banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Học Bác mỗi người thợ đã sống và làm việc tốt hơn
Cập nhật lúc 08:41 ngày 06/01/2013

Từ một phân xưởng sản xuất kém hiệu quả, thu nhập của người thợ thấp, tinh thần làm việc của người thợ không ổn định, những năm gần đây, Khai thác 5 đã vươn lên là đơn vị tiêu biểu, hoàn thành vượt mức kế hoạch hằng năm và có thu nhập cao trong Công ty với mức bình quân trên 13 triệu đồng/người-tháng. Có được thành tích đó là nhờ tác động của cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo được Hồ Chí Minh” được CĐ phối hợp với cấp ủy đảng và chuyên môn phát động trong nhiều năm qua.

Phân xưởng Khai thác 5, Công ty than Mạo Khê – Vinacomin được giao nhiệm vụ đào lò, khai thác than tại vỉa 5 tây tầng -80/+24. Phân xưởng hiện có 170 CNCB làm việc tại 9 tổ sản xuất công tác, trong đó có 22 đảng viên. Đây là một tập thể tiêu biểu của Công ty trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Thực hiện hướng dẫn của Đảng ủy Công ty than Mạo Khê, những năm qua, chi bộ Khai thác 5 đã đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn đơn vị. Cán bộ, đảng viên, CNVC đã xây dựng kế hoạch rèn luyện của bản thân trong công việc thường ngày, trong quan hệ với đồng chí, đồng nghiệp và ở nơi cư trú … Nhiều chủ đề được chi bộ chọn trong các quý để động viên cán bộ, đảng viên, CNVC học tập và làm theo lời Bác như: “Xây dựng tác phong công nghiệp”, “Xây dựng lối sống giản dị, tiết kiệm theo gương Bác”, “Xây dựng tập thể đoàn kết, vượt khó vươn lên”, “Xây dựng tập thể năng động, sáng tạo”… Bên cạnh đó, chi bộ cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh qua các buổi sinh hoạt của chi bộ, của các đoàn thể, phát hiện và biểu dương kịp thời các điển hình tiên tiến làm theo lời Bác như: các tổ đội, cá nhân đạt năng suất cao, tiết kiệm chi phí, những sáng kiến cải tiến có giá trị làm lợi lớn…

Thông qua việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã có tác động tích cực đến nhận thức hành động của CNCB, đến kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Phó Bí thư chi bộ, Quản đốc phân xưởng Hoàng Văn Mạnh khẳng định: “Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có ý nghĩa quan trọng trong đời sống và công việc của mỗi CNCB. Học Bác mỗi người thợ đã sống và làm việc tốt hơn”. Khẳng định đó được minh chứng bằng kết quả sản xuất của đơn vị. Từ một phân xưởng sản xuất kém hiệu quả, thu nhập của người thợ thấp, tinh thần làm việc của người thợ không ổn định, những năm gần đây, Khai thác 5 đã vươn lên là đơn vị tiêu biểu, hoàn thành vượt mức kế hoạch hằng năm và có thu nhập cao trong Công ty với mức bình quân năm 2012 là trên 13 triệu đồng/người-tháng. Năm qua, phân xưởng sản xuất được gần 170.000 tấn than đạt 108% kế hoạch và là đơn vị hoàn thành sớm kế hoạch năm vào ngày 14/11/2012. Qua lao động sản xuất đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu như: Đỗ Công Dũng, Nguyễn Thanh Hải, Tống Văn Lệnh, Hoàng Văn Sánh, Trần Bá Lưu, Phạm Văn Cừ, Từ Văn, Nguyễn Văn Quân, Nguyễn Quang Mẫn, Nguyễn Văn Quang….

Học tập và làm theo đức tính cần kiệm của Bác, thời gian qua phân xưởng đã thực hành tiết kiệm vật tư, chống lãng phí như: sử dụng tiết kiệm nguồn điện, nước trong sinh hoạt và trong sản xuất, tận dụng gông giằng khi chống chuyển đổi để đào và xén than, có phương án ngăn nước từ lò dọc vỉa than -15, -26 tây chảy xuống lò dọc vỉa than mức -37 tây để không phải đào thêm 14 mét thượng blốc giúp tiết kiệm chi phí sản xuất… Đặc biệt trong năm qua, phân xưởng đã có 7 sáng kiến cùng nhiều ý hay việc tốt được áp dụng vào thực tế góp phần đảm bảo an toàn, tiết kiệm, hiệu quả hoạt động sản xuất của đơn vị. Tiêu biểu là các sáng kiến: “Đào mương thoát nước qua sườn núi nắn dòng chảy qua bãi thải xít mức +24 vỉa 5 tây”, sáng kiến này đã giúp ngăn lượng một lượng lớn nước mưa từ sườn núi chảy về mặt bằng cửa lò +24 tạo thuận lợi cho đào lò và khai thác diện này. Sáng kiến: “Trải lưới thép B40 trên nóc lò dọc vỉa than khi đào lò” để ngăn lớp sét không lẫn vào than đảm bảo chất lượng than nguyên khai. Sáng kiến “Tách phân loại đá, than khi căn hạ nền thay cột xà thượng đá” đảm bảo thuận lợi, an toàn trong sản xuất, không làm ảnh hưởng công tác vận tải thông gió, nâng cao chất lượng than… Thông qua các phong trào thi đua, năm 2012, phân xưởng có 18 cá nhân đạt chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, 132 cá nhân đạt lao động tiên tiến. Năm qua, phân xưởng Khai thác 5 đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Những năm gần đây, chi bộ và các đoàn thể trong đơn vị luôn đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh và vững mạnh xuất sắc.

Thực hiện chuyên đề học tập năm 2013 là “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”, chi bộ đã xây dựng và thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả học tập, nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, CNVC, nhất là cán bộ chỉ huy sản xuất trong đơn vị. Trước tình hình sản xuất kinh doanh của Tập đoàn và Công ty còn gặp nhiều khó khăn, ngay từ đầu năm 2013, chi bộ đã vận động cán bộ, đảng viên CNVC trong đơn vị phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, đoàn kết cùng nhau vượt khó. Phân xưởng chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn lao động, công tác tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất lao động, nâng cao chất lượng than khai thác. Mặc dù điều kiện sản xuất còn gặp nhiều khó khăn, diện sản xuất có độ xuất khí mê tan cao, đường lò sâu, xa, áp lực lò lớn, song ngay từ đầu năm, phân xưởng đã chủ động tổ chức sản xuất hợp lý, thường xuyên xúc dọn hạ nền, cải tạo đường lò để đảm bảo phục vụ tốt cho khai thác và vận chuyển than. Trong quý 1, phân xưởng đã hoàn thành vượt mức kế hoạch 14% với sản lượng than khai thác được 42.737 tấn.

Học tập và làm theo tấm gương của Bác, những ngày này CNCB phân xưởng Khai thác 5 đang phấn đấu lao động, rèn luyện tốt hơn nữa để góp phần xây dựng Công ty và Tập đoàn ngày càng phát triển toàn diện và bền vững.