc ITO ISAO tại Hội nghị
Đ.c Quách Văn Ngọc - Phó Chủ tịch CĐCTVN trao cờ thi đua Xuất sắc của CĐCTVN cho Công đoàn Công ty
Đ.c Quách Văn Ngọc - Phó Chủ tịch CĐCTVN trao Bằng khen của CĐCTVN cho các tập thể và cá nhân Công ty 
Trần Văn Luyến