banner2019
 
Thứ tư, ngày 03 tháng 07 năm 2024
Thứ tư, ngày 03 tháng 07 năm 2024
Quy định về làm thêm giờ
Cập nhật lúc 08:05 ngày 24/06/2016

Hỏi: Để cung cấp đủ hàng theo ký kết với đối tác, Công ty P đã yêu cầu trong hai tháng liên tục, công nhân phải làm thêm 03 tiếng mỗi ngày và không được nghỉ ngày nào trong hai tháng. Xin hỏi, việc bắt công nhân làm thêm như vậy có vi phạm quy định về thời giờ làm việc 8 giờ một ngày và 24 giờ một tuần không?


Trả lời:

BLLĐ năm 2012 cho phép người sử dụng lao động sử dụng người lao động làm thêm giờ. Làm thêm giờ là khoảng thời gian làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường của người lao động được quy định trong pháp luật (tối đa 08 giờ một ngày và không quá 24 giờ một tuần), thỏa ước lao động tập thể hoặc theo nội quy lao động.

Khi sử dụng người lao động làm thêm giờ, người sử dụng lao động phải tuân thủ các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 106 BLLĐ năm 2012, gồm:

- Việc làm thêm giờ phải được sự đồng ý của người lao động;

- Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày, trường hợp áp dụng quy định làm việc theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 01 ngày; không quá 30 giờ trong 01 tháng và tổng số không quá 200 giờ trong 01 năm;

- Sau mỗi đợt làm thêm giờ nhiều ngày liên tục trong tháng, người sử dụng lao động phải bố trí để người lao động được nghỉ bù cho số thời gian đã không được nghỉ.

Như vậy, căn cứ vào tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, lãnh đạo doanh nghiệp có quyền đưa ra đề nghị người lao động làm thêm giờ. Việc người lao động có làm thêm giờ hay không hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của họ (tức là người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ). Trong trường hợp người lao động từ chối làm thêm giờ có thể khiến doanh nghiệp không cung cấp đủ hàng hóa cho đối tác thì doanh nghiệp phải tuyển dụng thêm lao động làm việc theo mùa vụ hoặc thời hạn hợp đồng lao động dưới 12 tháng.

Việc Công ty P đã yêu cầu công nhân phải làm thêm 03 tiếng mỗi ngày và không được nghỉ ngày nào trong hai tháng liên tục là đã vi phạm pháp luật về thời gian làm thêm giờ và thời gian nghỉ ngơi đối với người lao động.

Minh Hằng