banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Công đoàn Công ty Phân đạm và Hoá chất Hà Bắc với phong trào thi đua tiết kiệm năng lượng
Cập nhật lúc 09:13 ngày 20/12/2013

Do xây dựng đã lâu, mặc dù đã qua nhiều lần cải tạo nâng cấp, nhưng so với dây chuyền công nghệ sản xuất đạm tiên tiến hiện nay thì hệ thống thiết bị công nghệ của Công ty vẫn rất lạc hậu, tiêu tốn nhiều năng lượng, hiệu suất làm việc thấp.

Để sản xuất ra gần 20 vạn tấn Urê/năm, 275.000 MWh điện và các sản phẩm khác như hiện nay, Công ty cần sử dụng rất nhiều nhiên nguyên vật liệu, năng lượng: than, dầu FO, điện, … Nguyên liệu được sử dụng nhiều nhất và chiếm tỷ trọng nhiều nhất (trên 70%) giá thành sản phẩm là than cục, than cám. Trong những năm gần đây giá than cục, than cám cho sản xuất phân bón liên tục tăng cao, hiện nay than cục tăng gấp 3,51 lần, than cám tăng gấp 3,6 lần so với đầu năm 2008. Làm cho chí phí trong sản xuất tăng cao.

Nhận thức rõ lợi ích và ý nghĩa của việc sử dụng tiết kiệm năng lượng trong sản xuất kinh doanh của Công ty là vô cùng cần thiết, Công đoàn Công ty đã luôn sát cánh phối hợp với chuyên môn, thực hiện nhiều các giải pháp để thực hiện tốt việc sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả trong Công ty, cụ thể như sau:

- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền phổ biến đến cán bộ CNVC toàn Công ty hiểu rõ được Luật, Nghị định và các quy định về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, hiểu rõ được mục đích ý nghĩa hiệu quả mang lại từ việc tiết kiệm năng lượng trong sản xuất kinh doanh của Công ty.

- Tham gia xây dựng các giải pháp và tích cực tuyên truyền vận động CBCNVC thi đua thực hiện tốt các giải pháp sử dụng tiết kiệm năng lượng hiệu quả trong lao động sản xuất, tập trung vào các giải pháp chính sau:

+ Xây dựng các chỉ tiêu định mức tiêu hao nhiên nguyên vật liệu sát với thực tế sản xuất, xây dựng cơ chế thưởng phạt định mức rõ ràng.

+ Thực hiện tốt công tác quản lý kỹ thuật, nâng cao chất lượng sửa chữa thiết bị để duy trì phương thức sản xuất cao tải ổn định dài ngày.

+ Thực hiện quy hoạch, phân lô kho than đảm bảo cấp than với chất lượng đồng đều, nhằm phát huy tối đa công suất lò hơi nhiệt điện, lò khí hóa than với định mức tiêu hao hiệu quả nhất. Thực hiện các giải pháp để giảm hao hụt rơi vãi than, giảm vỡ vụn than trong quá trình bốc than cho sản xuất.

+ Tập trung điều chỉnh, hiệu chỉnh chế độ cháy tối ưu trong lò hơi nhiệt điện. Thực hiện kiểm tra phát hiện chống xì dò. Tập trung điều chỉnh, hiệu chỉnh chỉ tiêu công nghệ lò khí hóa than với từng loại than để đạt hiệu quả cao nhất.

+ Duy trì phương thức sản xuất ổn định, hợp lý, điều hành sản xuất theo điện 3 giá, ngừng bớt các động cơ có thể ngừng được vào giờ cao điểm như hệ thống bơm thải, máy nghiền than, vv…, huy động vận hành cao tải tối đa hệ thống giờ thấp điểm.

+ Đầu tư cải tạo đồng bộ hệ thống sản xuất công đoạn Urê đảm bảo sản xuất ổn định cao tải đạt sản lượng 600 tấn Ure/ngày, giảm thiểu tối đa định mức tiêu hao. Đầu tư lắp đặt các biến tần cho động cơ có công suất lớn làm việc non tải và có phụ tải thay đổi. Làm tốt công tác trung tiểu tu, bảo dưỡng động cơ thiết bị điện vận hành lâu dài ổn định, tránh khởi động nhiều làm tiêu hao điện năng. Thay thế một số động cơ có hiệu suất thấp tiêu tốn nhiều điện năng bằng các động cơ có hiệu suất cao, tiết giảm điện năng.

 theo quy trình vận hành với các máy phát điện và các động cơ đồng bộ công suất lớn trong công ty để giảm tổn thất điện năng, nâng cao hiệu quả sử dụng điện.F+ Chấp hành nghiêm việc điều chỉnh hệ số cos

+ Chiếu sáng, sinh hoạt tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, thực hiện chế độ chiếu sáng hợp lý, đảm bảo đủ ánh sáng cho phòng làm việc, khu vực sản xuất. Chỉ sử dụng máy điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết và khống chế ở nhiệt độ làm mát ≥ 250C, dùng quạt mát thay thế điều hòa khi thời tiết không quá nóng

- Phối hợp chuyên môn phát động và đẩy mạnh các phong trào thi đua tiết kiệm năng lượng, phong trào thi đua " tập hợp ý tưởng sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến; thi đua ca kíp sản suất giỏi; thi đua tiết kiệm chống lãng phí, đóng góp xây dựng kế hoạch SXKD góp phần giảm định mức tiêu hao, giảm giá thành sản phẩm. Kết hợp tuyên truyền hướng dẫn các đơn vị xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu thi đua cụ thể sát với thực tế sản xuất đơn vị mình và đôn đốc triển khai thực hiện có hiệu quả. Chú trọng công tác sơ tổng kết, có động viên khích lệ nhân rộng kịp thời cá nhân đơn vị thực hiện tốt các phong trào thi đua.

- Phối hợp với chuyên môn tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề tiết kiệm năng lượng để phân tích tìm ra được nhiều giải pháp hiệu quả sử dụng tiết kiệm năng lượng trong sản xuất.

- Công đoàn đã tổ chức và vận động 100% công nhân viên chức tham dự cuộc thi tìm hiểu về tiết kiệm năng lượng do Công đoàn Công Thương tổ chức phát động, đây cũng là một hình thức tuyên truyền phổ biến có hiệu quả tốt. Đạt giải Nhất tập thể và giải Nhất, Nhì cá nhân cấp Tập đoàn và giải Nhất cá nhân cấp ngành Công thương.
Với việc chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc sử dụng tiết kiệm năng lượng, cùng với việc thực hiện đồng bộ có hiệu quả các giải pháp trên, nên trong những năm qua công ty đã tiết kiệm được một số lượng lớn nhiên liệu, năng lượng. Kết quả tiết kiệm do giảm định mức tiêu hao các nguyên nhiên vật liệu chính so với định mức kế hoạch năm sau cao hơn năm trước, từ năm 2010 đến năm 2012 là 153,16 tỷ đồng (năm 2010: 28,7 tỷ, năm 2011: 57,56 tỷ, năm 2012: 66,9 tỷ đồng).

Do đó hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty trong các năm cũng được nâng lên rõ rệt. Giá trị sản xuất công nghiệp, doanh thu, lợi nhuận, thu nộp ngân sách đều tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước. Tập thể CBCNVC Công ty, Công đoàn Công ty được khen thưởng nhiều năm liên tục vì các thành tích trong lao động sản xuất và hoạt động Công đoàn.

Hiện nay, công ty đang tập trung thực hiện dự án cải tạo mở rộng nhà máy lên 50 vạn tấn ure/năm, sẽ sử dụng nhiều năng lượng hơn thì công tác sử dụng tiết kiệm năng lượng hiệu quả đóng vai trò hết sức quan trọng và phải được tiếp tục duy trì và phát triển mạnh hơn nữa.

Để làm tốt công tác này, CĐ Cty sẽ triển khai một số giải pháp sau:

1- Nghiên cứu đổi mới phương pháp, nội dung tuyên truyền để phổ biến quán triệt sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, CNVC-LĐ về vai trò, ý nghĩa của việc tiết kiệm năng lượng với sản xuất, kinh doanh, nhằm tạo sự chuyển biến cả về nhận thức và hành động.

Tuyên truyền thực hiện nghiêm kế hoạch, chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả của Công ty đã xây dựng năm 2013. Thực hiện nghiêm Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả số 50/2010/QH12 ngày 17/6/2010, Nghị định số 21/2011/NĐ-CP ngày 29/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết các biện pháp thi hành luật sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả. v,v...

2- Công đoàn phối hợp cùng chuyên môn tổ chức phát động và đẩy mạnh các phong trào thi đua, trong đó có thi đua tiết kiệm năng lượng với những mục tiêu, chỉ tiêu thi đua, biện pháp thực hiện cụ thể. Có đăng ký, có sơ kết và khen thưởng định kỳ, biểu dương nhân rộng điển hình tiên tiến; tổng kết hàng năm và khen thưởng thích đáng cho nhừng tập thể, cá nhân có nhiều thành tích.

3- Tiếp tục duy trì thực hiện tốt các giải pháp tiết kiệm năng lượng đã thực hiện có hiệu quả trong năm 2012 và những năm trước đó. Tập trung nghiên cứu tìm các giải pháp mới sử dụng tiết kiệm năng lượng, đặc biệt là năng lượng than và điện.

4 - Phát huy dân chủ, tinh thần sáng tạo của CNVC, khai thác mọi tiềm năng trí tuệ, đẩy mạnh và coi trọng công tác tiết kiệm, sáng kiến, cải tiến, đóng góp xây dựng kế hoạch SXKD góp phần giảm định mức tiêu hao, giảm giá thành sản phẩm.

5 - Phối hợp chuyên môn tổ chức các buổi tập huấn đào tạo về sử dụng năng lượng hiệu quả cho đội ngũ cán bộ kỹ thụât, công nhân vận hành trực tiếp trên các dây truyền sản xuất.

6- Tổ chức các hội thảo chuyên đề, các buổi tham quan học tập, giao lưu học hỏi kinh nghiệm thực hiện các giải pháp để tiết kiệm năng lượng.