banner2019
 
Thứ tư, ngày 03 tháng 07 năm 2024
Thứ tư, ngày 03 tháng 07 năm 2024
Công nhân phải tạm nghỉ việc trong thời gian di chuyển nhà máy có được hưởng lương không?
Cập nhật lúc 08:05 ngày 15/06/2016

Hỏi: Thực hiện chủ trương của Ủy ban nhân dân thành phố về việc di chuyển các cơ sở sản xuất không còn phù hợp quy hoạch hoặc gây ô nhiễm môi trường ra khỏi thành phố, Nhà máy B thuộc doanh nghiệp S là đối tượng phải di dời. Theo kế hoạch, việc di dời nhà máy B diễn ra thành 02 giai đoạn, trong thời gian di dời, một số công nhân của nhà máy phải tạm nghỉ việc, chờ khi việc di dời và chạy thử ổn định mới đi làm trở lại. Xin cho biết, theo BLLĐ năm 2012 số công nhân phải tạm nghỉ việc trong thời gian di chuyển nhà máy có được hưởng lương không?


Trả lời:

Người lao động phải ngừng việc do di dời nhà máy B theo quyết định của Ủy ban nhân dân thành phố, thì trong thời gian ngừng việc vẫn được hưởng lương theo quy định của BLLĐ năm 2012. Tuy nhiên mức tiền lương này do người sử dụng lao động thỏa thuận với người lao động nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định đang có hiệu lực tại thời điểm ngừng việc.

Điều 98 BLLĐ năm 2012 quy định, trường hợp người lao động phải ngừng việc do lỗi của người sử dụng lao động, thì người lao động được trả đủ tiền lương; Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương, những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc được trả lương theo mức do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.

Ngoài ra, người lao động phải ngừng việc do các nguyên nhân khách quan như như thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì sự cố về điện, nước hoặc vì lý do kinh tế mà không do lỗi của người sử dụng lao động thì tiền lương ngừng việc do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.

TD