banner2019
 
Thứ tư, ngày 03 tháng 07 năm 2024
Thứ tư, ngày 03 tháng 07 năm 2024
Quy định bồi thường thiệt hại khi NLĐ làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị của NSDLĐ
Cập nhật lúc 08:13 ngày 21/06/2016

Hỏi: Trong nội quy lao động của Xí nghiệp may X có quy định: Người lao động làm hư hỏng thiết bị, máy móc do xí nghiệp giao cho để thực hiện công việc thì phải chịu trách nhiệm bồi thường. Nếu không bồi thường thì xí nghiệp sẽ trừ toàn bộ tiền lương tháng của người lao động. Xin hỏi, quy định này của Xí nghiệp may X có đúng quy định của BLLĐ năm 2012 hay không?


Trả lời:

Quy định về khấu trừ toàn bộ tiền lương tháng của người lao động khi họ làm hư hỏng máy móc, thiết bị của Xí nghiệp may X là sai quy định pháp luật.

Điều 101 BLLĐ năm 2012 quy định cho phép người sử dụng lao động được khấu trừ tiền lương của người lao động để bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị của người sử dụng lao động. Tuy nhiên, mức khấu trừ không được quá 30% tiền lương hằng tháng của người lao động sau khi trích nộp các khoản bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thuế thu nhập.

Như vậy, người sử dụng lao động không được khấu trừ toàn bộ tiền lương tháng của người lao động. Quy định này nhằm bảo đảm người lao động vẫn có thu nhập để ổn định cuộc sống, sinh hoạt. 

HM