banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Công ty cổ phần gang thép Thái Nguyên nâng cấp bữa ăn cho công nhân thời suy thoái
Cập nhật lúc 08:38 ngày 06/12/2013
Thăm Công ty cổ phần gang thép Thái Nguyên, nhiều người thấy mừng cho đơn vị có bề dày truyền thống sản xuất gang thép hàng đầu Việt Nam. Cái mừng ở đây không phải do kinh doanh liên tục tăng trưởng mà bởi cái cách họ đã biết chăm chút cho từng bữa ăn cho công nhân giữa thời điểm suy thoái kinh tế đang hoành hành dữ dội.

Anh Phùng Đình Đồng, công nhân phân xưởng cơ điện Nhà máy cán thép Lưu Xá (Công ty CP gang thép Thái Nguyên) mạnh dạn bộc bạch: thật khó tin khi sau ca làm việc, chúng tôi được ăn tự chọn một cách thật thoải mái ngay tại nhà máy này. Nhìn đĩa cơm anh Đồng bưng trên tay, chúng tôi thấy có tới 3 món rau và nhiều thức ăn mặn như thịt kho, cá, đậu… Một đĩa thức ăn thịnh soạn, đảm bảo đủ chất để công nhân tái sản xuất sức lao động sau giờ làm việc. Tại phòng ăn rộng chừng 250m2 này, hàng ngày có tới 400-500 công nhân ăn ca và từ giữa năm 2012 đến nay, ngày nào nhà máy cũng duy trì hình thức ăn tự chọn giữa ca cho công nhân như vậy.

Theo báo cáo của Công đoàn Công ty, đã có 6 đơn vị thành viên là Nhà máy cán thép Thái Nguyên, Nhà máy cán thép Lưu Xá, Nhà máy Luyện gang, Nhà máy Cốc hoá, Nhà máy Luyện thép Lưu Xá và Phân xưởng Hầm lò - Mỏ than Phấn Mễ đã tổ chức ăn ca tự chọn như vậy. Anh Vũ Thượng Thư, Chủ tịch công đoàn Công ty cho hay, để có thể tổ chức ăn ca theo hình thức mới, mỗi đơn vị đã đầu tư khoảng 200 triệu đồng để nâng cấp phòng ăn cũ và mua sắm thêm một số đồ dung như khay, đĩa, lắp cả điều hoà và quạt đủ mát vào mùa hè… Mức đầu tư không lớn nhưng với cách làm mới này, đơn vị đã thực sự tạo ra một cuộc “cách mạng” trong việc quan tâm nâng cao chất lượng chăm sóc bữa ăn cho công nhân - nguồn nhân lực quan trọng hàng đầu quyết định sự phát triển lâu dài của mỗi doanh nghiệp.

Tới phòng ăn của Nhà máy cán thép Thái Nguyên giữa giờ ăn trưa, có khoảng 200 công nhân đang có mặt tại phòng ăn rất sạch sẽ và thoáng mát. Người thì đã ngồi ăn, người khác đang chọn món theo sở thích của mình, ai cũng phấn khởi với việc được thưởng thức bữa ăn thật tốt, trên cả mong đợi. Có tới hơn chục món ăn khác nhau được đựng trong những chiếc khay mới, sáng choang bằng inox rất sạch sẽ. Lý giải cho việc Công ty chỉ chi cho mỗi suất ăn có 18.000 đồng mà thức ăn vẫn phong phú, cơm ăn đủ no như vậy, chị Lê Ánh Tuyết - Trưởng ban nữ công Công đoàn nhà máy vui vẻ cho biết: chúng tôi đã vận động công nhân tự trồng rau, chăn nuôi lợn, gà cung cấp trực tiếp cho nhà bếp để giảm giá thành; đồng thời chị em nhà bếp còn tự làm giá đỗ sạch, làm đậu phụ và một số loại đồ ăn khác nữa để đảm bảo có thực phẩm sạch, an toàn phục vụ bữa ăn cho công nhân. Đó là cách làm thể hiện tâm huyết và trách nhiệm cao với bữa ăn cho công nhân, cách làm rất đáng ngợi khen và đáng để học tập.

Sẽ nhân rộng mô hình

Kế hoạch của Công đoàn Công ty CP Gang thép Thái Nguyên là trong năm nay sẽ cố gắng đưa 4 đơn vị trực thuộc còn lại vào diện cũng sẽ tổ chức ăn ca tự chọn cho công nhân. Chúng tôi sẽ cùng với chuyên môn các đơn vị quyết tâm thực hiện bằng được điều này bởi đó là trách nhiệm với đơn vị và tạo động lực gắn bó, nâng cao sức khoẻ cho công nhân để họ yên tâm, thoải mái làm việc - Chủ tịch Công đoàn Công ty khẳng định.
Như vậy, chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, toàn bộ công nhân của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên sẽ được hưởng không khí ăn uống văn minh ngay tại nơi làm việc. Và từ cách làm thành công của đơn vị, Ban Thường vụ Công đoàn Tổng công ty thép Việt Nam đã quyết định nhân rộng mô hình này tới tất cả các đơn vị trong Tổng công ty. Đồng chí Đào Xuân Kỷ, Trưởng ban Tuyên giáo Công đoàn Tổng công ty thép tiết lộ: từ năm nay trở đi, tất cả những đơn vị nào đủ điều kiện sẽ đều triển khai áp dụng tổ chức bữa ăn ca tự chọn cho công nhân; chúng tôi đang tập trung chỉ đạo và giúp đỡ những đơn vị còn lại để chủ trương lớn của Công đoàn Tổng công ty nhanh chóng được “phủ sóng” ở mọi nơi.