banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
CĐ Cty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao: Đẩy mạnh các phong trào thi đua trong DN
Cập nhật lúc 08:40 ngày 06/02/2017

Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao với thương hiệu “Ba nhành lá cọ” đã khẳng định vị thế vững chắc của mình trên thị trường trong nước và đang dần hướng đến thị trường quốc tế.

Hiện nay lao động toàn Công ty là 2.847 người. Với lực lượng lao động đông đảo như vậy, nhưng quan hệ lao động giữa người sử dụng lao động và người lao động luôn được duy trì một cách hài hòa và ổn định, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của Công ty trong hơn nửa thế kỷ qua. Một trong những nguyên nhân cơ bản và quan trọng nhất mang lại thành công cho Công ty chính là sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa lãnh đạo Công ty và tập thể Ban Chấp hành Công đoàn Công ty. Công đoàn Công ty đã góp phần kết nối giữa người sử dụng lao động và người lao động, nhằm đẩy mạnh sản xuất - kinh doanh, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.

Lãnh đạo Công ty tặng quà và chúc Tết cho CNVCLĐ đang sản xuất trong những ngày Tết nguyên đán Đinh Dậu 2017

Để thực hiện mục tiêu trên, công tác triển khai các phong trào thi đua phải luôn đi trước một bước. Do đó, Công đoàn Công ty đã thực hiện tốt Quy chế phối hợp hoạt động giữa Tổng Giám đốc và Ban Chấp hành Công đoàn để tổ chức các phong trào thi đua góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của Công ty. Điều này được thể hiện cụ thể như sau: 

Một là, Công đoàn Công ty đã chủ động xây dựng “Quy chế phối hợp giữa Ban Chấp hành Công đoàn với Tổng Giám đốc Công ty”. Để Quy chế gắn liền với trách nhiệm, quyền và lợi ích hợp pháp của các bên, BCH Công đoàn Công ty đã nghiên cứu, tìm hiểu về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Điều lệ của Công đoàn Việt Nam cũng như các văn bản quy định của Công đoàn cấp trên. Ngoài ra, việc đánh giá tình hình thực tế doanh nghiệp cũng như tìm hiểu tâm lý, tình cảm của lãnh đạo Công ty, tâm tư, nguyện vọng của người lao động cũng là những cơ sở quan trọng trong việc đưa ra những nội dung trong Quy chế phối hợp có tính sát thực và dễ thi hành trên thực tế.

Hai là, nội dung xây dựng và triển khai các phong trào thi đua trong Quy chế phối hợp được coi là một nội dung quan trọng, xuyên suốt đồng thời gắn liền với hoạt động sản xuất- kinh doanh của Công ty. Có thể thấy rằng, khi một chủ trương được lãnh đạo đưa ra mà không có sự đồng thuận của tập thể người lao động thì chủ trương đó thực hiện rất khó khăn và hiệu quả không cao. Vì vậy, sự hưởng ứng của người lao động thông qua các phong trào thi đua là hết sức cần thiết và trực tiếp quyết định sự thành công của doanh nghiệp và  người lãnh đạo. Trong thời gian qua, hoạt động SXKD của Công ty gặp nhiều khó khăn. Song, tại Công ty, các phong trào thi đua vẫn được duy trì thường xuyên, tích cực, trở thành động lực quan trọng giúp người lao động hăng hái thi đua lao động sản xuất, yên tâm công tác và tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng ủy và Ban lãnh đạo Công ty. Có được điều này, mỗi cán bộ công đoàn công ty đã thực sự là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người lao động phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao trên từng cương vị công tác.

Ba là, trong thực hiện Quy chế phối hợp, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty đã chủ động tham mưu, đề xuất với Tổng Giám đốc Công ty nhiều hình thức, nội dung phong trào thi đua đa dạng, phong phú, đồng thời luôn tổ chức các hoạt động tổng kết, đánh giá, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc một cách kịp thời. Qua hoạt động tổng kết và biểu dương các tập thể, cá nhân đã khơi dậy tinh thần hăng hái thi đua trong lao động sản xuất và công tác, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ các phong trào thi đua của đông đảo người lao động trong toàn Công ty.

Thời gian qua, các phong trào thi đua của Công ty đã đạt được những kết quả rất đáng phấn khởi, thu hút đông đảo cán bộ, người lao động nhiệt tình hưởng ứng tham gia, tạo khí thế khẩn trương, hăng hái và quyết tâm cao để thực hiện một cách tốt nhất các chỉ tiêu, mục tiêu đề ra. Có thể kể đến: Phong trào học tập nâng cao trình độ đến phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, thực hành tiết kiệm, phong trào hai giỏi trong nữ công nhân lao động, phong trào “Xanh- Sạch- Đẹp”, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phong trào hoạt động xã hội từ thiện, phong trào khuyến học, khuyến tài, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao đều thu được những kết quả tốt đẹp.

 Công ty trao quà Tết cho người nghèo tại thị trấn Lâm Thao

Đặc biệt, trong phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, thực hành tiết kiệm, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty đã chủ động đề xuất xây dựng tổ hỗ trợ sáng kiến từ cơ sở nhằm phát động nhiều sáng kiến, thực hành tiết kiệm, đề xuất nhiều giải pháp cải thiện điều kiện làm việc cho lao động. Kết quả phong trào sáng kiến tiết kiệm năm 2016, Hội đồng sáng kiến tiết kiệm Công ty đã xét 348 ý tưởng đề xuất của 1.547 lượt tác giả, chọn ra được 285 giải pháp, sáng kiến đưa vào áp dụng với tổng giá trị làm lợi trên 37 tỷ đồng.

Trong phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, Công đoàn Công ty đã chủ động tham mưu xây dựng các thiết chế văn hoá phù hợp điều kiện của doanh nghiệp; củng cố, sửa chữa, nâng cấp các trang thiết bị, các công trình văn hoá thể thao, thành lập và tổ chức hoạt động các câu lạc bộ thể thao quần chúng như câu lạc bộ: Bóng bàn, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông và tennít. Đặc biệt Công ty đã trang bị các dụng cụ tập luyện thể thao lắp đặt tại sân vận động, khu tập thể công nhân thu hút hàng trăm lượt người tham gia luyện tập hàng ngày, đồng thời tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao chào mừng các ngày lễ lớn trong năm với các môn: Bóng đá nam, bóng chuyền nam - nữ, bóng bàn, cầu lông, quần vợt. Tổ chức hội diễn văn nghệ công nhân lao động mừng ngày truyền thống Công ty. Tham gia Hội diễn nghệ thuật quần chúng ngành Công Thương, tham gia Hội thi nấu ăn với chủ đề “Gắn kết yêu thương” của Công đoàn Công Thương; tham gia Hội thao Tập đoàn Hóa chất Việt Nam. Công tác nhân đạo từ thiện, năm 2016, Công ty đã giành trên 2,5 tỷ đồng cho hoạt động nhân đạo, từ thiện. Hiện nay, Công ty đang phụng dưỡng 07 mẹ Việt Nam Anh hùng/tổng số 23 mẹ đã phụng dưỡng với mức 2 triệu đồng /01 mẹ/01 tháng).

Đồng thời, BCH Công đoàn Công ty đã đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh”. Năm 2016, đã có 13 công đoàn bộ phận đạt vững mạnh xuất sắc, 12 công đoàn đạt vững mạnh và  02 công đoàn đạt khá, bình chọn được 326  đoàn viên công đoàn xuất sắc, 106 nữ công xuất sắc, đề nghị 02 cá nhân tặng Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; 13 tập thể và 92 cá nhân đề nghị Công đoàn các cấp tặng Bằng khen. Năm 2016 cũng là năm thứ ba liên tiếp Công đoàn Công ty được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc toàn diện. Công ty được tặng danh hiệu “Doanh nghiệp vì người lao động” cấp Tập đoàn Hóa chất.

Để đạt được kết quả trên đây là do sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, sự phối hợp hoạt động của các tổ chức đoàn thể trong Công ty. Đặc biệt là sự phối hợp có hiệu quả giữa Tổng Giám đốc và Ban Chấp hành Công đoàn Công ty cùng với sự nỗ lực của mỗi cán bộ, đoàn viên công nhân lao động. Một kinh nghiệm quý báu mà Công đoàn Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao rút ra từ thực tiễn trong hoạt động là: Dù khó khăn đến đâu, Công đoàn cũng phải là người tiên phong, đi đầu trong tổ chức thực hiện các phong trào thi đua, là cầu nối vững chắc giữa các bên trong quan hệ lao động, đáp ứng yêu cầu phát triển trong sự hài hòa, ổn định và bền vững của doanh nghiệp.

 Huy Thông