banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
"Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt"
Cập nhật lúc 03:39 ngày 04/01/2014
7 năm trước, khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới, chúng ta mang bên mình nỗi lo rằng liệu nền kinh tế thị trường còn quá non trẻ của mình có đủ sức chịu đựng được bão táp cạnh tranh không và liệu rằng ảnh hưởng tiêu cực từ nền kinh tế thế giới rộng lớn có tác động đến Việt Nam hay không? Lo ngại đó đã thực sự xảy ra khi hơn 3 năm liên tiếp, từ 2008-2010, cả thế giới phải đối phó với cuộc khủng khoảng tài chính, kinh tế lớn nhất từ nửa thế kỷ qua.

Doanh nghiệp trong nước phải đối mặt với hàng loạt khó khăn do giá cả nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, trong khi đó lãi suất ngân hàng tăng nhanh là một gánh nặng đè lên vai của mỗi doanh nghiệp; thị trường xuất khẩu ngày càng gặp nhiều khó khăn trong khi thị trường nội địa ngày càng bị cạnh tranh khốc liệt bởi hàng ngoại nhập. Bên cạnh đó, việc dỡ bỏ hàng rào thuế quan cùng với tâm lý “sính ngoại” của một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng đã đẩy các thương hiệu Việt của chúng ta vào thời kỳ bế tắc.

Đứng trước tình hình đó, CASUMINA hay bất kỳ thương hiệu Việt nào cũng cần sự ủng hộ của người tiêu dùng trong nước và câu chuyện người Việt Nam dùng hàng Việt Nam đã trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Bởi đó chính là sự tiếp sức của toàn dân cho các doanh nghiệp nhằm mục đích ổn định và phát triển nền kinh tế trong nước.

“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đây cũng chính là nội dung cuộc vận động mà Công đoàn Công ty cổ phần Công nghiệp cao su miền Nam - CASUMINA đã thực hiện từ năm 2009.


Vai trò của Công đoàn Công ty cổ phần Công nghiệp cao su miền Nam

Để cuộc vận động được triển khai một cách sâu rộng, có hiệu quả, BCH Công đoàn Công ty cổ phần Công nghiệp cao su miền Nam miền Nam đã hỗ trợ, vận động, tạo điều kiện cho người lao động tham gia các chương trình “Những ngày hội thương hiệu Việt”; “Đưa hàng Việt về với vùng xa”, “Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao”… Từ đó, người lao động nắm chắc thông tin, có cơ hội tiếp cận gần hơn với hàng Việt. Công đoàn đã phối hợp với Đoàn thanh niên dựa vào sức trẻ để tổ chức các buổi hội thảo về sản phẩm của Công ty và các đơn vị bạn như: Cao su Đồng Nai, Cao su Phước Hòa nhằm tuyên truyền sâu rộng về sản phẩm nội bộ giữa các đơn vị và tạo cầu nối để đoàn viên công đoàn, đoàn viên thanh niên ý thức được lợi ích và trách nhiệm khi sử dụng hàng Việt. Với chỉ đạo từ Tập đoàn về vấn đề trao đổi, mua bán nội bộ giữa các đơn vị trong Tập đoàn, Công đoàn Công ty được chuyên môn tin tưởng giao làm cầu nối trong việc tìm kiếm những sản phẩm là nguyên vật liệu đầu vào của Công ty được cung cấp từ các đơn vị trong Tập đoàn. Kết quả là Công đoàn Công ty đã đề xuất với chuyên môn sử dụng một số sản phẩm như: Khí nitơ từ Sovigaz, sản phẩm tẩy rửa từ Lix, bao bì từ Công ty Sơn – chất dẻo, bình accu cho xe công tác, hóa chất trong công nghệ nếu có... Hoạt động này có ý nghĩa hết sức to lớn trong quá trình quảng bá hình ảnh của các đơn vị trong Tập đoàn và góp phần giải quyết những khó khăn về sức mua giảm sút trong giai đoạn 2012 – 2013.

Công đoàn đã phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức và khuyến khích đoàn viên tham gia cuộc thi “Tự hào thương hiệu Việt”, “Thanh niên với thương hiệu”. Qua đó, người thi và người theo dõi cuộc thi có thể tìm hiểu rõ hơn những thông tin từ hàng Việt.

Bên cạnh đó, Công đoàn cũng đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền như treo băng rôn, dán bảng tin, lồng ghép nội dung cuộc vận động vào các buổi sinh hoạt chung, các buổi gặp mặt nói chuyện chuyên đề tại các bộ phận, phòng ban của Công ty và xí nghiệp. Trong đó, chú trọng việc giải thích cho cán bộ công nhân viên thấy được những lợi ích từ việc dùng hàng Việt Nam, và nhấn mạnh đến ưu thế của hàng sản xuất trong nước so với hàng ngoại nhập, do giá nhân công rẻ, chi phí vận chuyển, thuê mặt bằng thấp nên giá bán sẽ rẻ hơn.

Ngoài ra, hàng trong nước được kiểm tra chặt chẽ về chất lượng nguyên vật liệu đầu vào nên sản phẩm thân thiện với môi trường và an toàn với người tiêu dùng; có xuất xứ rõ ràng và yên tâm về hậu mãi (điều mà hàng ngoại nhập hiện nay còn rất hạn chế). Công đoàn đã đề ra khẩu hiệu tuyên truyền, nhắc nhở người lao động “Hãy trở thành những người tiêu dùng thông minh trong văn hóa mua sắm, tiêu dùng”. Việc sử dụng hàng Việt Nam vừa ích nước, lại lợi nhà, cũng chính là một cách làm giàu cho mình và cho đất nước. Theo một ý nghĩa lớn hơn, đó chính là YÊU NƯỚC.

Một hoạt động nữa có thể xem là truyền thống, mang ý nghĩa thiết thực trong việc tuyên truyền dùng hàng Việt là Công đoàn khuyến cáo các đơn vị cơ sở thành viên sử dụng phiếu quà tặng mua hàng Việt tại các siêu thị cho đoàn viên nhân dịp sinh nhật, lễ, tết thay vì phát bằng hiện kim. Hoạt động này được sự ủng hộ của đa số cán bộ công nhân viên lao động Công ty và được duy trì trong nhiều năm qua.

Sau thời gian triển khai thực hiện cuộc vận động, Công ty đã gặt hái được thành công nhất định. Trước hết, đó là những phản hồi tích cực từ phía người lao động. Có thể ví dụ cụ thể như tại Xưởng Cơ năng, anh em công nhân rất phấn khởi khi nói rằng: “Nhờ có Công đoàn tuyên truyên thông tin hữu ích mà gia đình tôi mấy năm qua đã tiết kiệm được khoản chi phí không nhỏ. Trong nhà, trước đây, một số đồ gia dụng nhập ngoại như sữa, nước giải khát… thì giờ đã được thế chỗ cho hàng nội, chúng tôi rất yên tâm về chất lượng, cám ơn công đoàn”. Câu chuyện của người công nhân ấy chứa đựng cả tấm chân thành, niềm tin làm chúng tôi thật sự xúc động.

Với sự kiên trì cải tiến chất lượng sản phẩm, sự phối hợp nhịp nhàng giữa chuyên môn và Công đoàn Công ty Casumina, đã tạo được một nét văn hóa là tiêu dùng hàng Việt. Giải thưởng “Thương hiệu quốc gia” được trao tặng cho Casumina trong nhiều năm liền là một động lực, một niềm tin rằng sản phẩm của Công ty được người tiêu dùng tin tưởng giống như cán bộ công nhân viên lao động Casumina đã tiêu dùng những sản phẩm Việt hàng ngày, hàng giờ phục vụ cho đời sống của mình.

Huy Thông