banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Công đoàn khối DN Thương mại Trung ương tại TP. Hồ Chí Minh: Tập huấn tuyên truyền Luật An toàn vệ sinh lao động
Cập nhật lúc 09:31 ngày 20/05/2016

Ngày 17/5, tại TP. Hồ Chí Minh, Công đoàn khối Doanh nghiệp Thương mại Trung ương tại TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức tập huấn tuyên truyền Luật An toàn vệ sinh lao động cho hơn 30 đơn vị trong khối.

Các đơn vị trong khối Doanh nghiệp Thương mại Trung ương tại TP. Hồ Chí Minh tập huấn Luật An toàn vệ sinh lao động

Tại buổi tập huấn, ông Nguyễn Quốc Việt - Trưởng phòng An toàn lao động, Sở Lao động Thương binh và Xã hội thành phố đã phổ biến các nội dung cơ bản về Luật An toàn vệ sinh lao động; phương pháp nhận biết các yếu tố nguy hại, những mối rủi ro thường gặp trong lao động; biện pháp phòng ngừa các yếu tố nguy hiểm, độc hại gây tai nạn lao động...; quy trình làm việc an toàn, các phương pháp xử lý sự cố… Qua đó giúp các đơn vị, doanh nghiệp trong khối chuẩn bị thực thi Luật An toàn lao động sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2016 tới.

Ông Việt cũng cho biết thêm, một trong những điểm mới của Luật An toàn vệ sinh lao động là quy định rất rõ trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp. Trong đó phải thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định cho người bị TNLĐ hoặc bệnh nghề nghiệp như sau: Thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả đối với người lao động tham gia bảo hiểm y tế; trả phí khám giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với những trường hợp kết luận suy giảm khả năng lao động dưới 5% do người sử dụng lao động giới thiệu người lao động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa; Thanh toán toàn bộ chi phí y tế đối với người lao động không tham gia BHYT. Trả đủ tiền lương cho người lao động bị TNLĐ, bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc trong thời gian điều trị, phục hồi chức năng lao động.

Như vậy, khi chính thức được thực thi, tình trạng người lao động khi bị TNLĐ sẽ được đảm bảo quyền lợi, không phải chịu thiệt thòi như trước đây.

Mai Ca