banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Công đoàn Công nghiệp toàn cầu (IndustriALL): Mái nhà chung của lao động toàn ngành công nghiệp
Cập nhật lúc 02:16 ngày 04/01/2014

Công đoàn Công nghiệp Toàn cầu (IndustriALL) được thành lập ngày 19/6/2012 trên cơ sở hợp nhất ba Liên hiệp Công đoàn ngành toàn cầu: Công đoàn Kim khí Quốc tế (IMF), Công đoàn Hóa chất-Năng lượng-Mỏ và Lao động phổ thông (ICEM) với Công đoàn Dệt May Da giày Quốc tế (ITGLWF).

Đặt trụ sở tại Giơ-ne-vơ, Thụy Sỹ, IndustriALL đại diện cho 50 triệu lao động tại 140 quốc gia hoạt động trong lĩnh vực chế tạo, năng lượng và khai khoáng. Đối tượng tập hợp của IndustriALL rất đa dạng, từ công nhân chiết xuất ga, dầu, khai mỏ, phân phối điện cho đến lao động chế tạo kim khí, đóng tàu, ô-tô, hàng không, điện tử, hóa chất, cao su, giấy và bột giấy, vật liệu xây dựng, dệt, may, da giày và các dịch vụ môi trường.

Có thể nói đây là một lực lượng mới và rất hùng hậu trong khối đoàn kết lao động quốc tế đảm nhận vị trí chiến đấu vì điều kiện lao động tốt đẹp hơn và vì quyền công đoàn trên toàn thế giới. IndustriALL vừa đương đầu với sức mạnh của các công ty đa quốc gia vừa đàm phán, thương thuyết với những công ty đó ở mức độ toàn cầu. Mô hình Thỏa thuận Khung Quốc tế/Toàn cầu (IFA/GFA) là một công cụ hỗ trợ tích cực cho các công đoàn cùng một công ty mẹ. Tôn chỉ mục đích của IndustriALL là đấu tranh vì một mô hình toàn cầu hóa hoàn toàn mới, vì một kỷ nguyên tươi sáng hơn trong đó mô hình kinh tế xã hội đặt con người lên hàng đầu và được xây dựng dựa trên nền dân chủ và công bằng xã hội. Theo đó, IndustriALL và các công đoàn thành viên nỗ lực để xây dựng công đoàn vững mạnh; tập hợp và phát triển đoàn viên; đấu tranh vì quyền công đoàn; đấu tranh chống lại việc làm tạm thời; thúc đẩu công bằng xã hội; đảm bảo bình đẳng giới và sự tham gia của phụ nữ; xây dựng nơi làm việc an toàn, vệ sinh và nâng cao dân chủ xã hội.

Ngoài việc tổ chức hành động, để đạt được các mục tiêu và nhằm quảng bá hình ảnh của mình, IndustriALL không chỉ sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng truyền thống mà còn rất thức thời trong việc duy trì cập nhật thông tin trên nhiều trang mạng, đặc biệt là những mạng xã hội được nhiều người quan tâm như Twitter, Facebook, Youtube, v.v…

Được sự đồng ý và hỗ trợ của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Công Thương và các Bộ liên quan, Công đoàn Công Thương Việt Nam chính thức trở thành thành viên của IMF vào ngày 21/5/2009 tại Gothenburg, Thụy Điển. Ngay sau khi IMF, ICEM và ITGLFW hợp nhất, thành lập công đoàn toàn cầu mới, CĐCTVN trở thành thành viên của IndustriALL. Trong thời gian qua, mọi phát ngôn và hoạt động của CĐCTVN liên quan đến IMF hay IndustriALL và các đối tác đều dựa trên tinh thần vì quyền và lợi ích của người lao động ngành Công Thương Việt Nam, không phương hại lợi ích quốc gia, dân tộc. Biển khơi rộng lớn, cơ hội mở ra nhưng sóng không phẳng lặng, giữ cho thuyền đi đúng hướng và hiệu quả không chỉ nhờ người thuyền trưởng mà còn cần bàn tay của thủy thủ đoàn.