banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
CĐ Công ty Honda VN: Tăng cường xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa
Cập nhật lúc 09:27 ngày 04/03/2016

Với hơn 10 nghìn lao động, Công đoàn Honda VN luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao, kịp thời của công đoàn cấp trên cơ ở trong việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Ban lãnh đạo Công ty luôn năng động trong kinh doanh, đội ngũ cán bộ, công nhân, lao động trong Công ty phần lớn có năng lực chuyên môn vững vàng và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Sự tăng trưởng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty góp phần nâng cao đời sống của người lao động, tạo sự yên tâm trong lao động, hoàn thành tốt các kế hoạch đề ra. Đó là một vài yếu tố thuận lợi đối với hoạt động công đoàn trong Công ty Honda VN.

Công đoàn Công ty Honda trao quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn

Tuy nhiên, bên cạnh những yếu tố thuận lợi, hoạt động công đoàn cũng gặp không ít khó khăn. Do một bộ phận người lao động vừa tốt nghiệp PTTH, chưa qua đào tạo, nên ý thức, tác phong, kỷ luật lao động còn kém, tay nghề chưa đáp ứng được yêu cầu của công việc, nhất là những công việc đòi hỏi kỹ thuật, chuyên môn cao, đôi khi chỉ đòi hỏi quyền lợi một chiều mà quên trách nhiệm và nghĩa vụ đối với doanh nghiệp và xã hội. Bên cạnh đó, một bộ phận người sử dụng lao động chưa tạo điều kiện cho công đoàn và cán bộ công đoàn hoạt động, đặc biệt trong việc tổ chức đối thoại, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ. Mặt khác, cán bộ công đoàn đa số là kiêm nhiệm, áp lực công việc lớn, tham gia Ban Chấp hành công đoàn chỉ mang tính cơ cấu, nên thời gian dành cho hoạt động công đoàn còn ít. Năng lực của cán bộ công đoàn còn hạn chế, lúng túng trong việc thực hiện các kỹ năng thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể, giải quyết tranh chấp lao động....

Nhìn nhận thực tế, Công đoàn Công ty Honda Việt Nam đã đề ra những giải pháp để tháo gỡ khó khăn và phát huy ưu thế. Trước hết, Công đoàn Công ty đã tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp của các cấp chính quyền và các ngành chức năng trong việc lãnh đạo, tạo điều kiện cho công đoàn cơ sở được thành lập và hoạt động có hiệu quả; đẩy mạnh công tác phối hợp, thanh tra, kiểm tra trong thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động.

Bên cạnh đó, Công đoàn Công ty tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho người lao động và người sử dụng lao động về những quy định của pháp luật lao động và công đoàn, vai trò của công đoàn trong doanh nghiệp; tổ chức các phong trào đem lại lợi ích thiết thực cho người lao động, đồng thời góp phần phát triển doanh nghiệp bền vững; chỉ đạo xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở có chất lượng; đổi mới nội dung và hình thức hoạt động theo hướng hiệu quả, thiết thực. Theo đó, Công đoàn Công ty đã xây dựng chính sách quản lý nhân sự, dựa trên nền tảng triết lý của Honda: "Tôn trọng con người - Ba niềm vui" với tinh thần tự chủ, bình đẳng và lòng tin; đồng thời thực hiện tốt các chính sách đối với người lao động như: Chế độ hợp đồng lao động, các chế độ bảo hiểm, tiêu chuẩn hóa chế độ lương, thưởng... Công đoàn Công ty thường xuyên phối hợp với chuyên môn tạo môi trường lao động hài hòa, ổn định, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. 

Công đoàn Công ty đã tiến hành thương lượng, ký kết những điều khoản có lợi cho người lao động, như: Mỗi năm giảm một ngày làm việc, trợ cấp nhà, chính sách phát triển nguồn nhân lực, xây dựng ký túc xá, trung tâm văn hóa Thể thao, mua bảo hiểm rủi ro cho người lao động, chế độ bán xe máy, ô tô trả dài hạn, chế độ bảo lãnh tiền vay ngân hàng, quỹ tiết kiệm gửi góp, các loại phụ cấp (phụ cấp chuyên cần, phụ cấp sức khỏe, trợ cấp nuôi con nhỏ...); ban hành quy chế trao đổi thông tin định kỳ...

Theo Công đoàn Honda VN, hoạt động công đoàn trong doanh nghiệp FDI cần mềm dẻo, dùng phương pháp thuyết phục là chủ yếu, tạo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ, cùng nhau phát triển; đặc biệt, cần tranh thủ sự chỉ đạo của cấp trên và chính quyền. Chủ tịch Công đoàn cơ sở cần có năng lực tuyên truyền, vận động để người lao động hiểu và gắn kết với Công ty. Cán bộ công đoàn cần trở thành "cầu nối" giữa chủ lao động với người lao động để sẵn sàng đối thoại tại nơi làm việc.

Tiến Vinh