banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Công đoàn gang thép Thái Nguyên chăm lo rèn luyện người lao động
Cập nhật lúc 09:20 ngày 26/05/2013
Tháng Năm về, cái nóng của thời tiết đầu hè và cái nóng từ những lò gang, lò thép…dường như đang đồng hành cùng khí thế thi đua trong CNVC-LĐ ở công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên. Đó là một trong những biểu hiện thường thấy từ những hoạt động tập thể, những cuộc gặp mặt tôn vinh người lao động của Công đoàn Gang thép hướng về “Tháng Công nhân” để cùng nhau một lần nữa xác nhận kết quả phong trào thi đua yêu nước ở đây.

Trước hết rất cần nhìn lại năm 2012 vừa qua là một năm đầy thử thách đối với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, trong đó có Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên. Hầu hết các chỉ tiêu kinh tế đều đạt thấp và giảm hơn cùng kỳ năm trước; Các dự án đầu tư phát triển của công ty được thực hiện không đáng kể; Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn II vừa được Chính phủ phê duyệt bổ sung tăng từ 3.800 tỷ lên trên 8.100 tỷ đồng cũng không nằm ngoài tình trạng đó; chưa kể một loạt những rủi ro ập đến trong khai thác nguyên liệu mỏ gây thiệt hại nhiều chục tỷ đồng và tác động không nhỏ đến tâm tư tình cảm một bộ phận người lao động…Tuy nhiên, với kết quả đạt được tuy chưa như mong đợi, nhưng cũng đủ minh chứng cho sự năng động vượt khó của lãnh đạo và gần 6.000 CNVC-LĐ ở đây. Trong đó vai trò của Công đoàn thật sự có ý nghĩa và được phát huy.

Với phương châm “Nghe công nhân nói và nói để công nhân hiểu”, Công đoàn Gang thép Thái Nguyên đã tuyên truyền giáo dục và vận động người lao động bình tĩnh, không đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, cùng chia sẻ khó khăn với công ty. Mặt khác Công đoàn chủ động phối hợp tổ chức để CNVC-LĐ tham gia các phong trào thi đua, chăm lo đời sống vật chất, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa tinh thần, tạo bầu không khí lạc quan, tự chủ trong các tập thể người lao động. Nên mặc dù sản xuất liên tục có khó khăn, Công đoàn vẫn thường xuyên nhận được sự đồng thuận từ hai phía cơ quan quản lý và người lao động.


Triển khai hưởng ứng “Tháng Công nhân” năm nay được gắn với Cuộc vận động “Học tập, thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người về thăm khu Gang thép Thái Nguyên ngày 1 tháng Giêng năm 1964 và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ” để “...lập trường giai cấp và ý thức làm chủ cho cứng rắn như thép như gang”. Cùng với vận động, hướng dẫn CNVC-LĐ thực hiện quy chế văn hóa doanh nghiệp, Công đoàn đã phối hợp tổ chức các cuộc hội thảo về xây dựng mối quan hệ lao động “hài hòa, thân thiện, ổn định, tiến bộ” gắn với phong trào Xanh-Sạch-Đẹp theo tiêu chuẩn “Nhà máy-Công viên”, các cuộc tọa đàm chuyên đề giải quyết việc khó, tổ chức gần 100 đợt thi đua, đảm nhận hàng chục công trình việc làm mang tên Công đoàn mang lại hiệu quả thiết thực…đều xuất phát từ nhu cầu của sản xuất theo nguyên tắc “nước lên - thuyền lên”, sau mỗi hoạt động đều có tổng kết rút kinh nghiệm và khen thưởng kịp thời, nên được đông đảo CNVC-LĐ hưởng ứng.

Tiêu biểu là đợt liên kết thi đua khai thác, tuyển rửa, vận chuyển, tiếp nhận than mỡ từ mỏ Phấn Mễ trong mùa khô vừa qua; Phối hợp vận động 24 tập thể, 177 cá nhân tham gia Hội thi chọn lao động giỏi năm 2013; Tổ chức hưởng ứng “Tuần lễ quốc gia về an toàn - vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ” lần thứ 15, gắn thu nhập của người lao động với kết quả thực hiện công tác bảo hộ lao động, bảo vệ môi trường; Chỉ đạo thêm 3 công đoàn cơ sở đưa công trình nhà ăn ca tự chọn vào hoạt động, hiện công ty có 6 đơn vị với tổng số 3.352 công nhân được phục vụ bữa ăn ca tự chọn; 4 đơn vị hoàn thành hệ thống nhà tắm giặt liên hoàn, chuẩn bị xây dựng buồng xông hơi cho công nhân luyện kim tại 2 nhà máy Luyện thép và Cán thép Lưu Xá…

Trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Công đoàn đóng vai trò vừa vận động, vừa tạo điều kiện cho CNVC-LĐ phát huy, áp dụng vào sản xuất gần 500 sáng kiến và nhiều hạng mục tiết kiệm; Phối hợp tổ chức các đợt thao diễn kỹ thuật…góp phần giảm giá thành gần 15 tỷ đồng/ năm. Nhân dịp “Tháng công nhân” năm 2013, Công đoàn tổ chức gặp mặt tuyên dương 52 CNVC-LĐ tiêu biểu, trao Bằng và Huy hiệu “Lao động sáng tạo” của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho 22 người có thành tích của phong trào thi đua năm 2012.

Cùng với vận động CNVC-LĐ góp vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng cải tạo nâng cấp các công trình phúc lợi. Hơn một năm qua, Công đoàn còn tham gia tổ chức trên 70 chương trình văn hóa thể thao nội bộ, chọn cử trên 20 lượt đội đại biểu tham dự các hoạt động văn hóa thể thao do tỉnh Thái Nguyên và Tổng Công ty Thép Việt Nam tổ chức, thu hút hàng nghìn lượt người tham gia; Phối hợp với Hội văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên tổ chức thi thơ, thi và triển lãm ảnh thời sự nghệ thuật về đề tài “công nhân và công nghiệp” tại nhà văn hóa công nhân Gang thép…

Là tổ chức đại diện chăm lo công tác hậu phương người lao động. Năm 2012 và đầu năm 2013, Công đoàn đã vận động CNVC-LĐ dành trên 12 tỷ đồng chăm lo sức khỏe, trợ cấp khó khăn, tham gia công tác xã hội từ thiện…tặng 3.260 xuất quà, tổ chức điều dưỡng bệnh nghề cho 474 lượt người, khám kiểm tra sức khỏe định kỳ cho trên 98% CNVC-LĐ, tham gia xây dựng trao tặng 3 ngôi “nhà tình nghĩa” cho các gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn…

Từ những việc làm thiết thực đó, nên dù trong khó khăn, việc xác định chăm lo rèn luyện người lao động tại cơ sở là góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam vững mạnh toàn diện vẫn luôn là bài học quý báu, là cách tư duy mở trong hoạt động Công đoàn “Lúc sản xuất kinh doanh có khó khăn, càng cần đẩy mạnh các hoạt động thi đua tập thể, trong đó Công đoàn đóng vai trò nòng cốt” đã hiện hữu như một quy định từ thực tiễn nhiều năm ở Công đoàn Gang thép Thái Nguyên, góp phần cho doanh nghiệp phát triển bền vững.