banner2019
 
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Thứ năm, ngày 04 tháng 07 năm 2024
Nhà máy cốc hóa Thái Nguyên: Hiệu quả của phong trào thi đua
Cập nhật lúc 08:35 ngày 06/08/2015

Năm 2015, hướng đến Đại hội thi đua ngành Công Thương lần thứ hai, nhà máy đẩy mạnh các hoạt động thi đua, thu được nhiều kết quả khả quan: 6 tháng đầu năm, giá trị tổng sản lượng đạt 85,7 tỷ đồng, doanh thu 338 tỷ đồng, không để xảy ra tai nạn, sự cố…

Ông Đào Văn Tiền- Bí thư Đảng ủy kiêm Giám đốc Nhà máy cốc hóa Thái Nguyên

Nhiều năm qua, Nhà máy cốc hóa Thái Nguyên có những sự đột phá về quy mô, đa dạng sản phẩm. Ngoài sản phẩm chính cốc luyện kim, nhà máy đã nghiên cứu, phát triển thêm một số sản phẩm mới như: Nhựa đường, dầu phòng mục sạch, thép cán hình cỡ nhỏ… Từ năm 2013 đến nay, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất đều vượt so với kế hoạch và hàng năm, nhà máy đều được nhận bằng khen của Tổng công ty Thép và Bộ Công Thương.

Ông Đào Văn Tiền - Bí thư Đảng ủy kiêm Giám đốc nhà máy - cho biết: Khi phát động các phong trào thi đua, nhà máy có tổng kết, khen thưởng kịp thời nên cán bộ, công nhân rất phấn khởi. Thi đua ở Nhà máy không mang tính hình thức, hô hào theo khẩu hiệu, vì vậy hiệu quả của các phong trào đó nhìn thấy rõ rệt từ các giải pháp về kỹ thuật, rút ngắn thời gian cho đến giải pháp về quản lý, bố trí lại ca kíp. Nhà máy còn thực hiện khoán quỹ lương xuống tận các tổ sản xuất, chính vì vậy, công nhân hăng say lao động, lương cao hơn, có động lực phấn đấu nâng cao năng suất.

Nói đến thợ luyện cốc không thể không nhắc đến những thành công trong sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giảm giá thành sản phẩm. Trong ba quý đầu năm 2013, nhà máy tiết kiệm nguyên vật liệu trên 4 tỷ đồng, công nhận 61 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi 453 triệu đồng, nhà máy đã thưởng trên 21 triệu đồng. Năm 2014, nhà máy tiết kiệm trên 2,4 tỷ đồng, có 55 sáng kiến, làm lợi 562 triệu đồng, thưởng trên 28 triệu đồng. 6 tháng đầu năm 2015, nhà máy tiết kiệm trên 2,5 tỷ đồng, có 33 sáng kiến, làm lợi 248 triệu đồng, thưởng trên 12 triệu đồng.

Nhà máy đã trải qua hơn 50 năm phát triển, thiết bị đã trở nên lạc hậu, già cỗi, nhưng nhiều chuyên gia nước ngoài khi quay lại thăm nhà máy đã vô cùng ngạc nhiên, không ngờ với tuổi thọ cao, lạc hậu của dây chuyền luyện cốc mà nhà máy vẫn đạt được sản lượng cao, chất lượng cốc luyện kim lại tốt như vậy... Để có được thành quả đó không thể không nhắc đến sự quan tâm, động viên và khích lệ kịp thời cán bộ, công nhân của lãnh đạo nhà máy đã tạo nên môi trường làm việc văn minh và năng động. Từ việc nâng cấp nhà ăn ca thành nhà ăn ca tự chọn, có máy điều hòa không khí... đến phòng nghỉ giữa ca cho công nhân; khen thưởng kịp thời trong các đợt thi đua..., đã tạo nên sự gắn bó, đoàn kết trong nhà máy.

Tâm sự với phóng viên Báo Công Thương, bạn Nguyễn Thị Hà - công nhân phân xưởng cốc của nhà máy - cho biết: “Khi học xong đại học, về Thái Nguyên được các bác lãnh đạo nhận vào làm việc. Công việc phù hợp, mức lương ổn định, môi trường làm việc tốt, có điều kiện để phát triển”.

Năm 2014, nhà máy đã tiết kiệm trên 2,4 tỷ đồng, có 55 sáng kiến, làm lợi 562 triệu đồng, đã thưởng trên 28 triệu đồng. 6 tháng đầu năm 2015, nhà máy tiết kiệm trên 2,5 tỷ đồng, có 33 sáng kiến, làm lợi 248 triệu đồng, thưởng trên 12 triệu đồng.

Nguồn: Báo Công Thương