banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
CĐ Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì: Trưởng thành qua 32 kỳ Đại hội
Cập nhật lúc 12:29 ngày 23/05/2017

Tọa lạc trên miền đất Tổ Vua Hùng, với trên 60 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì là một trong những đơn vị có nhiều đóng góp cho dự nghiệp giáo dục đào tạo của ngành Công Thương nói riêng và sự nghiệp giáo dục đào tạo của cả nước nói chung. Trải qua 32 kỳ đại hội, Công đoàn Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì đã có vai trò không nhỏ góp phần vào sự phát triển bền vững của Nhà trường trong những năm qua.

Với tổng số 336 cán bộ, giảng viên, CNV (187 là nữ, chiếm 55,62%), đội ngũ đoàn viên công đoàn lực lượng trẻ chiếm tỷ lệ trên 50%, Ban Chấp hành Công đoàn Trường đã phối hợp với chuyên môn tổ chức nhiều phong trào thi đua sâu rộng như: Dạy tốt - Học tốt", "Nghiên cứu khoa học”, “Sáng kiến - Tiết kiệm”, “Xanh - Sạch - Đẹp”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”… thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên, công nhân viên tham gia và mang lại hiệu quả thiết thực, tạo nên sự chuyển biến rõ rệt trong đội ngũ CB, GV, CNV cả về nhận thức và hành động. Những kết quả của phong trào thi đua “Hai tốt” đã góp phần củng cố và nâng cao vị thế của Nhà trường trong khối các trường đại học, cao đẳng, tạo cơ hội cho trên 90% HS, SV ra trường có việc làm ngay. Nhiều cơ quan, doanh nghiệp đã đề nghị Nhà trường ký hợp đồng đào tạo hoặc trực tiếp xin tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp của Nhà trường, thậm chí trong một số ngành, số lượng sinh viên tốt nghiệp không đáp ứng đủ nhu cầu tuyển dụng của các đơn vị.


Bên cạnh đó, Nhà trường đã quan tâm tạo điều kiện để CB, GV tham gia nghiên cứu khoa học. Tổ chức Công đoàn Trường thường xuyên động viên CB, GV tích cực hưởng ứng phong trào thi đua và gặt hái được những kết quả đáng khích lệ. Trong nhiệm kỳ qua, Nhà trường có 01 đề tài cấp nhà nước, 10 đề tài cấp Bộ, 03 đề tài cấp tỉnh, 128 đề tài cấp Trường đã được nghiệm thu; đã xây dựng mới được 3 chương trình đào tạo. Ngoài ra, để phục vụ cho việc nâng cao chất lượng đào tạo, CB, GV đã chăm lo xây dựng chương trình, viết giáo trình, bài giảng. Trong 5 năm, Cán bộ, giáo viên Trường đã biên soạn 755 bài giảng và tài liệu tham khảo cho các môn học, nhằm đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu dạy, học và nghiên cứu khoa học.

Phong trào giúp đỡ nhau trong công tác chuyên môn và nghiệp vụ cũng xuất hiện nhiều điển hình tiến tiến. Trong giai đoạn Nhà trường đang phát triển, việc học tập nâng cao trình độ được đặt ra là một nhiệm vụ tất yếu. Số người được cử đi học hàng năm từ 1/4 đến 1/5 so với tổng số biên chế giảng viên. Khối lượng công tác của các đồng chí đi học do những người ở nhà gánh vác, dạy thêm giờ, làm thêm việc cho các đồng chí có điều kiện đi học. Với tinh thần cố gắng, nỗ lực của CB, GV nên mọi công việc vẫn được hoàn thành và đạt kết quả tốt. Cùng với sự phát triển chung của Nhà trường, đội ngũ cán bộ, giảng viên, CNV Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì đã từng bước trưởng thành, đóng góp vào sự nghiệp CNH, HĐH của đất nước, cung cấp nguồn nhân lực có trình độ cao chủ yếu cho các ngành công nghiệp: Dầu khí, Hóa chất, VLXD và nhiều lĩnh vực khác. Đặc biệt, triển khai chương trình hành động phục vụ cho sự nghiệp CNH, HĐH nông nghiệp và nông thôn, Nhà trường đã đào tạo hàng nghìn cán bộ kỹ thuật và công nhân lành nghề cho các tỉnh miền núi phía Bắc và miền Trung, như: Phú Thọ, Lào Cai, Tuyên Quang, Sơn La, Bắc Giang, Quảng Bình, Nghệ An, Thanh Hóa… Với sự tham gia của tổ chức công đoàn, nhiều cán bộ, giảng viên trẻ được cử đi học nâng cao trình độ, tổ chức các lớp học nghiệp vụ trong Nhà trường. Đến nay, trình độ chung của cán bộ trong Trường hầu hết đã đạt chuẩn ngạch bậc viên chức theo quy định của Nhà nước. Hiện có 89,2% nhân lực đạt trình độ đại học trở lên, trong đó có 235 người có trình độ trên đại học (tiến sỹ là 28 người, thạc sỹ là 207 người, nghiên cứu sinh là 41 người, số đang học cao học là 36 người). Ngoài ra, Nhà trường còn ký hợp đồng dài hạn với 26 tiến sỹ (trong đó có 10 PGS) tham gia đội ngũ giảng viên của Nhà trường. Trong thời gian tới, Nhà trường tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện cho cán bộ, giảng viên, đặc biệt là nghiên cứu sinh, phấn đấu đến năm 2020 đội ngũ cán bộ quản lý và cán bộ giảng dạy đạt từ 30 - 35% là tiến sỹ. Đồng thời, bên cạnh việc mời các giáo sư, tiến sỹ của các trường đại học về dạy thỉnh giảng, Nhà trường sẽ có một đội ngũ CB giảng dạy mạnh, đáp ứng yêu cầu giảng dạy và nghiên cứu khoa học của một trường đại học có quy mô và bề dày hoạt động.


Công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của CBVC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công đoàn Nhà trường. Thực hiện mục tiêu Đại hội XXXI của Đảng bộ Nhà trường đề ra là ổn định và không ngừng nâng cao đời sống của CB, GV, CNV cả về vật chất và tinh thần, trong nhiệm kỳ vừa qua, Công đoàn Trường đã cũng chuyên môn triển khai nhiều giải pháp pháp để tăng nguồn thu và tăng quy mô đào tạo. Tuy nhiên, việc đi giảng dạy ở các cơ sở ngoài trường còn nhiều khó khăn, nhất là đối với giảng viên nữ. Do đó, các tổ công đoàn đã sát cánh cùng các đơn vị chuyên môn, động viên tinh thần vượt khó khăn của cán bộ, góp phần để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhờ  đó mà thu nhập của cán bộ, giảng viên, CNVC Nhà trường dần được cải thiện. Năm 2012, thu nhập bình quân là 4.632.000đ/người/tháng, nhưng đến năm 2016 thu nhập bình quân đã đạt 6.325.000đ/người/tháng. Nhà trường duy trì thường xuyên, ổn định khoản thu nhập tăng thêm hàng tháng. Các ngày lễ, tết, hè, sinh nhật trong năm đều có tiền thưởng và quà tặng cho CB, GV, CNV. Các khoản chi cho dạy vượt giờ, coi thi, chấm thi của CB, GV được Nhà trường thanh toán đầy đủ..

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Công đoàn Trường nhiệm kỳ 2017-2022, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam Lý Quốc Hùng đánh giá cao thành tích của Công đoàn Trường trong những năm qua, đồng thời chỉ đạo Công đoàn Trường cần tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ và sát cánh cùng chuyên môn nhằm tổ chức các phong trào thi đua hiệu quả, thiết thực, tránh phô trương hình thức, lấy lợi ích của đoàn viên làm mục tiêu hành động; chăm lo, quan tâm đến chính sách cho cán bộ đoàn viên thông qua việc xây dựng hệ thống quy chế hoạt động như quy chế dân chủ sơ sở…


Thay mặt cho Đảng ủy Nhà trường, NGƯT, TS. Vũ Đình Ngọ - Phó Bí thư, Hiệu trưởng Nhà trường đã cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Công đoàn Công Thương Việt Nam tới các hoạt động của Nhà trường, đồng thời bày tỏ mong muốn Công đoàn Nhà trường phát huy những thành tựu đã đạt được, tích cực động viên CB, giảng viên Nhà trường đồng lòng vì sự ổn định và phát triển của Trường nhằm từng bước chuẩn bị cho chủ trương của Nhà nước về vấn đề “tự chủ” trong ngành giáo dục. Đặc biệt là trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và định hướng của ngành Công Thương trong vấn đề nắm bắt, tiếp nhận và chuyển hóa công nghệ mới, từng bước giao lưu hội nhập quốc tế, chủ động triển khai nội dung các Hiệp định Thương mại, nhà trường phải thực sự là cầu nối quan trọng, hữu ích giữa sinh viên và doanh nghiệp trên cả nước.

Một số thành tích của Nhà trường

Danh hiệu tập thể và cá nhân của hoạt động công đoàn từ năm 2012 - 2017

+ Năm 2011 được nhận cờ thi đua của Tổng liên đoàn

+ Năm 2012 được nhận cờ thi đua của Tổng liên đoàn

+ Năm 2013 được nhận bằng khen của Tổng liên đoàn

+ Năm 2014 được nhận huân chương lao động hạng 3

+ Năm 2015 được nhận bằng khen của Tổng liên đoàn

+ Năm 2016 được nhận cờ thi đua của Tổng liên đoàn

- Danh hiệu các tổ công đoàn

+ Băng khen tổng liên đoàn: 02 tập thể

+ Bằng khen CĐCT: 29 tập thể

- Danh hiệu cá nhân

+ Bằng khen của Tổng liên đoàn: 12 người

+Bằng khen của Công đoàn Công Thương: 51 người

Ngọc Xanh