banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Cách làm có hiệu quả của tổ chức Công đoàn Bia Hà Nội - Thái Bình
Cập nhật lúc 08:56 ngày 02/08/2016

Là đơn vị trực thuộc Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO), trong mô hình công ty mẹ công ty con, những năm qua, Công ty không để xảy ra sự bất đồng giữa người sử dụng lao động và người lao động.

Đó là nhờ vai trò của tổ chức công đoàn Công ty đã phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với lãnh đạo Công ty trên cơ sở nhiệm vụ chính trị hàng năm được cấp trên giao. Trong quan hệ công tác, để có cơ chế hoạt động tốt, Ban Chấp hành Công đoàn đã chủ động xây dựng và ký kết Quy chế phối hợp với Giám đốc Công ty nên các hoạt động trong doanh nghiệp đều diễn ra thuận lợi. 

Người lao động Bia Nội - Thái Bình luôn yên tâm công tác nhờ Công đoàn thường xuyên làm tốt chức năng, nhiệm vụ và phối hợp tốt với chuyên môn.

Ông Đỗ Văn Trưởng - Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: “Để phối hợp tốt với chuyên môn, Công đoàn đã nghiên cứu, tìm hiểu tâm lý, tình cảm của lãnh đạo Công ty, linh hoạt trong quan hệ ứng xử để nhận được sự hợp tác, hỗ trợ toàn diện trong quá trình triển khai các hoạt động tại doanh nghiệp. Trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến người lao động và doanh nghiệp, Công đoàn luôn xác định đúng vị trí, quyền hạn và trách nhiệm của mình để lựa chọn hình thức, biện pháp phối hợp hiệu quả. Với những nhiệm vụ thuộc trách nhiệm doanh nghiệp, Công đoàn chỉ tham mưu, đề xuất ý kiến để lãnh đạo Công ty tham khảo, thỏa thuận và đi đến thống nhất trước khi tổ chức thực hiện. Những nhiệm vụ Công đoàn và doanh nghiệp có quyền hạn trách nhiệm ngang nhau thì cả hai bên cùng phối hợp thực hiện. Chính điều này đã giúp cho Công đoàn khẳng định vị trí, vai trò của mình tại doanh nghiệp. Từ đó, những ý kiến của Công đoàn đã được ban lãnh đạo Công ty nghiêm túc xem xét và giải quyết kịp thời, các quyền lợi chính đáng của đoàn viên cũng nhờ đó mà được đảm bảo”. 

Với cách làm phù hợp, trong những năm qua, nhiều nội dung đã được Công đoàn và Ban Lãnh đạo Công ty phối hợp thực hiện có chất lượng mang lại lợi ích thiết thực cho người lao động và doanh nghiệp. Trước hết, đó là sự phối hợp trong xây dựng các nội quy, quy chế làm việc, quy chế thi đua khen thưởng, nhằm tạo ra môi trường làm việc có tính kỷ luật cao, có năng suất, chất lượng, hiệu quả và khen thưởng công khai, minh bạch, kịp thời động viên người lao động. Người lao động vừa được đảm bảo việc làm, thu nhập vừa có thể tham gia vào các hoạt động phong trào do Công đoàn và chuyên môn tổ chức, từ đó, nâng cao chất lượng cuộc sống. 

Trong việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, Công đoàn đã chủ động phối hợp, tổ chức hội nghị người lao động để lắng nghe ý kiến góp ý. Trong việc tổ chức các phong trào thi đua tại doanh nghiệp, sau khi bàn bạc với Công đoàn, Ban lãnh đạo Công ty sẽ quyết định các nội dung, chỉ tiêu cần thực hiện và Công đoàn là lực lượng nòng cốt để tổ chức tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động tích cực thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tao”, đóng góp sáng kiến, cải tiến quy trình kỹ thuật, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. 

Thông qua công tác phối hợp giữa Ban Lãnh đạo và Công đoàn, có liên quan trực tiếp đến người lao động. Đặc biệt, với sự quan tâm của Ban Lãnh đạo Công ty, trong những năm qua, các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước đã được phổ biến kịp thời cho CBCNV. Nhiều chương trình như hội thao, hội diễn văn nghệ truyền thống do HABECO tổ chức hàng năm đã được Ban lãnh đạo Công ty ủng hộ kinh phí để tổ chức, góp phần tạo nên sân chơi lành mạnh, bổ ích cho người lao động. Cùng với đó, các hoạt động thăm hỏi, tặng quà gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, tham gia ủng hộ các chương trình xã hội từ thiện của ngành Công thương cũng được hai bên phối hợp thực hiện có hiệu quả…

 Nam Hà