banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Tổng LĐLĐVN: Đề nghị Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ NLĐ ở Cty CP luyện cán thép Gia Sàng
Cập nhật lúc 09:42 ngày 10/03/2017

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường vừa ký văn bản số 257/TLĐ gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị hỗ trợ giúp đỡ người lao động và Cty cổ phần luyện cán thép Gia Sàng Thái Nguyên.


Công văn số 257/TLĐ của Tổng LĐLĐVN trình Thủ tướng Chính phủ vào ngày 3.3.2017 thể hiện sự đồng cảm trước sự khó khăn, thiệt thòi của người lao động tại Cty cổ phần luyện cán thép Gia Sàng và qua đó lên tiếng bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động. Nội dung công văn nêu rõ:

Tổng LĐLĐVN nhận được đơn kêu cứu của Tổng Giám đốc và người lao động Cty CP Luyện cán thép Gia Sàng (Thái Nguyên) và đề nghị của Công đoàn (CĐ) Công Thương Việt Nam về việc thanh toán các khoản nợ đối với người lao động và giúp đỡ, tạo điều kiện để Cty cổ phần luyện cán thép Gia Sàng (Thái Nguyên) vượt qua khó khăn.

Xét thấy, đây là nguyện vọng hợp pháp, chính đáng để người lao động và Công ty có thể vượt qua giai đoạn khó khăn, phục hồi sản xuất, Tổng LĐLĐVN kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo các cơ quan liên quan giải quyết một số kiến nghị của người lao động. Theo đó, tạo điều kiện cho Cty cổ phần luyện cán thép Gia Sàng được sử dụng khoản tiền thu được từ nguồn bán đấu giá tài sản theo đúng quy định của pháp luật, theo thứ tự ưu tiên trước hết là để trả nợ cho người lao động, sau đó mới thực hiện trả nợ cho ngân hàng và các đơn vị khác.

Đối với khoản nợ BHXH, đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép khoanh nợ cả gốc và lãi, nhằm giảm bớt khó khăn, tạo điều kiện để Cty cổ phần luyện cán thép Gia Sàng sớm thanh toán được các khoản nợ khác, có điều kiện phục hồi sản xuất;

Chỉ đạo các cơ quan, ban ngành có liên quan giám sát, báo cáo việc thực hiện chi trả nợ chế độ, chính sách cho người lao động, bảo đảm việc chi trả nợ theo thứ tự ưu tiên của pháp luật, đồng thời theo dõi, bám sát tình hình sản xuất kinh doanh của công ty để sớm đưa Cty cổ phần luyện cán thép Gia Sàng trở lại hoạt động có hiệu quả.

Cũng trong nội dung công văn 257/TLĐ, Tổng LĐLĐVN đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm xem xét và chỉ đạo các cơ quan, ban ngành tiếp tục giúp đỡ để người lao động và Cty cổ phần luyện cán thép Gia Sàng sớm vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị ở địa phương.

Cty cổ phần luyện cán thép Gia Sàng tiền thân là Nhà máy luyện cán thép Gia Sàng Thái Nguyên trực thuộc Cty gang thép Thái Nguyên được cổ phần hóa năm 2007 với tổng số lao động khi đó khoảng trên 1.000 người. Do quá trình sản xuất kinh doanh bị thua lỗ, có nguy cơ phá sản nên quyền lợi của NLĐ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đến tháng 6.2016, Ban lãnh đạo Cty phối hợp với các cơ quan ban ngành hữu quan đưa ra nhiều giải pháp phục hồi sản xuất. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của UBND tỉnh Thái Nguyên, Cty có nhà đầu tư vào để khôi phục sản xuất là Cty cổ phần thương mại Thái Hưng và có nguồn tài chính khoảng 57 tỉ đồng từ việc bán đấu giá tài sản. Tuy nhiên, quyền lợi của người lao động tại đây có nguy cơ không được xem xét, giải quyết vì Cty cổ phần luyện cán thép Gia Sàng đang nợ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - chi nhánh Thái Nguyên với khoản nợ gốc và lãi lên tới gần 57 tỉ đồng.

Nguồn Báo LĐ