banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông: Làm hết sức, chơi hết mình
Cập nhật lúc 09:16 ngày 20/09/2013
Chiếm 2/3 tổng số lao động, với 1.800 đoàn viên, lực lượng thanh niên của Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đóng vai trò nòng cốt trong các phong trào thi do Công đoàn và Đoàn Thanh niên phối hợp tổ chức. 20 năm qua, Rạng Đông đã có bước phát triển vững chắc, tốc độ tăng trưởng bền vững mỗi năm 2 con số. Trò chuyện với Bí thư Đoàn Nguyễn Hoàng Kiên càng thấy rõ hơn sức trẻ của một Công ty có bề dày truyền thống này, đó là: Làm hết sức, chơi hết mình.

Làm hết sức

PV: Chào Kiên, công việc những ngày cuối tháng 5 này chắc là rất bận rộn vì Công ty đã bước sang đợt thi đua cao điểm thứ hai của năm?

Nguyễn Hoàng Kiên: Vâng, cuối tháng 4 đầu tháng 5 thường gắn liền với chùm hoạt động kỷ niệm ngày truyền thống của Công ty và báo công dâng Bác 28-4. Sau đó chúng em tổng kết và phát động đợt thi đua tiếp theo, một năm có hai đợt thi đua bình chọn lao động giỏi là 28-4 và 10-10 với các chủ đề khác nhau nhằm tiết kiệm chi phí và nâng cao năng suất lao động. Mục đích để các đơn vị giải quyết các vấn đề đang khó khăn, động viên người lao động có những bước tiến tiếp theo và trong đó lực lượng đoàn viên chiếm 2/3 Công ty với sức mạnh của tuổi trẻ luôn đi đầu trong các phong trào thi đua.

PV: Kiên đánh giá thế nào về tác động của các phong trào thi đua đến công nhân lao động, nhất là các bạn trẻ?

Nguyễn Hoàng Kiên: Theo em, lợi ích đem lại từ các đợt thi đua rất lớn. Thực tế sản xuất cho thấy, không phải lúc nào người lao động cũng có cơ hội để chứng tỏ khả năng của mình và vì thế đôi lúc lại trì trệ. Khi có sự ganh đua giữa người này với người kia, tổ này với tổ kia và phân xưởng này với phân xưởng kia, bản thân mỗi người đều rất năng động, cố gắng tìm tòi, sáng tạo để tăng năng suất lao động, đạt thành tích cao hơn so với đợt thi đua trước. Và những thành quả được thể hiện ngay trong sự đóng góp vào thành công chung của đơn vị. Ở cấp người quản lý lại sáng tạo kiểu khác, cấp người công nhân trực tiếp trên dây chuyền lại sáng tạo kiểu khác với kết quả chung là toàn bộ dây chuyền nâng cao năng suất, tỉ lệ hợp cách tăng, tiết kiệm nguyên vật liệu…Tại Rạng Đông, thường là thanh niên xung phong đảm nhận các việc khó. Nếu không có thi đua, người lao động không thấy được việc nâng cao năng suất, vượt qua chính mình quan trọng như thế nào, thành tích đạt được thể hiện ngay tại kết quả sản xuất tăng, thu nhập tăng. Kết thúc là mốc vững chắc cao hơn, năm này qua năm khác, nhờ đó Công ty cũng đạt bước tiến cao hơn.

Chơi cũng hết mình

PV: Đoàn thanh niên thường đi đầu trong các phong trào thi đua, vậy còn cuộc sống tinh thần của các đoàn viên thì sao?

Nguyễn Hoàng Kiên: Lại cũng tổ chức đoàn đóng vai trò rất quan trọng trong phong trào văn hóa thể thao, xây dựng đời sống tinh thần cho anh em.

Vừa qua, Đoàn thanh niên đã chủ trì nâng cấp 2 sân bóng mini tại cơ sở 1, cơ sở 2, thành lập CLB Văn hóa thể thao, hết giờ anh em xuống sân đá bóng, chơi bóng bàn, đánh cầu lông… Thông qua hoạt động này, tăng cường mối quan hệ giữa các phòng ban, các phòng ban cởi mở hơn, hóa giải được mâu thuẫn phát sinh trong công việc, trao đổi dễ dàng hơn, đạt được thỏa thuận tốt hơn. Qua các hoạt động thể thao lành mạnh này cũng lôi kéo anh em tránh được tệ nạn. Đặc biệt là các dịp cuối tuần, các anh em tham gia tương đối đông. Hàng năm, Công ty đều có thi đấu văn nghệ, thể thao, cấp CLB tổ chức các cuộc thi nho nhỏ cho anh em cọ sát.

Với nữ giới thì Công ty tổ chức CLB âm nhạc, nhờ Công đoàn giúp đỡ mua sắm các trang thiết bị âm nhạc, ai có sở thích, năng khiếu thì tham gia, lập các đội văn nghệ để Công ty có sự kiện là sẵn sàng biểu diễn phục vụ thay cho thuê ngoài. Công ty còn mời thầy về dạy nhạc, dạy nấu ăn, cắm hoa nghệ thuật, rèn luyện kỹ năng tề gia nội trợ để các chị em chăm sóc chồng con. Các hoạt động này góp phần giải tỏa được tâm lý sau giờ làm việc căng thẳng, khiến chị em thêm gắn bó với Công ty.

Và sự thực thì phong trào văn hóa thể thao cũng có tác động tốt tới phong trào thi đua, vì muốn có thời gian chơi thì phải nghĩ cách làm xong việc thật nhanh rồi mới đi chơi và đã chơi là phải hết mình (cười).

PV: Liên tục từ đợt thi đua này đến đợt thi đua khác, liệu người lao động có chịu áp lực quá lớn không?

Nguyễn Hoàng Kiên: Vào các đợt cao điểm thì đúng là mỗi CBCNV đều phải chịu áp lực. Nhưng nếu không có áp lực sẽ không tạo được bước đột phá. Vì khi chịu áp lực thì buộc phải tìm cách giải quyết áp lực, nếu không tăng năng suất lao động, nếu cứ làm việc theo cách cũ thì sẽ rất vất vả mà thu nhập không khá lên. Nếu chịu khó nghĩ cải tiến, tăng năng suất chất lượng, thu nhập tăng, giảm bớt mệt nhọc và có thời gian xuống cùng tham gia thể thao với đồng nghiệp. Văn hóa thể thao lại giúp giải tỏa “xì trét”. Đó là một vòng tròn.

PV: Rạng Đông vốn nổi tiếng là một tập thể đoàn kết. Điều đó có phải do các đoàn viên được làm công tác chính trị tư tưởng tốt?

Nguyễn Hoàng Kiên: Với truyền thống Anh hùng và có Bác Hồ, Rạng Đông có hệ thống chính trị vững chắc, xuyên suốt từ Đảng, Công đoàn đến Đoàn thanh niên. Các tổ chức đoàn thể đưa ra định hướng với sự thống nhất cao từ Ban lãnh đạo Công ty, triển khai xuống các cán bộ quản lý đứng đầu ngành, phân xưởng, rồi đến CBCNV. Nhờ đó, mọi vấn đề đều có thể giải quyết và đó chính là nguyên nhân để tất cả cùng đồng tâm hiệp lực tạo thành khối đoàn kết để phát triển bền vững.

PV: Cảm ơn Kiên và chúc Đoàn thanh niên Rạng Đông ngày càng đạt nhiều thành công!