banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
CĐ Cty CP Công nghiệp Cao su miền Nam: Hài hòa giữa lợi ích người lao động và doanh nghiệp
Cập nhật lúc 09:20 ngày 22/02/2016

Năm 2015, sự cạnh tranh của các doanh nghiệp cùng ngành trong và ngoài nước diễn ra gay gắt. Thị trường tiêu thụ xuất khẩu gặp nhiều khó khăn, sản lượng tiêu thụ giảm, tình hình chính trị bất ổn là những yếu tố ảnh hưởng lớn đến việc SXKD, nhất là sự sụt giảm lốp Bias.

Tuy nhiên, cũng có những thuận lợi về giá cả nguyên vật liệu đầu vào, chính sách giá cả, chuỗi cung ứng phù hợp xu thế kinh doanh quốc tế hiện nay và công tác tiết kiệm chi phí sản xuất đã giúp cho Công ty CASUMINA đạt được kết quả SXKD 2015 khả quan, cụ thể như sau:

 

Về giá trị SXCN bằng 103% so 2014. Doanh thu bằng 120% so với năm 2014. Lợi nhuận đạt 370 tỷ. Thu nhập bình quân của người lao động đạt 9.200.000đ/người/tháng.

Thực hiện nghị quyết Đại hội XI của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn CASUMINA đã luôn làm tốt các nội dung sau:

Công tác tuyên truyền luôn được phổ biến một cách dễ hiểu, phù hợp trình độ NLĐ. Tổ chức công đoàn đã luôn gần gũi, nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, hoàn cảnh sống và việc làm của anh em để tuyên truyền, vận động cho họ nhận thức rõ việc bảo đảm lợi ích của mình phải được hài hòa với lợi ích của Công ty trên cơ sở pháp luật thì mới phát triển bền vững.

Công tác tuyên truyền luôn xuất phát từ thực tiễn tại Công ty, Xí nghiệp. Các hoạt động, tổ chức sự kiện được lập kế hoạch chi tiết, triển khai theo dõi thực hiện và đúc kết kinh nghiệm. Chương trình đặt ra luôn hướng tới giá trị văn hóa của công ty, thiết thực và ý nghĩa đến NLĐ. Công ty đã chăm lo tốt đến đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ, ngược lại NLĐ cũng đã luôn góp phần chung tay với Công ty để doanh nghiệp tồn tại và phát triển. 

Công đoàn Công ty luôn phát huy và nâng cao vai trò của thông tin, bản tin trong hoạt động công đoàn. Chương trình hoạt động công đoàn được tổ chức trong năm được thông tin rộng rãi, dán thông báo cho toàn thể NLĐ biết. Chú trọng đến sự công bằng, bình đẳng và được sự đồng thuận. Một số việc làm cụ thể: Công đoàn Công ty CASUMINA đã có các hình thức tuyên truyền, phổ biến được áp dụng như: Tổ chức họp định kỳ hằng tháng, tập huấn, truyền thanh, dán bảng tin... Trong Quý 1 đầu năm, Công đoàn và Ban thi đua bàn bạc đưa ra tiêu chuẩn thi đua hằng năm theo mục tiêu của lãnh đạo Công ty để công tác SXKD năm đó đạt hiệu quả cao. Đây được gọi là phong trào thi đua toàn diện, 6 tháng sơ kết khen thưởng một lần đồng thời ghi nhận kết quả để tổng kết khen thưởng cả năm. Hàng quý sẽ có lịch công tác triển khai trong quý, cuộc họp gồm toàn thể BCH mở rộng, có mời Bí thư ĐU và Tổng Giám đốc Công ty tham gia, chỉ đạo thêm.

Mỗi tháng ban chấp hành căn cứ lịch công tác quý sẽ triển khai họp vào tuần thứ hai hàng tháng nhằm triển khai tất cả những nội dung trong tháng. Kiểm điểm những việc đã triển khai tháng trước, khi có ý kiến thắc mắc của anh em công nhân lao động, Chủ tịch Công đòan sẽ trả lời và thống nhất thực hiện chung, những câu hỏi thuộc lãnh vực chính quyền sẽ được ghi biên bản gửi qua Ban lãnh đạo Công ty, các phòng nghiệp vụ. Nội dung cuộc họp được xây dựng thông qua Ban thường vụ gồm tất cả các mặt như tình hình SXKD trong tháng và công tác công đoàn.

Các Công đoàn đơn vị nắm toàn bộ thông tin sẽ triển khai họp Công đoàn mở rộng đến tổ trưởng, tổ phó: thông báo kết quả SXKD tháng trước, những việc cần làm hỗ trợ chính quyền, công tác chăm lo cho đoàn viên, NLD. Khâu nào cần chấn chỉnh, tăng năng suất, cải tiến chất lượng sẽ tổ chức thi đua tại khâu đó, công đoạn đó.

Tất cả phong trào thi đua ngắn hạn ở các khâu tại đơn vị sẽ được qui điểm trong thi đua toàn diện và chấm điểm công đoàn cơ sở vững mạnh cuối năm; Tổ chức đối thoại định kỳ 3 tháng/lần. Qua đối thoại mọi thắc mắc của NLD được giải đáp kịp thời và ghi nhận giải quyết. Mọi chủ trương và tổ chức đều phải được thông báo công khai, minh bạch. 

Các đơn vị thành viên căn cứ tình hình thực tế tổ chức các hoạt động kỷ niệm vào những ngày Lễ lớn trong năm đều được quan tâm và tổ chức cho NLĐ tham gia. Đặc biệt mỗi năm vào Tháng Công nhân, Công đoàn Công ty đều tổ chức khen thưởng công nhân trực tiếp SX giỏi trong lao động và tranh thủ đề xuất chính quyền tặng một món quà cho toàn thể NLĐ kỷ niệm vừa sử dụng vừa quảng cáo thương hiệu.

Những hoạt động chăm lo này được đưa vào tiêu chuẩn thi đua chấm điểm. Đây cũng là cách tuyên truyền: NLĐ thi đua tốt để có hiệu quả, Công đoàn quan tâm tổ chức nhiều chương trình chăm lo đời sống vật chất tinh thần.

Năm 2015, Công đoàn Casumina xin phép Đảng ủy và chính quyền tổ chức chuỗi sự kiện hướng tới kỷ niệm 40 năm Ngày Thành lập Công ty với một số hoạt động như: Đăng ký công trình: Đầu tư Xưởng lốp xe máy Tubless 2 triệu lốp/năm, lốp xe bánh hơi, lốp nông nghiệp, Cuộc thi “Casumina-40 năm một chặng đường” thi sáng tác Văn thơ nhạc, Sưu tầm hình ảnh về Công ty qua các thời kỳ từ 19/4/1976 đến nay, Tổ chức Hội thao gồm 3 môn: Bóng bàn- Cầu lông- Quần vợt;  Hội thi “Nhịp điệu săm lốp” dùng vật tư, sản phẩm phế làm ra những sản phẩm sử dụng trong sinh hoạt và trang trí khuôn viên các đơn vị; Cuộc thi “Casumina và tấm gương Bác Hồ” dự kiến tổ chức vào QI/2016.

Các chương trình được đề ra trong năm được bàn bạc kỹ lưỡng, bài bản, thay đổi nội dung so với lần trước để tạo sự hấp dẫn cho đoàn viên, NLD tham gia. Như vậy, NLĐ sẽ cảm thấy được quan tâm, tôn trọng, nhờ thế tính tuyên truyền đạt hiệu quả cao.

Công đoàn Công ty đã nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của người lao động, thực tế công việc của từng đơn vị, đề ra các hoạt động phù hợp để đạt hiệu quả cao vì bên cạnh đó phải hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất lao động, thời gian làm việc hầu như khép kín.

Để nâng cao kiến thức pháp luật chơ người lao động, Công đoàn tổ chức các buổi tập huấn, thi tìm hiểu để NLĐ sống và làm việc theo pháp luật. Ngoài ra, Công đoàn còn hướng tới NLĐ có trách nhiệm với xã hội thông qua các chương trình “Đền ơn đáp nghĩa”, “Chung tay chia sẻ cùng cộng đồng”, “Vì một ngày mai tươi sáng”..., giúp đỡ đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, tai nạn lao động thông qua chương trình “Mái ấm công đoàn”, “Xuân ấm áp, tết yêu thương”….

Những việc làm có ý nghĩa đã luôn nhận được sự ủng hộ đông đảo người lao động nên công tác tuyên truyền giáo dục trong CNVC lao động của Công ty đạt hiệu quả cao.

Sự phát triển của Công ty được bền vững cần có sự đồng hành thông hiểu của toàn thể CB CNVC lao động như khẩu hiệu 2015 của Casumina là “Hiệp đồng hợp tác - Vững bước thành công.

Huy Thông