banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Cty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lầm Thao: Đẩy mạnh phong trào sáng kiến, sáng tạo
Cập nhật lúc 09:08 ngày 06/11/2013

Hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các sản phẩm phân bón và hóa chất, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao với 2.925 lao động, trong đó nữ 932 người chiếm tỷ lệ gần 32% (tính đến thời điểm tháng 10/2012) luôn phải đối mặt với những khó khăn, thách thức như: Giá vật tư nguyên, nhiên vật liệu đầu vào luôn biến động và có chiều hướng tăng cao, sự cạnh tranh gay gắt của các sản phẩm cùng loại trên thị trường… Trong điều kiện thiết bị và công nghệ hiện có, làm thế nào để phát huy hết công suất và nâng cao năng lực của máy móc, thiết bị mà vẫn đáp ứng yêu cầu chất lượng sản phẩm, thực hiện tốt công tác an toàn lao động và vệ sinh môi trường, đảm bảo đủ việc làm cho người lao động với thu nhập ổn định và ngày một nâng cao là một bài toán đặt ra với Công ty.

Đẩy mạnh thi đua, phát huy sáng tạo

Nhận thức được vai trò của phong trào thi đua yêu nước trong việc góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng năng suất lao động, tiết kiệm giảm chi phí trong sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, tạo việc làm, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nên phong trào sáng kiến, sáng tạo của Công ty được phát triển một cách toàn diện, thiết thực, có chiều sâu, là một trong những nội dung hoạt động trọng tâm hàng năm của Công đoàn Công ty.

Công đoàn Công ty đã tham gia quản lý, tuyên truyền, vận động, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; chủ động phối hợp với chuyên môn vận động công nhân viên chức, lao động nâng cao tinh thần trách nhiệm cá nhân, ý thức tổ chức kỷ luật để vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị đúng quy trình kỹ thuật; tổ chức phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, quan tâm đến chất lượng sản phẩm và coi chất lượng sản phẩm là sự sống còn của doanh nghiệp. Công đoàn Công ty đã tham gia Hội đồng sáng kiến tiết kiệm của Công ty, chỉ đạo, hướng dẫn các công đoàn bộ phận củng cố, tổ chức hoạt động các tổ, nhóm hỗ trợ sáng kiến cơ sở, quan tâm tới những đề xuất, ý tưởng sáng tạo của công nhân và của nữ công nhân lao động, tạo mọi điều kiện để người lao động phát huy ý tưởng sáng tạo.

Công đoàn Công ty đã tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm theo từng chuyên đề, từng khối sản xuất để phân tích, làm rõ nguyên nhân và đề ra các giải pháp thực hiện. Đặc biệt phát huy tính năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật. Hàng năm phối hợp với chuyên môn tổ chức hội nghị tổng kết công tác khoa học kỹ thuật nhằm đánh giá hoạt động phong trào sáng kiến, tiết kiệm trong toàn Công ty, khen thưởng cho các tác giả có sáng kiến, đề tài khoa học được áp dụng, đề nghị tặng Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho những cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong phong trào sáng kiến, sáng tạo. Ngoài ra, Công đoàn Công ty bám sát chương trình tiến bộ kỹ thuật của các đơn vị, chủ động tiếp thu những ý kiến hay, những đề xuất sáng tạo có căn cứ khoa học, có tính khả thi đưa vào áp dụng. Vì vậy, phong trào sáng kiến sáng tạo của Công ty được phát triển sâu, rộng, đồng khắp từ những cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật, những kỹ sư có chuyên môn sâu đến những công nhân có tay nghề giỏi cùng nhau nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm, phổ biến áp dụng những sáng kiến, đề tài tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, chú trọng các giải pháp lớn trong quản lý, điều hành nên đã giải quyết kịp thời những khó khăn trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Dây chuyền sản xuất tại Công ty Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao

Trong những năm qua, phong trào sáng kiến, sáng tạo ở Công ty CP Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã khẳng định được sự chuyển biến mạnh mẽ về chất, đưa Công ty phát triển bền vững, lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước, đời sống vật chất, tinh thần và điều kiện làm việc của người lao động được cải thiện rõ rệt. Trong quá trình tổ chức thực hiện đã tạo được sự đồng thuận cao, khơi dậy được nội lực trong công nhân viên chức, mối quan hệ lao động trong doanh nghiệp hài hòa, ổn định, người lao động tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng ủy, Hội đồng quản trị và coi tổ chức công đoàn là mái ấm, chỗ dựa tin cậy. Qua phong trào thi đua, nhiều tập thể và cá nhân được khen thưởng tại các hội nghị sơ kết, tổng kết và biểu dương điển hình tiên tiến từ cơ sở đến công đoàn cấp trên; có nhiều sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học mang lại giá trị kinh tế cao, được các cấp khen thưởng và thông qua phong trào này, nhiều đồng chí đã trưởng thành, trở thành cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý. Từ năm 2007 đến năm 2011 và 9 tháng năm 2012, Công ty đã có 953 đề tài sáng kiến của 2.348 lượt tác giả được áp dụng, làm lợi 72,578 tỷ đồng, được thưởng 5 tỷ 392 triệu đồng; 56 người được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động Sáng tạo (trong đó có 10 cá nhân có từ 02 bằng lao động sáng tạo trở lên), 01 đề tài khoa học được tặng giải thưởng sáng tạo khoa học Công nghệ Việt Nam (VIFOTEC), 01 đề tài được tặng Giải Vàng tại triển lãm Hội trợ sáng tạo Quốc tế tại Seoul - Hàn Quốc.

Một vài kinh nghiệm chia sẻ

Từ thực tế hoạt động phong trào sáng kiến, sáng tạo, Công đoàn Công ty rút ra một số bài học kinh nghiệm sau đây:

Một là, phải có sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức đoàn thể với chuyên môn tạo sự đồng thuận cao để xây dựng phong trào thi đua về sáng kiến, sáng tạo ngay từ đầu năm với nội dung, mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể để tập thể và người lao động làm căn cứ đăng ký phấn đấu thực hiện.

Hai là, muốn đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” trong công nhân viên chức, lao động, cần quan tâm lấy tổ sản xuất, tổ công tác là đối tượng tổ chức vận động và thực hiện phong trào, vì mọi vấn đề nảy sinh, những khó khăn vướng mắc trong quá trình sản xuất đếu được phát hiện và giải quyết từ tổ.

Ba là, thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở, phát huy quyền làm chủ của người lao động trên tất cả các lĩnh vực, quan tâm thực hiện tốt công tác sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện, động viên khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân tiêu biểu để nhân rộng điển hình tiên tiến.

Bốn là, tăng cường hoạt động có hiệu quả tổ hỗ trợ sáng kiến cơ sở, phát huy cao độ nội lực, khai thác tiềm năng cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật, tập hợp ý tưởng sáng tạo của công nhân lao động và từ ý tưởng đó hỗ trợ thành sáng kiến.

Năm là, đề xuất, tham mưu với lãnh đạo đơn vị trong việc xây dựng các quy chế nhằm khuyến khích, động viên người lao động phát huy tính năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất và công tác.


Huy Thông