banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Công đoàn Công ty phụ tùng ôtô xe máy Showa Việt Nam- Thực hiện tốt công tác đối thoại
Cập nhật lúc 07:54 ngày 04/01/2016

Công ty phụ tùng ôtô xe máy Showa Việt Nam được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu trong việc thực hiện công tác công đoàn, bảo đảm quyền lợi chính đáng và hợp pháp của người lao động.


Chú trọng công tác thông tin tuyên truyền

Showa Việt Nam (tên gọi tắt là SAV) tiền thân là Công ty TNHH phụ tùng xe máy ôtô Machino là công ty liên doanh giữa các công ty của Nhật Bản và Việt Nam, chuyên sản xuất phụ tùng xe máy, ôtô cung cấp cho khách hàng trong và ngoài nước.

Hiện tại SAV đang có 2.268 cán bộ, công nhân viên lao động (CBCNVLĐ), với 1.896 đoàn viên công đoàn. Ngay từ những ngày đầu thành lập, công ty đã có tổ chức công đoàn. Với đặc thù là công ty đóng tại khu công nghiệp, có nhiều lao động từ các tỉnh về làm việc, tâm lý chưa ổn định hay “nhảy” việc… nên ý thức tuân thủ nội quy, quy chế công ty, tác phong công nghiệp chưa cao, giờ giấc sinh hoạt mang tính địa phương… Vì vậy, “SAV nhận thức rõ hoạt động tuyên truyền giáo dục công tác công đoàn là vấn đề cần đặc biệt quan tâm, luôn cần có sự tháo gỡ, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, tổ chức công đoàn” - đại diện công đoàn SAV cho biết.

Công đoàn SAV luôn giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách với CBCNVLĐ, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, ký kết hợp đồng lao động; từng bước xây dựng quy chế hoạt động tuyên truyền để NLĐ có thể thông qua đó bày tỏ tâm tư nguyện vọng về các vấn đề như: Tiền lương, thưởng, ốm đau, thai sản…

Bên cạnh đó, công đoàn tuyên truyền đến NLĐ việc gia nhập vào tổ chức công đoàn, phát sổ tay tài liệu, sổ tay Luật bảo hiểm xã hội, báo chí…, giúp họ nắm bắt thông tin đường lối của Đảng, các chính sách phát luật của nhà nước, quy định, quy chế chung của công ty… Công tác tuyên truyền này được thực hiện ngay giữa các giờ giao ca, trong cuộc họp nhóm của từng dây chuyền, ca sản xuất… hoặc thông qua việc treo băng zon, khẩu hiệu tuyên truyền, ký cam kết.

Kết nối công đoàn - đoàn viên

Kết nối chặt chẽ giữa công đoàn đến các đoàn viên được công ty xác định là yếu tố then chốt để tạo sức mạnh đoàn kết. Để làm tốt công tác này, công tác đối thoại là hết sức quan trọng. Ngay từ đầu năm, Ban lãnh đạo SAV đã có văn bản, nghị quyết gửi tới các phòng, ban xây dựng chương trình cho cả năm; trong đó phân chia các nhóm ý kiến xếp loại ưu tiên cho từng lần đối thoại cùng với kế hoạch cụ thể, chi tiết, phân công từng bên đảm nhận các công việc, thường xuyên trao đổi và thực hiện đúng với kế hoạch đặt ra.

Ban lãnh đạo Công đoàn SAV có lịch trực tại phòng cho từng ca sản xuất, để đoàn viên trao đổi, đưa ra ý kiến, kiến nghị trực tiếp cho công đoàn. Tất cả những kiến nghị sẽ được ghi chép lại để trao đổi, giải quyết với các phòng, ban có liên quan rồi trả lời cho đoàn viên.

Hàng tháng, hàng quý, công ty đều tổ chức đối thoại lấy ý kiến từ các tổ, ca và các đoàn viên… Các đoàn công tác thường xuyên kiểm tra lấy ý kiến hoặc thông qua các tổ trưởng gửi biên bản lên hàng tháng để xem xét phân loại những đóng góp của đoàn viên theo từng nhóm ý kiến như: An toàn vệ sinh lao động, bảo hiểm lao động, tiền làm thêm, phúc lợi xã hội…

Ban lãnh đạo Công đoàn SAV có lịch trực tại phòng cho từng ca sản xuất, để đoàn viên trao đổi, đưa ra ý kiến, kiến nghị; hàng tháng, hàng quý tổ chức đối thoại lấy ý kiến từ các tổ, ca và các đoàn viên…

Thu Hà