banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Supe Lâm Thao: Nuôi dưỡng văn hóa đọc của người lao động
Cập nhật lúc 02:15 ngày 11/09/2015

Tới thăm Nhà Đa năng của Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao vào những ngày hè này, tôi bắt gặp một góc tĩnh lặng với nhiều đối tượng từ người già đến trẻ nhỏ, đều chăm chú vào những cuốn sách.

Đó là Thư viện tổng hợp nằm trong quần thể này, mà ở đó, độc giả không chỉ được đọc sách miễn phí, truy cập Internet miễn phí, mà còn cả cà phê miễn phí.


Chủ tịch CĐCTVN Lý Quốc Hùng (thứ hai từ trái sang) cùng lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất VN, Lãnh đạo CĐCN Hóa chất VN và lãnh đạo Công ty thăm khu đọc sách của Nhà Văn hóa khu 5

Là một đơn vị lớn thuộc Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Supe Lâm Thao) hiện đang sử dụng số lao động khá đông. Ông Nguyễn Văn Chiến - Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết, Công đoàn Công ty hiện đang quản lý, chỉ đạo hoạt động 27 công đoàn bộ phận với 3.363 đoàn viên, chiếm 100% CBCNVC-LĐ. Không chỉ chăm lo đời sống, sức khỏe của người lao động, trong những năm qua, đáp ứng sự vận động không ngừng của nền kinh tế tri thức, Supe Lâm Thao cũng đặc biệt quan tâm tới đời sống tinh thần của người lao động.

Công đoàn đã tham mưu, tư vấn với lãnh đạo Công ty xây dựng quần thể các công trình văn hóa thể thao cho công nhân lao động như sân bóng đá, sân tennis, nhà thi đấu, bể bơi và nhiều sân bóng chuyền nằm rải rác trong các khu nhà ở của người lao động. Hàng năm, Công ty đều tổ chức các giải thể thao Thu - Đông, Cúp 24/6 (ngày thành lập Công ty); các hội diễn liên hoan nghệ thuật quần chúng. Những hoạt động này đặc biệt hiệu quả, người lao động được giải trí, giao lưu, góp phần tích cực tái tạo sức lao động.

Không chỉ có vậy, trong những năm qua, Công ty còn hỗ trợ xây dựng 7 nhà văn hóa trong các khu dân cư có công nhân lao động của Công ty sinh sống với số tiền hơn 7 tỉ đồng. Đây là những việc làm thiết thực, hướng tới thỏa mãn nhu cầu về đời sống tinh thần của người lao động. Đặc biệt, ngày 01/12/2014, Công ty đã cắt băng khánh thành Nhà Đa năng, đây là một thiết chế văn hóa mới có chất lượng cao, kiến trúc đẹp, có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động Công ty.

Nhằm tạo không gian cũng như điều kiện thúc đẩy phong trào học tập, nâng cao nhận thức chính trị, văn hóa, kiến thức pháp luật phục vụ đời sống tinh thần cho người lao động Công ty và nhân dân trên địa bàn, khai thác có hiệu quả công năng của công trình Nhà Đa năng, Công ty đã đầu tư Thư viện tổng hợp trong Nhà Đa năng.

Với 300 đầu sách các loại khi mới thành lập, đến nay Thư viện đã có hàng nghìn đầu sách, trong đó có nhiều đầu sách quý về khoa học kỹ thuật. Ngoài ra là hệ thống sách, báo về văn học nghệ thuật, khoa học đời sống, pháp luật và hệ thống máy tính phục vụ truy cập mạng Internet, wifi miễn phí. Công ty cũng khuyến khích bạn đọc giao lưu, trao đổi sách với thư viện để thư viện ngày càng phát triển, phục vụ đông đảo đối tượng bạn đọc.

Ông Nông Quyết Thắng - Chủ nhiệm Nhà văn hóa Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao cho biết, thời gian đầu, Thư viện mở cửa phục vụ bạn đọc vào giờ hành chính các ngày thứ 2, thứ 4, thứ 6 và chủ nhật. Đến nay, khi lượng đầu sách và số lượng bạn đọc đã tăng lên gấp 3, Thư viện tăng số ngày phục vụ bạn đọc lên 4 ngày/tuần. Đến đây, ngoài việc tìm kiếm thông tin, giao lưu, độc giả còn được phục vụ cà phê miễn phí trong quần thể của Nhà Đa năng.

Là một độc giả thường xuyên của Thư viện, anh Nguyễn Hữu Độ - Tổ trưởng sản xuất Xí nghiệp A xít chia sẻ, công việc của anh đòi hỏi liên tục phải có ý tưởng và sáng kiến, mỗi khi gặp những vấn đề khó, anh phải tìm các tài liệu chuyên ngành để tra cứu và anh đã tìm được điều đó ở Thư viện. Vì thế, anh rất quan tâm đến các đầu sách khoa học kỹ thuật trong Thư viện này và thực sự rất cảm ơn Công ty đã tạo điều kiện cho anh em công nhân khi xây dựng và duy trì Thư viện, đầu tư cho nguồn tri thức của người lao động.

Ông Nguyễn Văn Chiến cho biết thêm, Công ty mong muốn thông qua hệ thống quần thể Nhà văn hóa, Nhà Đa năng, Thư viện để phục vụ mọi đối tượng, khuyến khích, nuôi dưỡng văn hóa đọc của đông đảo người lao động và nhân dân trên địa bàn.

(Nguồn TCCT)