banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: Bài học từ Rạng Đông
Cập nhật lúc 07:10 ngày 07/10/2016

Hơn 20 năm qua, Rạng Đông bền bỉ với phong trào thi đua làm theo lời Bác. Bác đã dạy “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Vì thế, mỗi năm, Rạng Đông lại phát động thi đua lập thành tích báo công với Bác vào ngày truyền thống Bác về thăm 28/4 hàng năm.

Tuy vậy, sau hơn 20 năm phát động thi đua “Rạng Đông làm theo lời Bác”, mặc dù đã gặt hái được rất nhiều thành công, nhưng đội ngũ lãnh đạo Công ty cũng cảm nhận được sức ỳ của bộ máy, bởi phong trào thi đua đã đi theo lối mòn. Lại chiêm nghiệm từ lời dạy của Bác “mức thi đua phải tiến dần và tiến mãi mãi”, sự thi đua và sức sáng tạo là không giới hạn, cho nên nó không thể dừng lại.  Và những đợt thi đua lại tiếp tục nhưng theo hình thức mới, đó là, mỗi năm lại có thêm hai đợt cao trào thi đua “Hội thao diễn kỹ thuật và bình chọn lao động giỏi” vào ngày 10/10 kỷ niệm giải phóng Thủ đô và ngày 28/4 là ngày báo công dâng Bác.

Sản xuất đèn LED tại Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông

Công ty tiếp tục đổi mới phong trào thi đua bằng những định mức mới, những cách thức thưởng mới. Với một cơ chế khuyến khích hợp lý, Công ty đã khiến cho mỗi người lao động ở Rạng Đông đều luôn mong muốn đóng góp ý tưởng sáng tạo, góp phần vào sự phát triển của Công ty, đồng thời nâng cao thu nhập cho bản thân. Công ty luôn đánh giá cao sự chủ động của mỗi người công nhân, thay vì làm việc như một cái máy được lập trình sẵn, không có sự đổi mới.

Nhờ thế, dù trong 20 năm qua, nền kinh tế đất nước đã trải qua bao nhiêu biến cố, với hai đợt khủng hoảng kinh tế năm 1997 và năm 2008, nhưng “cỗ xe tăng” Bóng đèn phích nước Rạng Đông với những tinh thần thép chưa bao giờ chậm nhịp, đều đặn mỗi năm hai con số tăng trưởng về doanh thu, liên tục lọt top “hàng Việt Nam chất lượng cao”, năm 2014 là 1 trong 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất Việt Nam…

Bài học “lấy dân làm gốc”

Trong bài học dùng người, Rạng Đông cũng có nhiều sáng tạo. Khi Công ty đứng trước bờ vực phá sản, phải tái cơ cấu, “người ở, người về” theo Quyết định 176/QĐ-CP cho gọn biên chế, thì ngoài chế độ của nhà nước, người ở lại góp thêm ít tiền chia sẻ với người về. Rồi khi Công ty bắt đầu đầu tư hiện đại hóa dây chuyền, bài toán đầu tư được lãnh đạo Công ty vạch ra rất rõ ràng. Thế là, CBCNV đồng lòng nhất trí cho Công ty vay tiền thưởng tháng lương thứ 13 hơn 10 năm liền để đầu tư hiện đại hóa nhà máy. Dây chuyền sản xuất sinh lời, Công ty trả lãi cao hơn nhiều so với lãi suất tiền gửi ngân hàng. Tiền sinh sôi, tiền sinh lợi nhuận. Bài toán có hiệu quả, cả Công ty và người lao động đều có lãi, đó là thành công của người lãnh đạo. Nhờ đó, đến khi cổ phần hóa, riêng tiền thưởng CBCNV cho Công ty vay bình quân đã tới 40 triệu đồng/người, 96% CBCNV có tiền mua cổ phiếu ưu đãi, chiếm 40,2% cổ phần.

Nhưng, khi giá cổ phiếu lên, hầu hết CBCNV đã bán, chỉ có Ban lãnh đạo thì Đảng ủy quyết không được bán nên giữ lại được 10,5%. Có nghĩa là công nhân đang từ vai trò người làm chủ đã biến thành người làm thuê. “Công ty của mình, mình mất bao công sức để gây dựng, rồi giờ đây thuộc về người ngoài. Đau lắm” – Tổng Giám đốc Nguyễn Đoàn Thăng tâm sự. Đó là nỗi niềm đau đáu của Ban lãnh đạo Công ty, để rồi những người đứng đầu lại một lần nữa tính toán, tìm giải pháp để thế hệ đi sau được thực sự làm chủ, tìm mọi cách để Công đoàn Công ty mua lại được tổng số 39,5% cổ phiếu, Công đoàn quản lý và người được lợi là công nhân lao động vì lợi tức từ số cổ phiếu này hoàn toàn dành cho họ. Nguyện vọng của Công ty là muốn Công đoàn Công ty được mua số cổ phiếu này, để Công đoàn có chân trong Hội đồng quản trị, quản lý phần vốn của người lao động. Đây là hình thức vốn của tập thể, không có bất kỳ cá nhân nào đứng tên, mục đích là giữ cho người lao động được làm chủ, tránh hiện tượng đi làm thuê, không được chủ động trong các định hướng chiến lược, cũng như phân phối lợi nhuận… 

Bài học về sự khác biệt

Coi trọng công tác cải tiến, nâng cao năng suất, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói “công nhân ta thi đua cải tiến tổ chức, cải tiến kỹ thuật để rút ngắn thời gian sản xuất và cố gắng làm hàng cho tốt để bán ra được nhanh thì sẽ trở thành những người tướng giỏi về mặt này…”. Thực hiện lời dạy của Bác, Rạng Đông đặt chiến lược phát triển theo hướng “làm hàng kỹ, không làm hàng chợ” để tạo sự khác biệt. Mỗi người lao động của Rạng Đông đều được coi là một chiến sĩ trên mặt trận sản xuất và mỗi chiến sĩ ấy đều có thể trở thành tướng giỏi nếu biết tạo ra sự khác biệt để vươn lên hơn người khác. Chân lý ấy không bao giờ thay đổi. Mấy chục năm qua, Rạng Đông đã bền bỉ đầu tư dây chuyền hiện đại để nâng cao năng suất, chất lượng, tạo ra những sản phẩm chiếu sáng chất lượng cao trên thị trường chiếu sáng Việt Nam. Xác định đối tượng khách hàng cho từng loại sản phẩm, xác định phân khúc thị trường mà mình sẽ thâm nhập, Công ty đã hoạch định một chiến lược dài hạn với tầm nhìn hàng chục năm. Những năm trước, khi các doanh nghiệp còn đang lao đi xuất khẩu, thì Rạng Đông gây dựng thị trường trong nước, đánh bạt hàng lậu kém chất lượng, giành lại thị trường phích nước và xây dựng thị trường chiếu sáng. Vì thế khi thị trường xuất khẩu gặp khó khăn, các doanh nghiệp quay trở lại thị trường nội địa thì Rạng Đông đã có hệ thống chân rết vững vàng. Vào thời điểm này, thị trường trọng tâm của Rạng Đông lại là xuất khẩu khi mà thị trường nội địa đang có mức tăng trưởng chậm và rất khó khăn.

Nhưng trên hết, thể hiện một tầm nhìn trong dài hạn, đó là quá trình thành lập Trung tâm Nghiên cứu triển khai R&D Rạng Đông. Đây chính là sự khác biệt lớn nhất của Rạng Đông với các doanh nghiệp khác khi dám đi trước đón đầu, tập trung đầu tư cho khoa học công nghệ, xây dựng một trung tâm R&D cho riêng mình, phục vụ công tác nghiên cứu sản phẩm mới, xây dựng thương hiệu Rạng Đông thành một công ty sản xuất các sản phẩm chiếu sáng hàng đầu Việt Nam. Chỉ trong chưa đầy 5 năm kể từ khi thành lập 2011, Trung tâm R&D Rạng Đông đã thu hút được gần 60 chuyên gia đầu ngành nhiều lĩnh vực cùng phối hợp với một số viện, trường danh tiếng để nghiên cứu mọi vấn đề liên quan đến nguồn sáng. Ngoài các nghiên cứu về chiếu sáng công nghệ cao phục vụ ngành nông nghiệp như nuôi cấy mô, trồng hoa cúc, trồng thanh long nghịch vụ, mới đây, Công ty đã bắt đầu có những tiếp cận với các nghiên cứu về chiếu sáng trong chăn nuôi, bẫy, giết côn trùng. Đặc biệt, Công ty đang có những thử nghiệm về chiếu sáng phục vụ tàu cá đánh bắt hải sản xa bờ với sản phẩm Led – sản phẩm của thế kỷ XXI.

Sự khác biệt chính là yếu tố làm nên thành công của Rạng Đông và vì thế, Rạng Đông sẽ không ngừng đổi mới và sáng tạo để thương hiệu Rạng Đông sẽ không ngừng tỏa sáng trên khắp mọi miền Tổ quốc và vươn ra chinh phục thị trường thế giới.