banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Công đoàn Công ty Honda Việt Nam: Thiết thực hóa các hoạt động công đoàn
Cập nhật lúc 07:15 ngày 23/06/2016

Với số lượng đoàn viên lên tới hơn 9.000 người, công đoàn Công ty Honda Việt Nam đã luôn có sự thay đổi, cải tiến trong các hoạt động công đoàn sao cho thiết thực hơn, đáp ứng nhu cầu và lợi ích của người lao động (NLĐ).

 

Công ty Honda Việt Nam luôn chú trọng cải thiện điều kiện làm việc của người lao động

Tạo sự gắn kết

Ông Trần Minh Thuân - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam (đơn vị chủ quản của Công ty Honda Việt Nam) - cho biết: Ngay từ những ngày đầu, Công ty Honda Việt Nam đã xây dựng chính sách quản lý nhân sự dựa trên nền tảng triết lý “Tôn trọng con người – Ba niềm vui” với tinh thần tự chủ, bình đẳng và lòng tin, tạo không khí làm việc ở công ty luôn như trong một gia đình với các thành viên gắn bó chặt chẽ với nhau. Để làm được điều đó, công đoàn Công ty Honda Việt Nam luôn tập trung bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho NLĐ, nắm bắt kịp thời những mâu thuẫn bức xúc phát sinh trong quan hệ lao động, phản ánh với chính quyền và người sử dụng lao động để tập trung giải quyết kiến nghị cho NLĐ. Công ty cũng thực hiện tốt các chính sách theo quy định của pháp luật như tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; Cải thiện điều kiện làm việc, thực hiện an toàn vệ sinh lao động, thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi… cho NLĐ. 

Cụ thể, công đoàn công ty đã thường xuyên thương thảo và ký kết các thảo thuận với NLĐ, như mỗi năm giảm một ngày làm việc; trợ cấp xa nhà; chính sách phát triển nguồn nhân lực; xây dựng ký túc xá, trung tâm Văn hóa thể thao; mua bảo hiểm rủi ro (24/24) cho NLĐ; chế độ cho vay, bảo lãnh vay tiền ngân hàng, quỹ tiết kiệm gửi góp... Cùng đó, công đoàn ban hành quy chế trao đổi thông tin định kỳ, thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo giữa người sử dụng lao động và NLĐ. Từ đó, giúp NLĐ có thể nói lên ý kiến, nguyện vọng và người sử dụng lao động cũng cởi mở hơn, thấu hiểu hơn những khó khăn vướng mắc trong công việc.

Tập trung đào tạo đội ngũ cán bộ

Mặc dù có những thành tích đáng kể, song hoạt động công đoàn vẫn chưa được thực hiện tương xứng với kỳ vọng đề ra, việc tuyên truyền giáo dục pháp luật cho các công nhân viên lao động để họ hiểu rõ quyền hạn và nghĩa vụ của mình khi tham gia vào các quan hệ lao động vẫn còn hạn chế. Nguyên nhân chính là do đa số công nhân viên vừa tốt nghiệp phổ thông cơ sở, chưa qua đào tạo, ý thức, tác phong kỷ luật còn yếu. Bên cạnh đó, phần lớn cán bộ công đoàn là kiêm nhiệm, áp lực công việc lớn lại chưa có nhiều kinh nghiệm am hiểu sâu về pháp luật, chế độ, chính sách cho NLĐ; kỹ năng tuyên truyền, thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể, kỹ năng giải quyết tranh chấp… chưa cao.

Vì vậy, công đoàn Công ty Honda Việt Nam đã xác định sẽ tập trung hơn nữa trong việc đào tạo xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở đảm bảo chất lượng. Theo đó, các cán bộ công đoàn sẽ được tạo điều kiện tốt nhất để có cơ hội học tập và trau dồi thêm các kiến thức và kỹ năng trong công tác công đoàn. Thêm vào đó, là một doanh nghiệp FDI, công ty cũng sẽ thường xuyên cử cán bộ đi thực tế, học tập, quan sát và trao đổi với công đoàn công ty tại Mỹ, Nhật… để đổi mới nội dung và hình thức hoạt động theo hướng ngày càng hiệu quả và thiết thực đối với công nhân viên lao động.

Cán bộ công đoàn cần thực sự là “cầu nối” giữa chủ lao động và NLĐ, là chỗ dựa vững chắc cho NLĐ an tâm làm việc, đồng hành cùng sự phát triển của công ty. Đây cũng là hướng đi đúng đắn phù hợp với tình hình hội nhập kinh tế hiện nay.  

Thu Hà