banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
CĐ Công ty CP Tổng Bách hóa: Khó khăn còn nhiều
Cập nhật lúc 01:50 ngày 01/03/2017

Bắt đầu từ năm 2011 đến nay, hoạt động kinh doanh của Công ty CP Tổng bách hóa gặp nhiều khó khăn. Các ngân hàng hạn chế cho vay, lãi suất tiền vay cao, hàng hóa tồn kho lượng lớn, nhiều khoản nợ lớn không thu hồi được. Trước tình hình đó, Công ty đã kêu gọi các nhà đầu tư mới mua lại số cổ phần phổ thông của cán bộ, công nhân viên và cổ phần của Nhà nước (chiếm trên 65%). 

Trong lúc chờ các nhà đầu tư mới cơ cấu lại Công ty, Ban Tổng Giám đốc đã rà soát lại tình hình lao động, cho nghỉ bớt những lao động mới không có việc làm; giải quyết một số lao động nghỉ hưu trước tuổi khi có nhu cầu và tạo điều kiện cho người lao động xin chuyển công tác. Đối với số lao động còn lại, Công ty sắp xếp lại việc làm với mức thu nhập bình quân là trên 5 triệu đồng/người/tháng. Các chế độ của người lao động như BHXH vẫn được thực hiện đầy đủ theo đúng quy định, không nợ đọng BHXH. 

Hiện tại, Công ty chỉ tiến hành kinh doanh mảng dịch vụ kho bãi (ảnh minh họa).

Công đoàn Công ty đã chủ động tham gia cùng Công ty trong việc hoàn thiện các cơ chế, chính sách có liên quan đến đoàn viên và người lao động, như: Xây dựng thang bảng lương mới xếp cho người lao động đều cao hơn mức lương cũ theo Nghị định 205/CP; xây dựng lại Quy chế quản lý nhân sự và chính sách tiền lương, tiền thưởng cho Công ty; đảm bảo mức ăn ca cho người lao động 15.000 đồng/người/ngày. Công tác kiểm tra, giám sát và tuyên truyền vận động người lao động hiểu và chia sẻ với Công ty được duy trì tốt, nên không có đơn thư, khiếu nại, tố cáo của đoàn viên và người lao động.

Tuy nhiên, do các đơn vị cơ sở phân tán, không tập trung nên cũng ảnh hưởng đến quá trình hoạt động công đoàn, việc tổ chức hội họp không được thường xuyên. Công tác phát triển đoàn viên cũng gặp nhiều khó khăn do công ty thu hẹp sản xuất, kinh doanh nên người lao động xin chuyển công tác và nghỉ hưu sớm, trong khi hạn chế tuyển mới lao động. Mặt khác, một số người lao động là đoàn viên công đoàn sau khi nghỉ hưu trước tuổi được Công ty ký tiếp HĐLĐ thời vụ lại không tham gia vào tổ chức công đoàn.

Năm 2017, Công đoàn Công ty xây dựng kế hoạch đàm phán, ký kết thỏa thuận hợp tác với lãnh đạo đơn vị và các đối tác khác để có chính sách ưu tiên, quan tâm, ưu đãi cho đoàn viên Công đoàn; thực hiện việc cấp thẻ đoàn viên mới. Bên cạnh đó, Công đoàn Công ty tổ chức Đại hội Công đoàn Công ty trong năm 2017, tiến tới Đại hội Công đoàn Công Thương VN lần thứ III.

Hoàng Tùng