banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
CĐ Cty CP phân lân nung chảy Văn Điển: Làm tốt công tác an toàn-VSLĐ
Cập nhật lúc 09:26 ngày 31/03/2016

Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển trong nhiều năm qua đã luôn hoàn thành tốt kế hoạch SXKD Tập đoàn Hóa chất Việt Nam giao cho, qua đó đã không ngừng nâng cao đời sống của người lao động.

Thu nhập bình quân năm 2015 của người lao động đạt trên 11 triệu đồng/người/tháng. Công tác an toàn VSLĐ, chăm lo sức khỏe cho người lao động được Lãnh đạo và Công đoàn Công ty luôn quan tâm. Năm 2015, Hội nghị NLĐ Công ty đã thông qua TƯLĐTT, nội quy lao động phù hợp với Luật Lao động, Luật Công đoàn mới sửa đổi, trong đó có những nội dung cụ thể quy định về chế độ, giờ giấc làm việc, nghỉ ngơi, AT-BHLĐ, chăm sóc sức khỏe, bồi dưỡng độc hại, người lao động được hưởng 2 bữa ăn/ca sản xuất không phải trả tiền, được học tập, tham quan nghỉ mát...

Bữa cơm ca của người lao động trong Công ty

Hàng năm, Công ty và Công đoàn đều rà soát, kiện toàn lại Hội đồng AT-VSLĐ, mạng lưới ATVSV theo hướng dẫn của thông tư liên tịch số 01/2011/TTLT-BLĐTBXH-BYT và Luật ATVSLĐ, năm 2015 kinh phí chi cho công tác đảm bảo AT-VSLĐ là 4,5 tỷ đồng

Mạng lưới ATVSV đã hoạt động có hiệu quả, với 230 kiến nghị an toàn của ATVSV đã được các cấp quan tâm giải quyết. Công ty đã đầu tư mua sắm trang thiết bị và có các biện pháp để giảm tiếng ồn, chống bụi, chống khí độc, chống nóng, chống  cháy nổ khí Co, chống  say nắng cho NLĐ trong sản xuất ở các phân xưởng Nguyên liệu, Lò cao, Sấy nghiền... Bên cạnh đó, Công ty tổ chức thực hiện tốt kế hoạch AT-BHLĐ, kinh phí thực hiện là 4,7/4,5 tỷ đồng đạt 105,1 % KH. Toàn bộ người lao động tham gia lao động sản xuất tại Công ty hàng năm đều được cấp phát trang thiết bị, phương tiện bảo vệ cá nhân theo Quy định số: 477/PL-TC ngày 24/5/2011. Các trang thiết bị, phương tiện bảo vệ cá nhân đều được Công ty trực tiếp mua và trang cấp cho người lao động đảm bảo chất lượng, an toàn, năm 2015 chi phí cấp phát BHLĐ là 450,5 triệu đồng. Năm 2015 không có người bị mắc bệnh nghề nghiệp, không có TNLĐ chết người và sự cố cháy nổ.

Công đoàn đã triển khai hưởng ứng tích cực chương trình tuần lễ Quốc gia an toàn-VSLĐ-PCCN lần thứ 17 năm 2015. Năm 2015 kiểm tra và sửa chữa các nội quy, bảng hiệu quy trình vận hành an toàn với số lượng 107 cái, hàng trăm pa nô, áp phích, tổng kết khen thưởng 14 cá nhân và 9 tập thể số tiền là 13,5 triệu đồng.

Công đoàn Công ty đã phối hợp cùng các phòng ban chức năng của Công ty như y tế, hành chính kiểm tra, giám sát chặt chẽ chế độ cấp phát trang bị AT-BHLĐ; chế độ bồi dưỡng độc hại, quản lý và chăm sóc sức khỏe, đảm bảo an toàn, kiểm tra an toàn vệ sinh, định lượng thực phẩm trong 02 bữa ăn ca của NLĐ, trong đó có 01 bữa ăn tự chọn. Nhiều năm qua không có hiện tượng bị ngộ độc thức ăn. Năm 2015, Công ty đã chi 3,89 tỷ đồng phục vụ bữa ăn giữa ca và 1,26 tỷ đồng cho bồi dưỡng độc hại trực tiếp. Ngoài ra, chế độ  làm việc, nghỉ ngơi của nữ công nhân viên như chế độ thai sản, chăm sóc con nhỏ được Công ty quan tâm và đảm bảo các điều kiện làm việc, nâng cao sức khoẻ nữ CNVLĐ.

Để làm tốt được công tác ATVSLĐ, Công đoàn Công ty và các đơn vị đã đẩy mạnh phong trào thi đua tập hợp ý tưởng sáng tạo, sáng kiến cải tiến kỹ thuật và Công ty đã đầu tư, cải tiến, mua sắm trang thiết bị công nghệ để cải thiện điều kiện làm việc, giảm sự vất vả nặng nhọc cho NLĐ, cải thiện môi trường như đầu tư mua sắm trang thiết bị máy móc, trang thiết bị AT-BHLĐ theo KH; Công ty đã hoàn thành công trình xử lý tuần hoàn 100% nước thải công nghiệp và nước thải sinh hoạt, cải tiến lò đốt sấy lân dùng trấu ép thay than cám để giảm lượng khí thải Co; chế tạo lắp đặt hệ thống lọc bụi cho sản xuất lân, NPK; Làm mái che, bạt che chống mưa nắng khi sản xuất ngoài trời, ép quặng mịn thu hồi chất thải rắn... các đề tài sáng kiến đã tiết kiệm hàng chục tỷ đồng mỗi năm và cải thiện điều kiện, môi trường của Công ty. Các bộ phận sản xuất có đầy đủ các bảng nội quy, quy trình an toàn vận hành, sử dụng máy móc thiết bị; Quy trình xử lý sự cố; phương án thi công an toàn, xây dựng biện pháp ứng phó sự cố chất thải nguy hại, PCCC.

Công đoàn các phòng ban phân xưởng, tổ công đoàn đã phối hợp với chuyên môn tổ chức thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục và đào tạo như:Tuyên truyền giáo dục pháp luật lao động, giáo dục đào tạo nâng cao trình độ nhận thức cho CB-CNVLĐ để mọi người tự giác chấp hành, thực hiện; làm cho mọi người đều chung tay thực hiện tốt Công tác ATVSLĐ, bảo vệ môi trường vì sự phát triển và tồn tại của Công ty và cộng đồng; Không ngừng đổi mới các biện pháp quản lý, phát huy vai trò tự giác làm chủ của toàn thể CB-CNVLĐ; đẩy mạnh các phong trao thi đua đảm bảo ATVSLĐ, xanh sạch đẹp, đảm bảo sức khoẻ cho người lao động, đảm bảo môi  trường; Quan tâm toàn diện đến đời sống, cải thiện điều kiện làm việc CBCN, tiến hành xây dựng văn hoá phòng ngừa TNLĐ, bệnh nghề nghiệp là trách nhiệm và quyền lợi của doanh nghiệp và CNVCLĐ, làm cho mọi người thực sự tự hào khi được là người của doanh nghiệp Công ty CP phân lân nung chảy Văn Điển.

Năm 2015 có 1470 lượt CNVLĐ được huấn luyện kỹ thuật an toàn, PCCN, ATTP, sơ cấp cứu, vệ sinh phòng chống dịch bệnh. Tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ cho CNVLĐ mắc bệnh nghề nghiệp, TNLĐ; thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra khai báo TNLĐ theo quy định.

Các Công đoàn bộ phận còn tự trồng thêm hàng trăm cây xanh, xây dựng hàng chục bồn hoa, cây cảnh, vệ sinh quét 10 ngàn m2 vôi ve nhà xưởng, nhà làm việc, cải tạo đường giao thông nội bộ... tạo cảnh quan tươi đẹp và thân thiện môi trường trong Công ty.

Đăc biệt trong nhiều năm qua Công ty đã tổ chức thực hiện công tác AT-VSLĐ duy trì thành nề nếp, nêu cao vai trò tự quản, thực hiện phương châm  cương vị nào làm việc ở đâu phải đảm bảo vệ sinh sạch, gọn mặt bằng sản xuất, máy móc thiết bị ở đó, Công ty không phải bố trí bộ phận vệ sinh chuyên trách, tiết kiệm hàng trăm triệu đồng tiền công vệ sinh công nghiệp.

Thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực của lãnh đạo và Công đoàn Công ty cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển đối với việc chăm sóc sức khỏe, điều kiện làm việc của người lao động đã góp phần giúp người lao động yên tâm công tác và cống hiến hết mình.

Huy Thông